Nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh

Phát biểu tại cuộc họp ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 28/11, người phát ngôn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bà Margaret Harris cảnh báo, nhiều người có thể chết vì bệnh tật hơn là do bom đạn ở Dải Gaza nếu hệ thống y tế và vệ sinh tại đây không được khôi phục.

“Cuối cùng, chúng ta sẽ thấy nhiều người chết vì bệnh tật hơn là vì bom đạn, nếu chúng ta không thể phục hồi hệ thống y tế ở Gaza.”, bà Harris nói, nhắc lại những lo ngại về sự gia tăng bùng phát các bệnh truyền nhiễm ở Gaza, đặc biệt là bệnh tiêu chảy.

Bà Harris trích dẫn một báo cáo của LHQ về điều kiện sống của những người dân ở phía bắc Gaza, nơi không có thuốc men, không có hoạt động tiêm chủng, không được tiếp cận với nước sạch, vệ sinh và không có thực phẩm. Tất cả các dịch vụ vệ sinh thiết yếu cũng đã ngừng hoạt động làm tăng nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm và đường tiêu hóa trong cộng đồng dân cư địa phương, bao gồm cả bệnh tả.

leftcenterrightdel
 Người dân ở Dải Gaza, đặc biệt tại khu vực phía bắc đang rất khó tiếp cận với nguồn nước vệ sinh. Ảnh: Ibraheem Abu Mustafa/Reuters.

Đối với 2,3 triệu cư dân của Gaza, một nửa trong số đó là trẻ em, việc có được nước uống gần như là điều không thể, báo cáo cho biết.

WHO đã ghi nhận hơn 44.000 ca tiêu chảy và 70.000 ca nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, nhưng đó là con số thống kế được, số liệu thực tế sẽ cao hơn.

WHO cho biết vô cùng lo ngại mưa lũ mùa đông đang đến gần sẽ khiến tình hình vốn đã thảm khốc sẽ càng trở nên tồi tệ hơn.

leftcenterrightdel
 Sau hơn một tháng bị tấn công tàn khốc, nhiều khu vực của Dải Gaza biến thành vùng đất chết. Ảnh: Reuters/ Bassam Masoud.

Người phát ngôn Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), James Elder, nói, các bệnh viện chật cứng bệnh nhân trẻ em với các vết thương do chiến tranh và bệnh viêm đường tiêu hóa do uống nước bẩn. 

Tiến sĩ Rick Brennan, Giám đốc các trường hợp khẩn cấp khu vực của WHO ở khu vực Đông Địa Trung Hải cảnh báo, nếu không có sự cải thiện các điều kiện sống, y tế và vệ sinh, sẽ ngày càng có nhiều người mắc bệnh và nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn.

Ngừng bắn tạm thời là chưa đủ!

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Israel và Hamas được gia hạn thêm 2 ngày, Bộ Y tế Palestine tại Gaza cho biết, nhiên liệu không được cung cấp cho máy phát điện tại các bệnh viện ở phía bắc lãnh thổ này.

Điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông, Tor Wennesland, cảnh báo, tình hình nhân đạo tại bắc Gaza vẫn là một thảm họa.

“Điều này đòi hỏi phải có sự tiếp cận khẩn cấp của viện trợ và vật tư bổ sung một cách suôn sẻ, liện tục và có thể dự đoán được, để giảm bớt nỗi đau khổ không thể chịu đựng nổi của người Palestine ở Gaza.”, ông Wennesland nói.

leftcenterrightdel
 Bệnh viện Al-Shifa bị bỏ hoang sau cuộc đột kích của Israel hồi giữa tháng 11. Ảnh: Mohammed Hajjar/AP.

Thị trưởng thành phố Gaza Yahya al-Siraj cho biết, nếu không có nhiên liệu, sẽ không thể bơm nước sạch hoặc dọn rác thải tích tụ trên đường phố và nguy cơ về một thảm họa sức khỏe cộng đồng đang tiềm ẩn.

Người phát ngôn Bộ Y tế Gaza Mahmud Hammad cho biết, việc dọn dẹp đang được tiến hành tại al-Shifa, bệnh viện lớn nhất ở Gaza đang do quân đội Israel tiếp quản cùng với việc bắt giữ một số nhân viên y tế tại đây, hy vọng cơ sở y tế quan trong này sớm hoạt động trở lại.

Theo các cơ quan y tế tại Gaza, các cuộc ném bom của Israel từ ngày 7/10 đã giết chết hơn 14.800 người Palestine, trong đó có 6.150 trẻ em và hơn 4.000 phụ nữ.

Văn Phong/Aljazeera