Nhiều ngày qua, hàng chục hộ dân tổ dân phố 23 (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) phải thường xuyên đóng kín cửa để hạn chế mùi hôi thối bốc lên nồng nặc ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Theo người dân cho biết, “thủ phạm” gây ra là do nước thải từ khu bể chứa của Công ty CP Dệt may 29/3 (Công ty Dệt may 29/3) nằm ngày cạnh khu dân cư.

leftcenterrightdel
Nước thải từ Cty 29/3 rò rỉ, chảy tràn ra mặt đường bốc mùi hôi thối, gây mô nhiễm môi trường được người dân quay lại (ảnh cắt từ clip do người dân cung cấp).

 “Khoảng 2 tuần nay, cả khu phố chúng tôi liên tục ngửi thấy mùi hôi thối. Do mùi hôi thối mà ruồi, nhặng, muỗi cũng kéo tới “tấn công”, bay đầy nhà, bám lên các vật dụng, đồ ăn thức uống trong nhà, đuổi thế nào cũng không đi. Vì gần khu phố là Công ty Dệt may 29/3 nên chúng tôi bắc thang lên bờ rào của nhà máy kiểm tra bên trong thì phát hiện các bể chứa nước bẩn của nhà máy đục ngầu không được che chắn đầy ruồi, muỗi đậu. Đồng thời dọc tường rào Công ty Dệt may 29/3 cũng có hiện tượng rò rỉ nước thải chảy tràn ra mặt đường là lối đi chung của hơn 40 hộ dân tổ 23 và nhiều hộ dân tổ 20 phường Thanh Khê Tây.” -  ông N.H.P (người dân tổ 23) kể.

leftcenterrightdel
 Khu vực chân tường rào Công ty Dệt may 29/3 bị hư hỏng khiến nước thải chảy ra khu dân cư  đã được trám lại sau khi người dân phản ánh. (ảnh: LT)

Cũng như ông P, các cư dân của tổ 23 rất bức xúc với tình trạng ô nhiễm do nước thải nhà máy gây ra.  Theo ông T.T.D (Tổ trưởng Tổ dân phố 23), trước đây cũng đã có 2 lần nước thải vỡ tường bao chảy ra khu dân cư. Nước này có màu trắng đục, bốc mùi hôi thối, khó chịu. Mùi hôi càng ngày càng nghiêm trọng làm ô nhiễm cả khu dân cư.

Do là thời điểm Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách để phòng chống dịch COVID-19  nên ông D. gọi điện phản ánh đến chính quyền địa phương ghi nhận thông  tin và sau đó phía Công ty Dệt may 29/3 đã cho công nhân  ra quét dọn cũng như sử dụng xi măng trám lại các vết rò rỉ nước thải. Sau đó, nước thải không chảy ra nữa nhưng mùi hôi thối vẫn tiếp tục bốc lên, kèm theo rất nhiều ruồi, nhặng bu bám.

leftcenterrightdel
Các bể chứa nước bẩn bên trong nhà máy dệt may, đục ngầu không được che chắn đầy ruồi muỗi bu. (ảnh: người dân chụp lại)

Đến ngày 26/9, đại diện các hộ trong tổ, ông D. đã có kiến nghị gửi đến UBND phường để yêu cầu Công ty Dệt may 29/3 giải quyết triệt để tình trạng này. Tuy nhiên, đến  chiều ngày 1/10, các hộ dân dọc tuyến đường Mẹ Nhu (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) ngay khu vực bể nước thải vẫn ngửi thấy mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

leftcenterrightdel
 Mùi hôi thối khiến ruồi, nhặng, muỗi kéo đến, bu đầy trên các bề mặt, đồ đạc, đồ ăn... (ảnh: LT)

“Các hộ dân sống gần khu vực bể nước thải nhiều ngày qua mất ăn, mất ngủ, trong người lúc nào cũng thấy khó chịu vì mùi hôi này. Trên nhóm zalo của tổ dân phố, người dân liên tục phản ánh, kiến nghị chính quyền có biện pháp xử lý tình trạng này. Đề nghị các cấp chính quyền sớm có biện pháp xử lý để đảm bảo cuộc sống cho người dân”, ông D. cho hay.

leftcenterrightdel
 Do mùi hôi thối mà ruồi, nhặng, muỗi cũng kéo tới “tấn công” ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. (ảnh: LT)

Theo bà Lê Thị Nhật Diệu - Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây, trước đó, ngày 26/9, UBND phường nhận được đơn kiến nghị của người dân tổ 23 về việc dọc tường rào Công ty Dệt may 29/3 sát tuyến đường Yên Khê 2 bị rò rỉ nước thải, chảy lan trên mặt đường cống hộp, bốc mùi hôi thối gây mất vệ sinh môi trường cho khu vực.

leftcenterrightdel
 Trên nhóm zalo của tổ dân phố, người dân liên tục phản ánh, kiến nghị chính quyền có biện pháp xử lý tình trạng này (ảnh: LT)

 UBND phường đã tiến hành xuống hiện trường xác nhận sự việc, đồng thời cũng có phản ánh, công ty đã khắc phục bằng cách trám lại các vết nứt. Mới đây, phường tiếp tục  nhận được phản ánh tiếp tục của người dân về mùi hôi, UBND phường đã làm việc và có văn bản gửi đến Công ty Dệt may 29/3 đề nghị xử lý, khắc phục tình trạng này để đảm bảo vệ sinh môi trường, công ty này hứa sẽ tự khắc phục.

leftcenterrightdel
UBND phường Thanh Khê Tây đã có văn bản gửi Công ty Dệt may 29/3 để yêu cầu nhanh chóng khắc phục để đảm bảo vệ sinh môi trường (ảnh: người dân cung cấp) 

 “UBND phường vẫn đang tiếp tục giám sát vụ việc này”, bà Diệu nói.

L.T