Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh từ người dân thôn Cương Trung, xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa – Quảng Bình)  phản đối việc nhà máy xi măng Sông Gianh đóng trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống...

leftcenterrightdel
 Người dân tập trung phản đối việc bụi thải gây ô nhiễm tại nhà máy xi măng Sông Gianh

Cụ thể, vào tối ngày 26/5/2021, chưa hiểu lí do vì sao, từ nhà máy này thải ra 1 lượng lớn chất thải bụi ra ngoài môi trường, bao trùm một vùng lớn xung quanh. Đặc biệt ảnh hưởng tới rất lớn tới 1 số hộ dân ở thôn Cương Trung ngay bên cạnh nhà máy.

Nhà chị Nguyễn Thị Hiệp là nhà hứng chịu khói bụi nhiều nhất khi nhà máy xi măng Sông Gianh xả thải bui ra môi trường. Chị Hiệp kể: "Khoảng 8h30' tối 26/5, tôi đang làm việc trong nhà thì con gái tôi ở ngoài sân kêu, mẹ ơi đóng cửa mau, tôi chạy ra thì thấy bụi bao trùm đen khịt cả một vùng rộng lớn, bụi tràn vào nhà đóng cửa không kịp. Khoảng 1 tiếng sau bụi mới bắt đầu thưa dần thì tôi mới gọi chính quyền đến để chứng kiến sự việc. Lúc này, mọi thứ trong nhà tôi đều bị một lớp bụi dày phủ trắng, lấy tay lùa lại thì cả nắm".

leftcenterrightdel
 Bụi từ nhà máy xi măng Sông Gianh phủ trắng nhà dân

Cùng chung hoàn cảnh, gia đình chị Lương Thị Hoa cũng phải hứng trọn bụi thải từ nhà máy xi măng Sông Gianh. Chị Hoa vừa chìa một túi tro bụi quét được tại sân nhà vừa cho biết: "Lúc đó khoảng hơn 8h tối, tôi đi ra sân lấy đồ thì bất ngờ thấy bụi bao trùm hết cả nhà mình. Tôi nhìn sang phía nhà máy cách nhà tôi chừng hơn 200m thì thấy bụi đen sì bao trùm lên một vùng rộng lớn. Nhiều hộ dân ở thôn Cương Trung chúng tôi bị bụi bao trùm bởi bụi. Đồ đạc trong nhà tôi như bát đũa, quần áo, xe máy đều phủ một lớp bụi dày đặc".

leftcenterrightdel
 Những vật dụng trong gia đình cũng phủ 1 lớp dày bụi thải từ nhà máy xi măng Sông Gianh

Ngay trong đêm, nhiều người dân thôn Cương Trung đã  tụ tập phản đối việc nhà máy xi măng Sông Gianh đóng trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống của người dân.

Được biết ngay sau sự cố xảy ra, Phòng Tài nguyên môi trường huyện Tuyên Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã tiến hành làm việc với nhà máy xi măng Sông Gianh về vấn đề này.

Trao đổi với PV, Ông Hoàng Trọng Tài – Chủ tịch UBND xã Tiến Hóa cho biết : “Sau khi sự cố xảy ra, nhà máy đã phối hợp với chính quyền địa phương xuống từng hộ dân, thống kê thiệt hại, lên phương án hỗ trợ cho người dân chịu ảnh hưởng của sự cố vừa qua”.

Nguyễn Cường