Theo phản ánh của cụ Phan Thị Lận, 87 tuổi gia đình cụ là người có công với cách mạng. Cụ tham gia hoạt động du kích chống Pháp năm 1953, bị giặc bắt giam tù, được Nhà nước cấp hưởng chế độ đối với người có công bị tù đày. Chồng cụ Lận là cụ Nguyễn Văn Hiền, là bộ đội tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, 58 tuổi Đảng, được Nhà nước cấp hưởng chế độ bệnh binh.

leftcenterrightdel
 Trụ sở UBND xã An Đồng.

Trò chuyện với phóng viên, cụ Lận cho biết, chấp hành chủ trương của Đảng và Nhà nước, vợ chồng cụ đã giao toàn bộ diện tích đất nông nghiệp để chính quyền chuyển đổi mục đích phát triển đô thị. Đổi lại, vợ chồng cụ được cấp một mảnh đất tại thửa số 81, tờ bản đồ số 24, diện tích 80m2 tại Thôn Trang Quan, xã An Đồng; mục đích sử dụng làm đất ở; Giấy CNQSDĐ số AC 698039 do Chủ tịch UBND huyện An Dương thời điểm đó là ông Hoàng Hải Hưng ký ngày 12/10/2006.

Giấy CNQSDĐ được chính quyền giao tận tay cho gia đình vào thời điểm đó. Tuy nhiên, đất tại thực địa thì chưa được cơ quan có thẩm quyền giao trực tiếp.

leftcenterrightdel
 Cụ Phan Thị Lận (87 tuổi) phản ánh về sự việc của gia đình.

Từ khi được cấp Giấy CNQSDĐ năm 2006 đến nay đã là 16 năm, nhiều lần gia đình cụ Lận có đơn gửi chính quyền xã An Đồng, các cơ quan chuyên môn và UBND huyện An Dương, các đồng chí lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện nhưng chỉ nhận được câu trả lời là về chờ đợi.

Hiện nay, chồng cụ Lận sau nhiều năm mòn mỏi chờ đợi đã mất (cụ Hiền mất năm 2020). 16 năm qua kể từ khi được cấp “sổ đỏ”, cụ Lận tiếp tục mòn mỏi hi vọng rồi lại thất vọng. 87 tuổi, nay ốm mai đau, căn bệnh do ảnh hưởng của chiến tranh thường xuyên tái phát, ngày càng trầm trọng, sự sống đối với cụ chỉ tính theo ngày. Thế nhưng, đến bây giờ cụ vẫn chưa được giao đất để làm nhà ở, cụ phải đi ở nhờ nhà con gái út. 

leftcenterrightdel
 Giấy CNQSDĐ do UBND huyện An Dương cấp năm 2006 mang tên vợ chồng cụ Lận.

Để tìm hiểu thông tin về vụ việc trên theo phản ánh của công dân, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ làm việc với UBND huyện An Dương và UBND xã An Đồng. Trong buổi làm việc với phóng viên, đại diện lãnh đạo UBND và cán bộ địa chính xã An Đồng cho biết, ngay khi người dân có đơn phản ánh gửi cơ quan báo chí, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã rà soát, kiểm tra nội dung mà người dân phản ánh, đồng thời phối hợp với Phòng TN&MT để báo cáo UBND huyện. Tới đây, UBND xã sẽ có báo cáo gửi UBND huyện trên tinh thần nghiên cứu, xem xét kỹ vụ việc, đề xuất giải pháp để giải quyết dứt điểm vụ việc này.

Còn qua trao đổi, phía UBND huyện An Dương cho biết, việc này, lãnh đạo UBND huyện đã giao cho Phòng TN&MT huyện chủ trì, phối hợp với UBND xã An Đồng để tham mưu, báo cáo UBND huyện giải quyết. UBND huyện sẽ chỉ đạo phòng chuyên môn cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định.

leftcenterrightdel
 Giấy tờ chứng minh vợ chồng cụ Lận là người có công với cách mạng.

Mặc dù phía chính quyền thể hiện những động thái tích cực, nhưng rõ ràng trong sự việc trên, lỗi không phải từ phía người dân nhưng chính họ là người phải chịu thiệt thòi suốt 16 năm qua. Điều này rất cần các cơ quan chức năng có thẩm quyền huyện An Dương và các cơ quan liên quan khẩn trương có biện pháp tháo gỡ, giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc.

Điều này không chỉ nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, nhất là những gia đình có công với cách mạng theo đúng nội dung tinh thần của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020/UBTVQH14 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành ngày 9/12/2020 mà còn góp phần tăng thêm niềm tin của nhân dân đối với các cấp chính quyền. 

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc khi có thông tin mới từ UBND huyện An Dương.

Trước đó, vào thời điểm năm 2017, một số cơ quan báo chí cũng đã có nhiều bài viết phản ánh về những bất cập, vướng mắc trong việc thu tiền sử dụng đất, cấp sổ đỏ nhưng không giao đất cho nhiều hộ dân tại xã An Đồng khiến cuộc sống của họ lâm vào cảnh bế tắc, cùng quẫn, khiến người dân phải làm đơn phản ánh, cầu cứu, đòi quyền lợi. Thời điểm này, lý do mà TP Hải Phòng đưa ra là do còn những vướng mắc về GPMB, về quy hoạch, cần hoàn thiện các thủ tục về quy hoạch, đất đai, xây dựng…

P.V