Liên tục bị yêu cầu thu dọn, nhận tiền

Phản ánh đến Báo Bảo vệ pháp luật, một số công dân là các ông, bà: Trần Hữu Phúc, Nguyễn Tuấn Hùng, Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Thị Hồng Gấm, Nguyễn Đức Mạnh, Phạm Ngọc Điệp... là những người cùng sử dụng đất tại khu vực Hồ Núi Cốc thuộc xã Phúc Xuân, TP Thái Nguyên cho biết, thời gian gần đây người dân nhận được thông tin về việc đất các gia đình đang quản lý, sử dụng ổn định từ rất lâu (có gia đình khai phá thửa đất sớm nhất từ năm 1970 đến nay), trên đất có tài sản, trồng cây lâu năm nhưng lại thuộc về đất rừng phòng hộ và được cấp Giấy CNQSDĐ cho Ban quản lý rừng phòng hộ bảo vệ môi trường Hồ Núi Cốc (nay là Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ tỉnh Thái Nguyên) vào cuối năm 2013 mà người dân không được biết, không được tham gia, lấy ý kiến, bàn bạc?.

Một trong số những hộ dân bị ảnh hưởng là trường hợp của ông Trần Hữu Phúc (SN: 1960, thường trú tại: Xóm gốc Mít, xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) cho biết, năm 1961, bố mẹ ông từ Hưng Yên hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng và Nhà nước đã cùng một số bà con đi khai hoang tại xóm Đồng Bổng (nay là xã Phúc Xuân, TP Thái nguyên). Thửa đất bố mẹ ông khai hoang từ năm 1961, đến năm 1970 trồng chè và một số cây, hoa màu khác để sinh sống. Đến năm 1976 bố mẹ ông về quê và để lại toàn bộ diện tích đất khoảng 10.631m2 cho ông chăm nom và sử dụng cho đến nay. Năm 1978, gia đình ông tiếp tục khai phá được 2 thửa đất và trồng chè lâu năm, từ đó sử dụng, khai thác ổn định, không bị quy hoạch và không có bất kỳ tranh chấp nào xảy ra trong thời gian mấy chục năm qua.

leftcenterrightdel
 Người dân trình bày sự việc.

Tuy nhiên, gần đây, ông Phúc và nhiều hộ dân liên tục nhận được văn bản yêu cầu thu dọn tài, sản cây cối và bàn giao lại diện tích đất để triển khai dự án. Trong số đó, có hộ ông Nguyễn Tuấn Hùng đã được “mời” để chứng kiến việc thu dọn tài sản, cây cối, hoa màu trên diện tích đất mà gia đình quản lý, sử dụng vào sáng 31/3/2022. Điều đáng nói, việc bồi thường, hỗ trợ về đất chưa thoả đáng đã khiến người dân phải làm đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng để giải quyết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

Trong buổi làm việc ngày 9/3/2022 do UBND thành phố Thái Nguyên chủ trì nhằm đối thoại, giải quyết vướng mắc đối với các hộ dân, tại buổi làm việc này, người dân đã không đồng thuận với cách giải thích, trả lời của các ban ngành thành phố nên đã tiếp tục có đơn kêu cứu, kiến nghị lên các cơ quan. Trong đơn, người dân đề nghị các cơ quan chức năng cung cấp cho họ các văn bản pháp lý liên quan đến quy trình cấp Giấy CNQSDĐ cho Ban quản lý rừng phòng hộ bảo vệ môi trường Hồ Núi Cốc; các văn bản, hồ sơ liên quan đến việc triển khai dự án để người dân được biết một cách công khai, minh bạch; đồng thời yêu cầu thanh tra, kiểm tra lại hồ sơ và quy trình cấp Giấy CNQSDĐ cho Ban quản lý rừng phòng hộ bảo vệ môi trường Hồ Núi Cốc năm 2013...

leftcenterrightdel
Hình ảnh buổi thu dọn tài sản, cây cối trên đất ngày 31/3/2022 do gia đình ông Nguyễn Tuấn Hùng đang quản lý, sử dụng ổn định. (Ảnh: người dân cung cấp)

Lý do được người dân nêu lên là vì đất này họ đã và đang sử dụng ổn định, có người đã khai hoang vài chục năm nay, có ranh giới, không tranh chấp, tài sản trên đất bao gồm nhà cửa, công trình sinh hoạt, hoa màu, cây ăn quả, cây lâu năm... Bản thân họ cũng chưa bao giờ ký nhận một loại giấy tờ cũng như không được nhận thông báo, hay văn bản về việc lấy ý kiến hoặc thỏa thuận thống nhất việc cấp Giấy CNQSDĐ cho Ban quản lý rừng phòng hộ bảo vệ môi trường Hồ Núi Cốc tại thời điểm năm 2013.

Cũng theo phản ánh, trong khi những nội dung kiến nghị của người dân chưa được giải quyết, trả lời thoả đáng thì mới đây, các hộ dân liên tục nhận được thông báo của Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ tỉnh Thái Nguyên yêu cầu thu dọn tài, sản cây cối và bàn giao lại diện tích đất cho Ban quản lý; Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố thì liên tục mời đến để nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tài sản, cây cối. Chính vì thế, người dân rất bức xúc, không đồng tình với cách làm này và tiếp tục có đơn gửi các cơ quan có liên quan.

leftcenterrightdel
Người dân liên tục nhận được các thông báo đến nhận tiền trong khi chưa nhận được văn bản trả lời chính thức theo yêu cầu tại văn bản số 846 ngày 5/4/2022 của UBND thành phố Thái Nguyên. 

Lý giải điều này, một người dân cho biết, chính tại văn bản số 846 ngày 5/4/2022 gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, UBND thành phố Thái Nguyên đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố chủ trì, phối hợp với UBND xã Phúc Xuân và các đơn vị liên quan kiểm tra, giải quyết và có văn bản trả lời công dân theo quy định của pháp luật trước ngày 5/5/2022. Trong khi người dân chưa nhận được văn bản trả lời chính thức thì họ lại liên tục bị yêu cầu thu dọn tài sản, đến nhận tiền. Đây là điều hết sức phi lý, khiến người dân vô cùng hoang mang, bức xúc.

Cơ quan chức năng nói gì?

Để tìm hiểu thông tin mà người dân phản ánh, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã về địa phương và có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Phúc Xuân. Tại buổi làm việc, ông Đông cho biết, nội dung kiến nghị, phản ánh của người dân chính quyền địa phương đã tổ chức làm việc một số lần để họ cung cấp hồ sơ, giấy tờ chứng minh về nguồn gốc đất. Năm 2013 có quyết định của UBND tỉnh về việc cấp Giấy CNQSDĐ cho cơ quan, tổ chức. Thời điểm này ông Đông cho biết mình đang làm Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực văn hoá nên không nắm rõ. Khi dự án triển khai, người dân có ý kiến về việc bồi thường, hỗ trợ, trong thẩm quyền của mình, UBND xã làm việc với các hộ dân, cung cấp những tài liệu liên quan và đề xuất, phối hợp với cơ quan cấp trên giải quyết theo quy định.

Về phía UBND thành phố Thái Nguyên cũng đã cung cấp thông tin cho phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật và một số cơ quan báo chí liên quan đến việc cấp Giấy CNQSDĐ cho Ban Quản lý rừng phòng hộ bảo vệ môi trường Hồ Núi Cốc và việc triển khai quy hoạch Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc tại xã Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên. Theo cơ quan này cho biết, ngày 31/12/2021, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 4339/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ tỉnh Thái Nguyên quản lý và đất giao thông do UBND xã Phúc Xuân quản lý, giao cho UBND thành phố Thái Nguyên để đề xuất dự án theo quy định.

Trong đó thu hồi diện tích 189.278,2m2 đất tại xã Phúc Xuân, gồm: 182.467,7m2 đất rừng phòng hộ của Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ tỉnh Thái Nguyên và 7.164,7m2 đất giao thông do UBND xã Phúc Xuân quản lý. Diện tích đất thu hồi trên là đất rừng phòng hộ do Ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh Thái Nguyên quản lý và có nguồn gốc là diện tích đất rừng cấm từ năm 1986. Ngày 4/3/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản số 627/STNMT-QLĐĐ về việc báo cáo kết quả rà soát quy trình cấp GCNQSDĐ cho Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ tỉnh, trong đó khẳng định, hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ là đúng quy định.

leftcenterrightdel
Văn bản của UBND thành phố Thái Nguyên giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan có văn bản trả lời công dân trước ngày 5/5/2022.

Tuy nhiên, người dân cho rằng, những thông tin trên của các cấp chính quyền là chưa đủ thuyết phục, chưa làm rõ bản chất việc cấp GCNQSDĐ tại thời điểm năm 2013 cho Ban quản lý và nhiều nội dung kiến nghị khác mà người dân nêu trong đơn, như việc có những hộ dân khai hoang từ cách đây 50-60 năm nhưng lại không được cấp GCNQSDĐ...?. Và cho đến nay, người dân vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản trả lời chính thức nào từ Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố theo yêu cầu của UBND thành phố Thái Nguyên cũng như không được biết nội dung báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 627/STNMT-QLĐĐ?. Theo người dân, việc thu dọn tài sản, cây cối và nhận tiền chỉ được tiến hành sau khi đã có kết luận, văn bản trả lời chính thức từ cơ quan có thẩm quyền.  

Từ những phản ánh nêu trên của người dân, đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh Thái Nguyên tiếp tục xem xét, làm rõ những vướng mắc và có câu trả lời, giải quyết thoả đáng, “thấu tình đạt lý” để vừa nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân, vừa góp phần đảm bảo các dự án triển khai trên địa bàn thực sự phát huy hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Báo BVPL sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc khi có thông tin mới.

P.V