Theo đó, đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1971, trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết, năm 2019, bà và bà Nguyễn Thị Hồng Loan (SN 1963, trú phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) có quen biết nhau từ trước và có nhiều lần bà Nguyệt đã giúp đỡ bà Loan trong lúc bà gặp khó khăn. Vào khoảng đầu năm 2019, bà Loan có tìm gặp bà Nguyệt nhờ vay tiền giúp. Lúc này bà Nguyệt có giới thiệu bà Loan đến nhà người cháu của mình là Nguyễn Thị Tường Vi (SN 1987, trú tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) để vay tiền.

leftcenterrightdel
Một số đơn tố cáo bà Loan vay tiền nhưng không trả. 

Trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2019, bà Loan đã nhờ bà Nguyệt đứng ra vay mượn 13 lần với tổng số tiền là  43,9 tỉ đồng. Thời điểm này, để để tạo lòng tin khi nhờ bà Nguyệt vay tiền, bà Loan tỏ ra là một người giàu có bằng việc chứng minh gia đình bà có 2 công ty tại TP Hồ Chí Minh, gồm: Công ty Thiên Lộc Phát (trụ sở tại phường 10, quận 11) do con trai bà là Nguyễn Anh Tuấn làm giám đốc và Công ty thép Phương Khanh (trụ sở tại xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh) do con gái Nguyễn Phương Khanh làm giám đốc.

Bên cạnh đó, bà Loan còn mua 2 lô đất tại TP Đà Nẵng gồm một lô tại đường Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà) với diện tích 1.200m2 và một lô tại đường Cách Mạng Tháng 8 (quận Cẩm Lệ) với diện tích 6.000m2. Cả 2 lô này đều do ông Nguyễn Anh Khoa (con trai bà Loan) đứng tên.

Ngoài số tiền bà Nguyệt đứng ra bảo lãnh để bà Loan vay của chị Nguyễn Thị Tường Vi, trong tháng 11/2019, bà Nguyệt đứng ra bảo lãnh cho bà Loan vay của ông Nguyễn Đình Chính (SN 1983, trú quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) 3 tỉ đồng. Sau khi vay được tiền, những tưởng bà Loan sẽ dàn xếp chuyện công ty ổn thỏa, đồng thời tìm cách bán 2 lô đất để trả nợ. Tuy nhiên sau đó, bà Loan bội tín và không chịu trả nợ như lời hứa.

leftcenterrightdel
Lô đất 6000m2 đường Cách mạng tháng Tám được bà Loan sử dụng như “bình phong” khi vay tiền. 

“Đến hạn trả tiền, bà Loan không trả mà bỏ vào TP Hồ Chí Minh, làm tôi và gia đình cháu Vi phải vào tận nơi tìm gặp năn nỉ bà trả nợ. Thế nhưng bà Loan đã không thiện chí, còn nói là số tiền vay bà đã đem bỏ vào công ty để trả nợ, trả lãi vay mua 2 lô đất, mỗi tháng phải trả tiền lãi là 3 tỉ đồng và lãi vay bên ngoài, đã hết tiền rồi, tôi muốn làm gì thì làm và bà Loan còn thách tôi kiện ra Tòa”, bà Nguyệt nói.

Sau nhiều lần đòi tiền không được, bà Nguyệt đã làm đơn tố cáo bà Loan gửi đến Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng và VKSND TP Đà Nẵng. Đơn tố cáo của bà Nguyệt được Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng và VKSND TP Đà Nẵng thụ lý giải quyết. Trong quá trình giải quyết đơn, các đơn vị liên quan đã mời bà Nguyệt đến để làm rõ. Ngày 27/11/2020, bà Loan và bà Nguyệt được Công an TP Đà Nẵng mời đến để đối chất. Buổi đối chất có sự giám sát của đại diện VKSND TP Đà Nẵng.

Sau khi bà Nguyệt gửi đơn tố cáo bà Loan đến cơ quan chức năng, ngày 2/8/2021, tại Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng, bà Loan đã trả cho bà Nguyệt 15 tỉ đồng, trong đó tiền mặt là 13,4 tỷ đồng và 1,6 tỉ đồng chuyển khoản. Tuy nhiên, số tiền còn lại bà Loan vẫn chưa trả hết cho bà Nguyệt.

Mới đây, bà Nguyệt tiếp tục gửi đơn đến Công an TP Đà Nẵng và VKSND TP Đà Nẵng tố cáo bà Loan cố tình né tránh nghĩa vụ trả nợ như cam kết. Theo đó, tại các buổi làm việc với cơ quan chức năng bà Loan thừa nhận, trước khi mượn tiền bà đã cam kết thực hiện trả nợ bằng tài sản đảm bảo là 2 lô đất tại đường Võ Văn Kiệt và Cách Mạng Tháng 8 nhưng cho đến nay bà Loan vẫn cố tình đưa lý do để kéo dài thời gian trả nợ.

leftcenterrightdel
Bà Loan trả 15 tỉ đồng cho bà Nguyệt tại cơ quan điều tra ngày 2/8/2021.

Đơn của bà Nguyệt cho biết, khi cơ quan chức năng mời bà Loan đến để làm việc thì bà Loan đưa lý do bà bị nhiễm COVID - 19 và lý do vừa mổ xong, sức khỏe yếu nên không đi lại được. “Theo tôi biết, bà Loan đưa lý do gian dối, bà Loan còn mời thầy cúng giải hạn cho mình chứ không đau ốm gì. Bà Loan chỉ viện cớ và cung cấp hồ sơ giả mạo để không có mặt theo giấy triệu tập của cơ quan công an mà thôi” bà Nguyệt viết trong đơn.

Trao đổi với Bảo vệ pháp luật, bà Nguyệt bức xúc cho biết, vì đứng ra bảo lãnh cho bà Loan vay tiền và không đòi được nên bà phải bán nhà cửa, kể cả công ty ở Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc để trả nợ thay cho bà Loan. Bà Nguyệt mong muốn cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay để buộc bà Loan trả nợ cho mình trong thời gian sớm nhất để cuộc sống không khốn khó hơn nữa. Nếu đủ cơ sở việc bà Loan cố tình chiếm đoạt số tiền còn nợ bà thì cơ quan công an cũng cần xem xét khởi tố bà Loan để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc, VKSND TP Đà Nẵng cũng cho biết, đơn vị đã nhận được đơn của bà Nguyệt và đang cùng với cơ quan liên quan thụ lý giải quyết đơn này.

Xuân Nha