Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, khoảng 20h30’ ngày 2/12/2021, Nguyễn Hoàng Long (SN 1988); Lê Tài An (SN 1991), cùng trú tại xã Đông Quang, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá và Nguyễn Thanh Hiếu (SN 1995), trú tại xã Đông Vinh, TP Thanh Hoá đi vào trong quán quán bi-a thuộc thôn 3 Thịnh Trị, xã Đông Quang. 

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Tại đây, Long nhìn thấy anh Nguyễn Viết H. (giữa Long và H. đã có mâu thuẫn từ trước, nhiều lần xô xát), ngay lập tức đối tượng tiến thẳng về phía anh H. để thách thức đánh nhau.

Cùng thời điểm trên, Lê Tài An đi phía sau đã sử dụng súng bắn anh H. nhưng không trúng đạn.

Theo Viện kiểm sát, việc Long không thừa nhận có sự bàn bạc, xúi dục Lê Tài An bắn anh H. nhưng với hành vi chở An và Hiếu đến quán bi-a là thể hiện ý muốn tấn công anh H.

Việc Lê Tài An nổ súng bắn anh H. chính là An đã tiếp nhận ý chí tấn công với Long; hình ảnh video tại hiện trường cho thấy, sau khi An đã nổ súng bắn anh H., được mọi người can ngăn nhưng Long vẫn chưa dừng ý định giải quyết mâu thuẫn, điều đó cho thấy Long có chung mục đích với Lê Tài An.

Vì vậy, Nguyễn Hoàng Long phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm với Lê Tài An về tội “Giết người” quy định tại khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015.

Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Thanh Hiếu đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, không trình diện khai báo. Dù biết rõ hành vi phạm tội của các bị cáo khác nhưng không tố giác tội phạm, hành vi này phạm vào tội “Không tố giác tội phạm” quy định tại khoản 1 Điều 390 BLHS năm 2015.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

VKSND tỉnh Thanh Hóa (Phòng 2) chọn vụ án để thực hiện số hóa hồ sơ và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.

Mặc dù bị cáo Nguyễn Hoàng Long kiên quyết chối tội nhưng với phương pháp kết hợp việc xét hỏi công khai, trình chiếu các chứng cứ, hình ảnh buộc tội, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã đưa ra những lập luận chứng minh lời chối tội của bị cáo là không có cơ sở, không đúng sự thật, từ đó đã bảo vệ được quan điểm truy tố của Viện kiểm sát.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thanh Hóa đã chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát, tuyên phạt các bị cáo Lê Tài An 10 năm tù; Nguyễn Hoàng Long 9 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thanh Hiếu 12 tháng tù.

Mạnh Hải