Đây là vụ án được các cơ quan chức năng xác định làm án trọng điểm phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Theo cáo trạng, ngày 26/2/2023, Phạm Ngọc M. điều khiển xe ôtô tải, chở hàng nước mắm từ tỉnh Ninh Thuận đến Cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Lúc này, M. nảy sinh ý định sau khi ra Đà Nẵng giao hàng xong sẽ tìm khu vực có cáp dây điện ngầm để trộm cắp nên M. rủ cùng Kiều Văn T. đi Đà Nẵng giao hàng và trộm cắp dây cáp điện khi đến Đà Nẵng thì T. đồng ý.

leftcenterrightdel
 VKSND quận Ngũ Hành Sơn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trình chiếu tài liệu, chứng cứ về tội “Trộm cắp tài sản” 

Đến khoảng 16h ngày 27/2/2023, M. và T. đến Đà Nẵng giao hàng xong thì cả hai điều khiển xe ôtô đi đến cửa hàng điện nước (không nhớ rõ địa chỉ) mua 1 bút thử điện, 1 kìm cộng lực (loại nhỏ), 8 đôi găng tay và 10 mét dây cáp chịu lực. Sau đó, M. và T. đi tìm địa điểm thực hiện hành vi trộm cắp. Trong khoảng thời gian từ 23h ngày 27/2/2023 đến 2h ngày 1/3/2023, tại khu vực Đồng Nò, thuộc phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, Phạm Ngọc M. và Kiều Văn T. đã trộm cắp dây cáp điện của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng với tổng giá trị tài sản trộm cắp được là 283.514.000 đồng. Sau khi trộm cắp, cắt được được các đoạn dây cáp điện cả hai đưa lên xe ôtô tải điều khiển xe về tỉnh Ninh Thuận để tiêu thụ.

Đến khoảng khoảng 5h ngày 1/3/2023, khi cả hai đi đến khu vực thuộc thôn Đông Thạnh, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam thì bị Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam kiểm tra phát hiện và bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Đến ngày 2/3/2023, Công an huyện Núi Thành,  đã bàn giao tang vật tạm giữ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng để điều tra theo thẩm quyền. Qua kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa và đề nghị của VKS, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Ngọc M. mức án 8 năm 6 tháng tù và Kiều Văn T. mức án 8 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

leftcenterrightdel
 Bị cáo tại phiên tòa xét xử. 

Sau phiên tòa, VKSND quận Ngũ Hành Sơn đã tiến hành họp rút kinh nghiệm, đảm bảo khắc phục những yếu kém và tiếp tục phát huy những điểm mạnh. Việc tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm được thực hiện để đánh giá ưu điểm, rút kinh nghiệm những hạn chế của quá trình kiểm sát điều tra hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử hình sự nói riêng, chất lượng phiên tòa nói chung. Thông qua phiên tòa, các Kiểm sát viên rút kinh nghiệm về quá trình kiểm sát điều tra, kỹ năng xét hỏi, tranh tụng, ứng xử tại phiên tòa; góp phần xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông về nghiệp vụ, chuẩn mực trong ứng xử, thực hiện tốt các quy định của pháp luật và quy chế của Ngành. Đồng thời, góp phần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự tại phiên tòa.


Thúy Liên – VKSND quận Ngũ Hành Sơn