Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát và chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ của Ngành, nhất là việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy, số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa; đồng thời, phục vụ tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Trong năm 2023, VKSND dân thị xã Hồng Lĩnh đã thực hiện số hóa hồ sơ 100% vụ án hình sự, thực hiện trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa 14 vụ án hình sự sơ thẩm (chiếm 56% số vụ án đã xét xử).

Mới đây, VKSND thị xã Hồng Lĩnh đã phối hợp với Tòa án cùng cấp xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Xuân Bảo phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông" quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự và Nguyễn Huy Tưởng phạm tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Theo Cáo trạng truy tố của VKSND thị xã Hồng Lĩnh: Khoảng 13h ngày 29/6/2023, do xe máy điện bị hỏng nên Nguyễn Xuân B. (sinh ngày 18/7/2005) đến mượn xe của Nguyễn Huy Tưởng (SN 1977) cùng trú tại thôn Kim Thịnh, xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Nguyễn Huy Tưởng biết rõ Nguyễn Xuân B. đang là học sinh lớp 12, chưa có giấy phép lái xe theo quy định, nhưng vẫn đồng ý giao xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại Sirius, có dung tích xi lanh là 110cc (không có biển kiểm soát) cho B, mượn.

Đến khoảng 20h46' ngày 29/6/2023, Nguyễn Xuân B. điều khiển xe mô tô nói trên (mượn của Tưởng) đi trên đoạn đường 2/9 thuộc tổ dân phố 7, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, do chưa chú ý quan sát, không điều khiển xe chạy với tốc độ phù hợp điều kiện của ánh sáng dẫn đến xe mô tô đâm vào phía sau người bà Nguyễn Thị Thanh Lan và bà Bùi Thị Nghiêm đang đi bộ phía trước cùng chiều, trên làn đường dành cho xe cơ giới thứ hai (làn đường sát với vỉa hè).

Hậu quả: Bà Nguyễn Thị Thanh Lan bị chấn thương sọ não và tử vong trong quá trình điều trị; bà Bùi Thị Nghiêm bị thương với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 5%.

leftcenterrightdel
 VKSND thị xã Hồng Lĩnh phối hợp với Tòa án cùng cấp xét xử sơ thẩm vụ án.

Xác định đây là vụ án thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, liên quan đến nhiều bị hại, bị cáo, đặc biệt trong suốt quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, bị cáo Nguyễn Xuân B. cho rằng do có phương tiện xe ô tô chạy ngược chiều bật đèn chiếu xa khiến B. bị hạn chế tầm nhìn dẫn đến tai nạn.

Nhằm nâng cao hiệu quả tranh tụng, quá trình THQCT, KSXX tại phiên tòa Kiểm sát viên đã công bố, tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh là các tài liệu đã được thu thập trong quá trình điều tra gồm biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện liên quan vụ tai nạn giao thông, bản ảnh khám nghiệm, video trích xuất dữ liệu camera, lời khai của các bị cáo, người bị hại, người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã được số hóa một cách công khai và sử dụng đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Qua đó làm căn cứ để chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo một cách chính xác, khách quan phục vụ cho việc tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa đạt hiệu quả cao, phù hợp với diễn biến thực tế vụ việc được thể hiện tại Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát, qua đó công tác xét xử của Tòa án được đảm bảo tính khách quan, công minh và việc tuyên án đảm bảo đúng quy định. Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị về hình phạt cũng như những vấn đề liên quan trong vụ án của Viện kiểm sát.

Sau phiên tòa, VKSND thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án, đánh giá cao những ưu điểm trong việc số hóa hồ sơ, trình chiếu chứng cứ, tài liệu bằng hình ảnh tại phiên tòa cần được tiếp tục thực hiện, đồng thời phân tích những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Thông qua việc thực hiện báo cáo án bằng sơ đồ tư duy, số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa xét xử các vụ án hình sự cho thấy mang lại những hiệu quả thiết thực cho quá trình giải quyết vụ án, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát tư pháp, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Hồng Sơn