Theo cáo trạng, từ tháng 3/2018 đến tháng 3/2021, Phạm V. (trú TP Đà Nẵng) đảm nhận chức vụ trưởng quầy bánh mì của chi nhánh Công ty Cổ phần EB Hải Phòng tại TP Đà Nẵng.

Trong quá trình làm việc, V. đã lợi dụng nhiệm vụ được giao, có hành vi sử dụng email do công ty cấp gửi đơn đặt hàng cho công ty TNHH Interflour Đà Nẵng, đồng thời cấu kết với Nguyễn Thanh S. (trú TP Đà Nẵng, lái xe của công ty) để chiếm đoạt 62 đơn hàng với khối lượng là 151.250kg bột mì, có giá trị 2.019.393.750 đồng.

Sau khi nhận hàng, V. mang đến các chợ trên địa bàn Đà Nẵng bán cho các đối tượng không rõ nhân thân, lai lịch để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên sử dụng sơ đồ tư duy để hệ thống hóa nội dung vụ án.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử, các bị cáo quanh co, chối tội, cho rằng bản thân không thực hiện hành vi phạm tội mà thuộc trách nhiệm của đối tượng khác.

Kiểm sát viên tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, với bản lĩnh và kinh nghiệm kết hợp cùng việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ và sơ đồ tư duy tại phiên tòa đã phản biện một cách khoa học, cụ thể, hệ thống hóa toàn bộ hành vi phạm tội của từng bị cáo. Từ những bằng chứng thuyết phục đã được trình chiếu, cùng lập luận đanh thép của đại diện Viện Kiểm sát, các bị cáo đã cúi đầu nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng.

Việc trình chiếu chứng cứ, sử dụng sơ đồ tư duy tại phiên tòa hình sự đã góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời giúp Kiểm sát viên thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ và phục vụ hiệu quả cho việc tranh tụng.

Nguyễn Sơn - Phòng 1 VKSND TP Đà Nẵng