leftcenterrightdel
 Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, số hóa hồ sơ và trình chiếu tài liệu chứng cứ vụ án dân sự.

Theo đó, Phòng 9 VKSND tỉnh Long An đã phối hợp với Tòa án tổ chức thành công phiên tòa rút kinh nghiệm, trình chiếu chứng cứ đối với vụ án tranh chấp về "yêu cầu di dời đường dây diện, đường dây thông tin liên lạc, truyền hình".

Để làm rõ thực trạng của đường dây điện đi qua thửa đất và mức độ ảnh hưởng đến công trình trên đất, Tòa án đã tiến hành thu thập chứng cứ và tại phiên tòa trình chiếu hình ảnh hiện trạng tranh chấp chụp từ flycam, qua đó giúp những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng dễ hình dung thực tế hiện trạng đối tượng tài sản, vật kiến trúc có liên quan yêu cầu tranh chấp trong vụ án.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát giải quyết vụ án đã chuẩn bị tốt những nội dung cần thiết trước khi tham gia phiên tòa theo đúng quy chế nghiệp vụ, đặt ra những câu hỏi đối với  đương sự để làm sáng rõ nội dung vụ án; kiểm sát chặt chẽ trình tự thủ tục tại phiên tòa cũng như đã phát biểu về phần thủ tục và nội dung vụ án rõ ràng theo quy định của pháp luật.

Việc tổ chức phiên tòa số hóa kết hợp trình chiếu chứng cứ đã góp phần làm rõ nội dung vụ án, bảo đảm đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Hội đồng xét xử đã thực hiện việc công bố các tài liệu, chứng cứ của vụ án bằng hình ảnh đã được số hóa một cách công khai, qua đó đảm bảo sự khách quan trong quá trình thu thập chứng cứ, giúp những người tham gia phiên tòa có thể theo dõi diễn biến của phiên tòa một cách rõ ràng, dễ hiểu; phục vụ tốt cho việc xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa; góp phần giúp Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử nhận định, đánh giá toàn diện được nội dung vụ án.

Trong thời gian tới, Phòng 9 – VKSND tỉnh Long An sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức nhiều phiên tòa số hóa hồ sơ và công bố chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa hơn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Ngọc Hiền – Phạm Khánh