Tòa án Quân sự Quân khu V vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Dương Công Tư (SN 1979) trú TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, về tội “Tham ô tài sản”. 

Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến 2012, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc cho phép chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cây cao su,  Công ty TNHH MTV Bình Dương - Tổng Công ty 15, Bộ Quốc phòng (gọi tắt là Công ty Bình Dương) được UBND tỉnh Gia Lai cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư phát triển cao su tại hai xã Ia Me và Ia Púch (huyện Chư Prông).

Trong quá trình thực hiện dự án, Trần Văn Khanh (nguyên Đại tá, Giám đốc Công ty Bình Dương) đã triển khai lập Ban chỉ đạo đền bù nương rẫy và phối hợp với UBND hai xã nói trên thỏa thuận, thống nhất mức giá hỗ trợ, đền bù cho các hộ dân nằm trong khu quy hoạch.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Tư tại phiên tòa xét xử.

Ngay sau khi thành lập ban chỉ đạo, Khanh giao cho Dương Công Tư (nguyên Thượng úy, Trợ lý Kế hoạch, Phòng Kế hoạch-Kinh doanh của Công ty Bình Dương) trực tiếp thực hiện tất cả các công việc liên quan đến đền bù như lập danh sách hộ dân, số liệu diện tích nương rẫy, hoa màu, trực tiếp tạm ứng tiền chi trả cho dân và hoàn tất hồ sơ thủ tục, chứng từ thanh toán.

Hàng năm, sau khi có quyết định giao đất của UBND tỉnh Gia Lai, Tư trực tiếp xuống những nơi có diện tích đất nương rẫy của dân (chủ yếu là đồng bào Jarai) để xác định diện tích đất rẫy tự khai hoang, cây điền, bụi chuối và số lượng chòi trên rẫy.

Ngoài ra, Tư cũng phối hợp với các Đội trưởng Đội sản xuất cao su là Hoàng Thanh Hải, Ngô Minh Quang ở địa bàn có nương rẫy thuộc diện đền bù, cung cấp số liệu về danh sách hộ dân, diện tích nương rẫy để áp giá đền bù, lập biên bản phân loại nương rẫy và thống nhất thỏa thuận tiền đền bù cho các hộ dân.

Tuy nhiên, trên thực tế, Tư không làm đúng theo quy định mà lại lợi dụng chức trách, nhiệm được giao thực hiện hành vi tham ô. Ngoài những hộ có tên trong danh sách được xác định trên thực tế, Tư đã lấy tên, địa chỉ trong danh sách người dân được đền bù từ năm 2006, 2007 và những người do Tư tự đặt tên, địa chỉ mà không có lưu trú, tạm trú, thường trú trên địa bàn rồi lập khống danh sách nhiều hộ dân để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Tư còn lập khống diện tích đất tự khai hoang, cây điều, bụi chuối, di dời chòi,... và ghi khống số tiền phải chi trả, làm cơ sở tạm ứng tiền từ Công ty Bình Dương sau đó trả cho dân phần thực tế, phần lập khống thì Tư "bỏ túi".

Để hợp thức hóa hồ sơ thanh toán, Tư đã nhờ đồng bào dân tộc thiểu số biết chữ ký vào những chứng từ lập khống ở mục đại diện hộ gia đình, Tư ký vào mục tổ công tác đền bù rồi trình để Nguyễn Duy Hòa, Bùi Đức Toản (hai Kế toán trưởng) ký ở mục Phòng Tài chính kế toán, cuối cùng trình ông Khanh ký ở mục của Giám đốc.

Sau đó, Tư nhờ chủ tịch hai xã Ia Me và Ia Púch ký xác nhận vào mục đại diện xã để hoàn tất thủ tục hồ sơ, chứng từ đề nghị thanh toán.

Bằng thủ đoạn như trên, trong 3 năm từ 2010 đến 2012, Dương Công Tư  đã lập hồ sơ, chứng từ đền bù nương rẫy, được duyệt thanh toán tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, Dương Công Tư đã chi trả đền bù thực tế là gần 542 triệu đồng, số tiền Tư lập khống, chiếm đoạt là gần 1,5 tỉ đồng.

Trong quá trình xét hỏi, Tư thừa nhận nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhưng bị cáo luôn khẳng định toàn bộ công việc đều là làm theo nhiệm vụ được giao, theo chỉ đạo của Khanh.  

Còn ông Khanh là Giám đốc Công ty Bình Dương, là người trực tiếp ký các hồ sơ khống để Tư tham ô, tham gia phiên tòa với tư cách người làm chứng lại khai nhận do đặt lòng tin tuyệt đối nên tất cả các công việc liên quan đến đền bù đều giao hết cho Tư.

Ông Khanh tỏ ra ăn năn, hối hận vì sự non nớt, sự thiếu trách nhiệm của một Giám đốc nên giấy tờ Tư đưa ông đều kí mà không kiểm tra lại. Ông Khanh cũng khẳng định chưa bao giờ chỉ đạo Tư làm việc gì cho cá nhân mình, cũng không nhận được lợi lộc hay tiền bạc gì.

Tuy nhiên, tại tòa, Tư cung cấp tài liệu và cho rằng Khanh nhiều lần yêu cầu bị cáo chuyển số tiền được cho là làm khống cho con gái Khanh và các đội thi công xây dựng nhà cho Khanh với tổng số tiền 538 triệu đồng.

Sau quá trình xét xử, căn cứ vào chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi, thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy có căn cứ cho rằng đối với Trần Văn Khanh, Nguyễn Duy Hòa, Bùi Đức Toản và Hoàng Thanh Hải có hành vi mà Bộ luật hình sự quy định là tội phạm liên quan đến vụ án nhưng chưa được khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Bên cạnh đó, số tiền 538 triệu đồng được thể hiện trong tài liệu  mà Tư cung cấp cần được điều tra làm rõ đây có phải là số tiền bị cáo chiếm đoạt của công ty trong vụ án hay không. Do đó, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vì nhiều chứng cứ không thể làm rõ ngay tại tòa.

Được biết trước đó, ngày 27/12/2016, Dương Công Tư và Trần Văn Khanh bị Tòa Quân sự Quân khu V xét xử về tội hủy hoại rừng. Trong vụ án này, bị cáo Tư bị phạt án 3 năm tù (đã chấp hành xong) còn bị cáo Khanh bị phạt 6 năm tù.

 

 

 

Mộc Lan