Sau hai ngày xét xử, TAND huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng vừa quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung lần thứ ba vụ án “Cố ý gây thương tích” làm một người bị chém đứt tay.

Các bị cáo trong vụ án gồm Trần Quang Nhị (SN 1991), Nguyễn Phan Thành Công (SN 1992), Nguyễn Văn Bình (SN 1978), Nguyễn Văn Hòa (SN 1978), Nguyễn Thành Nghĩa (SN 1993), Nguyễn Văn Thuẩn (SN 1993), Lê Thành Nhân (SN 1998), Đặng Viết Thịnh (SN 1999), Nguyễn Hải Hoàng (SN 2000), cùng trú tại quận Hòa Vang bị VKSND huyện Hòa Vang truy tố về tội “Cố ý gây thương tích”.

Theo cáo trạng, tối 4/1/2017, trên đường đi ăn cưới về, mặc dù không có mâu thuẫn gì với nhau nhưng khi đi ngang qua quán của chị Ngô Thị Na (SN 1981, trú huyện Hòa Vang), Nghĩa, Thuẩn, Nhân thấy có nhiều người ăn nhậu tại đây nên dùng lời thô lỗ nói vào. Đi qua khỏi quán chị Na tầm 50m, nhóm này quay trở lại quán. Nhân đi vào bên trong quán hỏi mua card điện thoại. Lúc này, những người trong quán hỏi: “Sao lúc nãy đi ngang qua chửi tục?”.

leftcenterrightdel
Tang vật vụ án  

Chuyện chỉ có vậy nhưng khi trở ra, Nhân lại nói với Nghĩa là mới bị những người trong quán đòi đánh mình. Nghe vậy, Nghĩa ngay lập tức chạy vào trong quán nói chuyện với những người đang nhậu để đòi lại “công bằng” cho bạn, dẫn đến 2 bên xảy ra xô xát, cãi vã.

Mọi người xung quanh ngăn cản, nhóm của Nghĩa bỏ đi. Chưa nguôi được cơn giận, Nghĩa bảo Nhân gọi điện cho Thịnh mang “hàng” lên đánh nhau. Thịnh đồng ý

Vì không có xe, Thịnh gọi điện nhờ Hoàng sang chở mình qua nhà Nghĩa lấy 4 cây kiếm tự chế, 1 cây dao bỏ vào bao đến nơi đã hẹn. Sau đó, cả nhóm chia hung khí rồi vào quán chị Na.

Lúc này, thấy nhóm Nghĩa mang hung khí xông vào, mọi người trong quán nhậu bỏ chạy tán loạn. Riêng Nhị, Hòa, Bình và Công chạy đi lấy hung khí để đánh lại.

Hòa và Nhị lấy mỗi người 1 cây sắt phơi quần áo, Công lấy 1 cán cuốc bằng tre, Bình lấy 1 khúc cây. Chuẩn bị xong hung khí, Bình cầm cây gậy chạy ra khu đất trống thì bị Nghĩa cầm dao xông tới chém. Bình tránh được, rồi cùng cả nhóm “phản kháng” đuổi đánh nhóm Nghĩa.

Trong quá trình đánh nhau, Nhị đã dùng cây sắt đánh trúng đầu của Thuẩn gây thương tích 36%, còn Nhân sử dụng đá ném trúng vùng mặt của Hòa gây thương tích 12%. Thịnh vung dao chém nhóm của Nhị thì bị chém đứt lìa cánh tay nên vứt dao chạy đến xe của đồng phạm bỏ đi. Theo kết luận giám định pháp y của cơ quan chức năng, Thịnh bị thương tích 58%. Hiện, cơ quan chức năng chưa xác định được người nào gây ra cho Thịnh nên chưa có căn cứ để xử lý.

Trước đó, tất cả các bị cáo khai nhận đều không nhìn thấy ai là người đã chém Thịnh. Trong phiên tòa xét xử chiều ngày 13/3, Thịnh lại cho rằng, không nhìn rõ mặt nhưng người chém mình có chảy máu đầu.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Phan Thành Công khai nhận, trong lúc ẩu đả, lấy hung khí từ đối tượng Lưu Hoàng Anh. Tuy nhiên, trong cáo trạng, Lưu Hoàng Anh không bị truy tố. Do đó, HĐXX đề nghị xem xét yếu tố hình sự đối với người này.

leftcenterrightdel
 Các bị  cáo tại phiên tòa xét xử

Tại phiên tòa hôm nay và các phiên xử trước đó, Bình và Hòa đều kêu oan và cho rằng hai bị cáo bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 BLHS là không đúng vì trường hợp này hai ông là bị hại chứ không phải là bị cáo.  

Mặc dù hai bên không có mâu thuẫn gì, nhóm của Nghĩa nói những lời khó nghe nên một người trong bàn nhậu mới lên tiếng, rồi hai bên xảy ra mâu thuẫn. Sau đó nhóm của Nghĩa kéo đến, cầm dao tấn công khiến cho tất cả mọi người đều bất ngờ, hoảng loạn chạy ra tứ phía tìm cách chống trả, phòng vệ, bảo vệ mình…

Trước những tình tiết mới xuất hiện, HĐXX tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung lần ba, tránh bỏ lọt tội phạm. 

Được biết, đối với vụ án này, TAND huyện Hòa Vang đã 2 lần trả hồ sơ với lý do, trong phiên tòa các bị cáo đã có những lời khai mới…

Mộc Lan