Theo hồ sơ vụ án, vụ việc được bắt đầu khi bà Cao Thị Hòa (trú tại tổ 3, khu 8, phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, Quảng Ninh) thành lập Công ty TNHH MTV vận tải và thương mại Xuân Thịnh (Công ty Xuân Thịnh).

Tháng 6/2017, thông qua anh Đỗ Ngọc Long, bà Hòa gặp ông Trịnh Phú Chung. Bà Hòa giới thiệu công ty đang làm ăn tốt và cần vốn để mở rộng kinh doanh. Để ông Chung tin tưởng, bà Hòa cho ông Chung xem biên bản họp hội đồng thành viên thể hiện công ty có nhu cầu huy động vốn là 26 tỷ đồng.

Bà Hòa còn dẫn ông Chung đến kho bãi ở Hải Phòng và nhiều nơi khác để giới thiệu là của công ty và gửi cho ông Chung xem nhiều tài liệu của Công ty Xuân Thịnh về việc ký kết nhiều hợp đồng mua bán, làm ăn với các doanh nghiệp khác… Sau đó, ông Chung và Hòa lập một hợp đồng góp vốn với giá trị 26 tỷ đồng và ông Chung đã chuyển khoản góp vốn vào tài khoản của công ty 16 tỷ đồng... Sau khi nhận được tiền của ông Chung, bà Hòa đã chuyển lại cho ông Chung nhiều lần (tổng cộng 3 tỷ đồng), nói là tiền lợi nhuận từ việc kinh doanh nhưng thực chất là trích ra từ chính số tiền của ông Chung.

leftcenterrightdel

Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung của VKSND tỉnh Quảng Ninh. 

Nghi ngờ việc làm của bà Hòa cũng như của Công ty Xuân Thịnh không minh bạch nên ông Chung yêu cầu Hòa trả lại số tiền mà ông đã góp. Tuy nhiên, yêu cầu của ông Chung không được bà Hòa thực hiện. Nghi mình bị lừa, ông Chung đã trình báo sự việc với Công an tỉnh Quảng Ninh.

Qua quá trình điều tra xác minh, Cơ quan CSĐT điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh xác định bà Hòa đã thành lập công ty không có hoạt động kinh doanh, huy động của ông Chung 16 tỷ đồng để kinh doanh nhưng không thực hiện rồi chiếm đoạt nên đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của bà Hòa đã phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 139 Bộ luật hình sự.

Sau khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh có kết luận điều tra, đề nghị truy tố đối với bị can Cao Thị Hòa, mới đây, ngày 13/12/2018, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định số 12/QĐ-VKSQN-P3 trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

VKSND tỉnh Quảng Ninh xét thấy còn thiếu chứng cứ, tài liệu chứng minh hành vi của bị can Cao Thị Hòa... và nội dung mới phát sinh do ông Trịnh Phú Chung cung cấp liên quan đến anh Đỗ Ngọc Long. Vì thế, VKSND tỉnh Quảng Ninh trả hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra một số vấn đề, trong đó có nội dung điều tra xác minh các tài liệu, chứng cứ (nội dung tin nhắn, cuộc ghi âm) do ông Trịnh Phú Chung cung cấp có liên quan như thế nào đến hành vi phạm tội của Cao Thị Hòa chiếm đoạt tiền của ông Trịnh Phú Chung; Đỗ Ngọc Long có đồng phạm với bị can Cao Thị Hòa trong việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh Chung không.

Thời hạn điều tra bổ sung không quá 2 tháng, kể từ ngày Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh nhận hồ sơ vụ án và quyết định này.

P.V