* 6 bị cáo bị tuyên án tử hình, đề nghị Cơ quan CSĐT khởi tố Bùi Thị Kim Thu về tội Che giấu tội phạm
Hôm nay ngay từ sáng sớm, trời Điện Biên Phủ đổ mưa to nhưng hàng trăm người dân vẫn đến SVĐ từ sớm để nghe Tòa tuyên án.
 
TAND tỉnh Điện Biên đã tuyên phạt Vì Văn Toán mức tử hình về tội Giết người, 13 năm tù về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy trong vụ án trước, tổng hợp hình phạt là tử hình.
leftcenterrightdel
 Dẫn giải Lường Văn Hùng
leftcenterrightdel
 Vương Văn Hùng
leftcenterrightdel
 Bùi Thị Kim Thu
Bùi Văn Công án tử hình về tội danh Giết người, 14 năm tù giam về tội Hiếp dâm, 13 năm tù do tội danh Bắt cóc người nhằm chiếm đoạt tài sản, 24 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, tuc chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy trong phiên Tòa trước đó, tổng hợp hình phạt là tử hình.
 
Các bị cáo Vương Văn Hùng tử hình về tội Giết người, 10 năm tù về tội Hiếp dâm, 12 Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Các bị cáo Phạm Văn Nhiệm tử hình về tội Giết người, 10 năm tù về tội Hiếp dâm, 11 năm tù Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Lường Văn Hùng tử hình về tội Giết người, 10 năm tù về tội Hiếp dâm, 12 năm tù Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Lường Văn Lả, tổng hợp hình phạt là tử hình về tội Giết người, 12 năm tù về tội Hiếp dâm, 12 năm tù Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Bị cáo Phạm Văn Dũng 10 năm tù về tội Hiếp dâm, Cầm Văn Chương 9 năm tù về tội Hiếp dâm.
 
Bùi Thị Kim Thu bị tuyên án 3 năm tù về tội danh Không tố giác tội phạm. Căn cứ vào lời khai của các bị cáo tại phiên Tòa, Tòa đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên xem xét khởi tố Bùi Thị Kim Thu về tội Che giấu tội phạm.
 
Căn cứ vào kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa và tài liệu trong hồ sơ, HĐXX khẳng định có đủ cơ sở để kết luận các bị cáo đã phạm tội như cáo trạng VKS truy tố.
 
Đầu năm 2019, với mục đích đòi nợ, Vì Văn Toán đã tìm cách bắt cóc con gái bà Trần Thị Hiền để chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng khác đều đồng ý tích cực tham gia.
leftcenterrightdel
 
Trong quá trình giam giữ nữ sinh Cao Mỹ Duyên, các bị cáo đã thay nhau hãm hiếp dã man nạn nhân tới 21 lần, những lần xảy ra sự việc này, Bùi Thị Kim Thu đều chứng kiến.
 
Sau khi nhận thấy không thể đòi lại món nợ, các bị cáo đã đoạt mạng con tin, Thu sau đó đã lau rửa cho nạn nhân để che giấu dấu vết. Toàn bộ quá trình bắt cóc, sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, xóa dấu vết, tìm cách phi tang chứng cứ, ngụy tạo lời khai khiến cơ quan chức năng gặp khó khăn khi điều tra.
leftcenterrightdel
 Di ảnh nạn nhân Cao Mỹ Duyên 

HĐXX nhận định, các bị cáo Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả đều có nhân thân xấu, có tiền án tiền sự, phạm tội trong trường hợp tái phạm nguy hiểm, phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, đặc biệt nguy hiểm, phạm nhiều tội trong cùng một thời gian, các bị cáo không thể  cải tạo thành công dân có ích, cần loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.

Trước đó, ngày 27/12, trong bản luận tội, VKSND đề nghị TAND tỉnh Điện Biên tuyên phạt 6 án tử đối với các bị cáo là Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả và Phạm Văn Nhiệm. Những bị cáo còn lại bị đề nghị các mức án từ 2 năm 6 tháng đến 10 năm tù.

leftcenterrightdel
 Dẫn giải Vì Văn Toán
Đại diện VKS cũng khẳng định, việc truy tố các bị cáo về 6 tội danh giết người, hiếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, cướp tài sản, không tố giác tội phạm và tàng trữ trái phép chất ma túy là hoàn toàn đúng người, đúng tội, không oan sai. Các bị cáo đã tìm cách bao che, che giấu tội ác nhưng lưới trời lồng lộng, không thể qua mắt ai, các hành vi này đã bị vạch trần.

* Người dân đồng tình với luận tội của VKS và mức án của Tòa

Chiều 27/12, khi KSV trung cấp Vi Hồng Sơn đọc bản luận tội, đề nghị Tòa tuyên mức án cho từng bị cáo, người dân đã đồng loạt vỗ tay tán thưởng. Đặc biệt khi vị KSV này lập luận cho rằng các đối tượng phải chăng là bầy thú đội lốt người, Bùi Thị Kim Thu là người phụ nữ nhưng có trái tim giá lạnh, tâm hồn của quỷ dữ, người dân đã hò reo hưởng ứng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Người nhà nạn nhân Cao Mỹ Duyên mang theo ảnh cô tham dự phiên Tòa.

Ông Trần Xuân Cát ở Tổ 20, phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ nói:"Đây là mức án thích đáng, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, vì tội ác của các bị cáo là cực kỳ man rợ, mất hết tính người".

Bà Lường Thị Hưởng ở phường Noong Bua cho biết, bà cùng nhiều người trong bản đã tham dự tất cả các ngày phiên Tòa diễn ra. Mức án dành cho các đối tượng sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên là đúng người đúng tội. "Chỉ nghĩ đến cảnh chúng nó giam cầm sau đó thay nhau hãm hiếp Cao Mỹ Duyên, cô gái phải chịu đói, chịu khát, chịu tủi nhục cùng cực trước khi bị giết hại thật không cầm lòng được".

leftcenterrightdel
 Người dân đồng tình với mức án Tòa đã tuyên.

Đồng tình với bản luận tội của VKS và mức án Tòa đã tuyên, ông Nguyễn Tiến Thắng, ở Tổ 11, phường Mường Thanh cho rằng, luận tội của đại diện VKS thật đanh thép, Tòa tuyên mức án đấy hết sức nghiêm minh. "Nhưng quan điểm của tôi cũng như nhiều người tham dự phiên Tòa là Bùi Thị Kim Thu lẽ ra phải chịu mức án cao hơn. Bà ta chứng kiến chồng và các đối tượng hiếp dâm, sât hại Cao Mỹ Duyên, nhưng vẫn lạnh lùng, còn tiếp tay cho các đối tượng. Đây là người đàn bà ác nhất tôi từng biết"- ông Thắng bức xúc nói thêm.

 

 
 
Thành Trung - Đại Việt - Thu Trang