Như Bảo vệ pháp luật đã thông tin 8h sáng nay 27/11/2019, TAND tỉnh Điện Biên đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án Mua bán trái phép chất ma túy tại huyện Điện Biên (Điện Biên).

5 bị cáo bị đưa ra xét xử là Vì Văn Toán, SN 1982 và vợ Vì Thị Thu, SN 1982 ở Đội 4, xã Thanh Yên; Bùi Văn Công, SN 175 ở Tổ 11, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ và Lường Văn Hùng, SN 1991 ở bản Na Hý, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.

Trong đó Trần Thị Hiền bị VKSND tỉnh Điện Biên truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo điểm b khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009; Vì Văn Toán bị truy tố cùng tội danh và thêm tội Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy theo điểm b, khoản 2 Điều 256 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Vì Thị Thu và Bùi Văn Công bị VKS đề nghị truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo điểm h, khoản 4, Điều 194 Bộ Luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 với khung hình phạt từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Thị Hiền ngoái lại "nhắc nhở" người thân trước khi phiên Tòa diễn ra. Ảnh Thu Trang

Người có quyền lợi và liên quan đến vụ án được Tòa triệu tập đến là Vương Văn Hùng, SN 1984 ở Tổ 25, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ; Phạm Văn Dũng, SN 1974 ở Đội 19, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên và Cao Thảo L., SN 1992 ở Đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên. 

Cao Thảo L. là con gái cả bị cáo Trần Thị Hiền và là chị gái của nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên.

Trong phần thẩm vấn của HĐXX sáng nay, bị cáo Vì Thị Thu bất ngờ phản cung. Thu phủ nhận lời khai trước đó và cho rằng mình "bị đánh và ép cung". Tòa sau đó đã gọi chồng Thu là Vì Văn Toán ra đối chất.

Trước Tòa, một lần nữa Vì Văn Toán thừa nhận vợ mình đã bán 2 bánh heroin cho Bùi Văn Công. Công và Lường Văn Hùng cũng khai nhận đã mang 2 bánh heroin bán cho Trần Thị Hiền với giá 320 triệu đồng. Tại Nghĩa trang nhân dân xã Thanh Hưng, Bùi Văn Công sau khi giao ma túy đã nhận từ Hiền 290 triệu đồng (Hiền nợ 30 triệu đồng).

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Thị Hiền trước khi phiên Tòa diễn ra.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Thị Hiền bật khóc tại phiên Tòa.
leftcenterrightdel
 Đến thời điểm này Trần Thị Hiền vẫn ngoan cố chối tội.

Đáng chú ý, buổi sáng nay khi bị dẫn giải đến hàng ghế trong phòng xét xử, trước khi Hội đồng xét xử vào làm việc, Trần Thị Hiền đã ngoái lại phía con gái cả và "nhắn nhủ": "Có chết cũng không sợ, không được nói gì". 

Chiều nay trả lời trước HĐXX, Trần Thị Hiền vẫn tiếp tục phủ nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy, và cho rằng các đối tượng đã câu kết để hãm hại Hiền.

Chiều nay phiên tòa tiếp tục diễn ra... Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

 

Thu Trang - Đại Việt