Thiếu tá Trần Thị Chiên, cán bộ Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Điện Biên là một trong 3 nữ Cảnh sát chịu trách nhiệm dẫn giải bị cáo Trần Thị Hiền tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Mua bán trái phép chất ma túy ở huyện Điện Biên, liên quan đến mẹ nữ sinh giao gà Trần Thị Hiền, được tổ chức tại TP Điện Biên Phủ ngày hôm qua 27/11.

leftcenterrightdel
 Dẫn giải bị cáo Trần Thị Hiền tới Tòa.

Cùng hầu Tòa với Trần Thị Hiền còn có 4 bị cáo khác là: Vĩ Văn Toán, SN 1982, Vì Thị Thu, SN 1982 ở Đội 4, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên; Bùi Văn Công, SN 1975 ở Tổ 11, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ và Lường Văn Hùng, SN 1991 ở bản Na Hý, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.

Kết thúc phiên Tòa vào chiều muộn hôm qua, bị cáo Trần Thị Hiền, Bùi Văn Công bị tuyên phạt 20 năm tù giam về tội Mua bán trái phép chất ma túy; Vì Văn Toán chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy, 7 năm tù về tội Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy, tổng hình phạt là chung thân. Vợ Toán là Vì Thị Thu cùng Lường Văn Hùng cũng lãnh án chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

leftcenterrightdel
 Thiếu tá Trần Thị Chiên và Thượng úy Nguyễn Thị Huyền giám sát chặt chẽ mọi hành vi của bị cáo trong phiên Tòa.

Vì Thị Thu từng bị kết án 10 năm tù và thụ án gần 1 thập kỷ cũng về tội danh này. Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng cũng là bị can trong vụ án gây rúng động dư luận "cô gái giao gà". Toán, Công, Hùng cùng với 6 bị can khác (Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương và Bùi Thị Kim Thu) bị VKSND tỉnh Điện Biên truy tố về các tội Bắt cóc người nhằm chiếm đoạt tài sản, Cướp tài sản, Giết người, Hiếp dâm, Không tố giác tội phạm.

Trò chuyện với PV Bảo vệ pháp luật, Thiếu tá Trần Thị Chiên chia sẻ, được giao nhiệm vụ dẫn giải bị cáo Trần Thị Hiền tại phiên Tòa ban đầu bản thân chị cũng thấy khá áp lực. Cứ nghĩ đến vụ án cô nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị các đối tượng sát hại dã man cùng hành vi của người mẹ nạn nhân chị lại rùng mình. "Tuy nhiên do đơn vị đã xây dựng kế hoạch bảo vệ, dẫn giải các bị cáo tại phiên Tòa một cách chi tiết nên chúng tôi đã phối hợp cùng đồng đội hoàn thành tốt công việc của mình".

leftcenterrightdel
 Thiếu tá Trần Thị Chiên (trái) làm nhiệm vụ tại phiên Tòa.

Đây là một vụ án gây hoang mang dư luận, các bị cáo phạm tội nghiêm trọng, lại là người địa phương nên Công an tỉnh đã xây dựng chi tiết kế hoạch, lên phương án bảo đảm an toàn một cách tuyệt đối.

Theo Thiếu tá Chiên kể lại, trong quá trình dẫn giải bị cáo Trần Thị Hiền ngoài việc hướng dẫn bị cáo này thực hiện nghiêm các quy định tại phiên Tòa, chị và đồng đội thực hiện giám sát chặt chẽ hành vi của Hiền và các bị cáo khác. 

"Bị cáo Hiền tỏ ra khá bình tĩnh. Sau những chuyện động trời xảy ra với con gái và gia đình nhưng trước Tòa Hiền đều tỏ ra bình thản, mang theo một tập tài liệu để tự bào chữa, trả lời thẩm vấn của HĐXX".

"Suốt quá trình dẫn giải trên xe, trong thời gian diễn ra phiên Tòa cũng như lúc giải lao, tôi và Thượng úy Nguyễn Thị Huyền đã chủ động trò chuyện, động viên Trần Thị Hiền nghiêm chỉnh chấp hành các quy định tại Tòa, thành khẩn khai báo để hưởng sự khoan hồng. Có lúc thấy bị cáo Vì Văn Toán, Bùi Văn Công khai về hành vi mua bán 2 bánh heroin, Hiền run rẩy, có vẻ mất bình tĩnh, mặt hơi biến sắc. Lúc đó một trong hai chúng tôi phải quay sang nắm lấy tay Hiền để chị ta bình tĩnh không có hành động bất thường" - Thiếu tá Chiên kể lại.

leftcenterrightdel
 Nữ Trung úy Cảnh sát nắm tay bị cáo Hiền lúc đang tỏ ra mất bình tĩnh.

Trong thời gian diễn ra phiên Tòa và kể cả lúc lên xe về Trại tạm giam, Trần Thị Hiền vẫn một mực phủ nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Bà ta cho rằng bị nhóm của Toán cài bẫy, "vu oan giáng họa", "gắp lửa bỏ tay người..."!?.

Trước lúc phiên Tòa diễn ra, Trần Thị Hiền ngoái lại phía cô con gái lớn ngồi ở hàng ghế bên trái và nhắc "Có chết cũng không sợ, không được nói gì!", rồi bật khóc nức nở.

Quan sát cho thấy mặc dù Trần Thị Hiền rất bình tĩnh nhưng trong phiên tòa bà ta liên tục rơi nước mắt.

Sau khi két thúc phiên tòa, Hiền gào khóc rất to và dặn chồng con "Anh và con ko phải suy nghĩ gì, không phải xấu hổ, em vô tội"...

Đại Việt - Thu Trang