HĐXX tiến hành xét hỏi bị cáo Vì Văn Toán đầu tiên.

Vì Văn Toán khai nhận đã mua bán ma tuý với Trần Thị Hiền nhưng Hiền chưa trả tiền. Đối tượng đã tìm gặp Hiền đòi tiền nhưng Hiền không trả. Sau đó Toán và Vương Hùng bàn bạc nhau tìm cách gây áp lực để Hiền trả tiền.

Các đối tượng gặp Bùi Văn Công và Công nói bà Hiền cũng nợ tiền Công. Các đối tượng cùng nhau bàn bạc bắt cóc Cao Mỹ Duyên để yêu cầu bà Hiền trả tiền nợ.

Trả lời HĐXX, Vì Văn Toán khai báo thành khẩn, thừa nhận hành vi phạm tội mà VKS đã truy tố. Toán ân hận với tội ác mà mình đã gây ra, chỉ vì bua bán ma túy mà gây nên cái chết cho nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Lúc 9h15', Tòa bắt đầu xét hỏi bị cáo Vương Văn Hùng.

Trong 2 ngày diễn ra phiên Tòa, hàng ngàn người dân đến theo dõi phiên toà. Khi dẫn giải các đối tượng tới thì người dân khá bất bình và cũng có bàn tán về những bản án dành cho các đối tượng.

leftcenterrightdel
 Dẫn giải bị cáo Vì Văn Toán
leftcenterrightdel
 HĐXX xét hỏi bị cáo Vì Văn Toán.

Diễn biến vụ án:

Hồi 22h ngày 4/2/2019 (chiều 30 Tết Kỷ Hợi), Công an TP Điện Biên Phủ tiếp nhận tin báo của bà Trần Thị Hiền (SN 1975; trú tại: Đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) về việc: Khoảng 19h cùng ngày, con gái bà Hiền là Cao Mỹ Duyên (SN 1997) phụ bán gà cho mẹ ở chợ Mường Thanh sử dụng xe mô tô chở gà đi giao cho khách tại khu vực C13, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ nhưng sau đó không thấy Duyên về nhà, không liên lạc điện thoại được, không rõ Duyên ở đâu.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Vương Văn Hùng trước Tòa.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Điện Biên, Công an TP Điện Biên Phủ và Công an huyện Điện Biên đã phối hợp truy tìm tung tích của Cao Mỹ Duyên. Đến 10h30' ngày 7/2/2019 (mùng 3 Tết) đã phát hiện thi thể Cao Mỹ Duyên tại ngôi nhà bỏ hoang của chị Bùi Thị Thơm thuộc Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành các hoạt động điều tra, xác minh làm rõ.

leftcenterrightdel
 

Xác định có dấu hiệu của tội phạm giết người, ngày 8/2/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Giết người để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra từ ngày 17/2/2019 đến ngày 6/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên ra Quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về các tội Hiếp dâm, Cướp tài sản, Tàng trữ trái phép chất ma túy và Giữ người trái pháp luật, đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 9 đối tượng ở huyện Điện Biên.

Các đối tượng khai nhận để đòi bà Trần Thị Hiền số tiền nợ mua ma túy từ trước khi đi tù (2009), Vì Văn Toán đã thuê Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công cùng nhóm đối tượng tổ chức bắt cóc Cao Mỹ Duyên nhằm gây sức ép.

Do không đạt được mục đích, từ tối 30 Tết đến đêm mùng 2 Tết, các đối tượng đã bắt cóc, hiếp dâm, giết hại nạn nhân và đem xác phi tang ở khu nhà hoang. Hành vi của các đối tượng vợ Công là Bùi Thị Kim Thu biết nhưng không tố giác, thậm chí che giấu, khai báo gian dối, đánh lạc hướng điều tra.

Đại Việt - Thu Trang