VKSND tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp TAND tỉnh Bắc Ninh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án Hoàng Văn Tú phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS.

Vụ án do đồng chí Ngô Thị Hảo, Kiểm sát viên trung cấp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bắc Ninh, ngày 12/5/2017, Nguyễn Văn Quỳnh trộm cắp màn hình điện thoại trong Công ty Samsung và bị Cơ quan điều tra triệu tập lên làm việc. Sợ bị bắt, Quỳnh không đến làm việc theo yêu cầu mà tìm người nhờ lo cho Quỳnh không bị xứ lý.

leftcenterrightdel
Đại diện VKS cáo buộc Hoàng Văn Tú nhận hàng tỉ đồng lừa "chạy án" 

Thông qua Đào Ngọc Ly, Quỳnh quen biết với Hoàng Văn Tú và tin tưởng Tú làm Công an TP Hà Nội có thể "chạy án" giúp nên Quỳnh nhờ Tú.

Mặc dù không quen biết ai, không có khả năng "chạy án" nhưng Tú vẫn hứa hẹn sẽ lo được cho Quỳnh trắng án.

Theo đó, từ tháng 6/2017 đến tháng 7/2017, tại Bắc Ninh và tại Hà Nội, theo yêu cầu của Tú, Quỳnh đã trực tiếp đưa cho Tú 393 triệu đồng và đi cùng Ly để Ly đưa cho Tú 650 triệu đồng. Tổng số tiền Tú nhận để chạy án cho Quỳnh là 1,043 tỉ đồng.

Sau đó, Quỳnh đã bị các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Ninh khởi tố, truy tố và xét xử về tội "Trộm cắp tài sản".

Sau khi biết bị lừa, Quỳnh và Ly đã tìm gặp Tú để đòi tiền

Tú đã đưa cho Ly 01 viên đá màu xanh ngọc hình tròn, tự định giá 300 triệu đồng để trả cho Quỳnh trước khi Quỳnh có đơn gửi Cơ quan điều tra, còn lại 743 triệu đồng Tú đã chiếm đoạt chi tiêu cá nhân hết.

Tới thời điểm diễn ra phiên tòa, bị cáo Tú và gia đình đã trả lại cho Quỳnh toàn bộ số tiền trên.

leftcenterrightdel
 Bị cáo tại phiên xét xử 

Quá trình xét hỏi ban đầu bị cáo không thừa nhận tổng số tiền 1,043 triệu đồng đã nhận từ Quỳnh và Ly mà chỉ thừa nhận đã nhận số tiền 593 triệu đồng để chạy án.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên tích cực, chủ động xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo; đã phân tích đánh giá đầy đủ chứng cứ buộc tội, gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân bị cáo; đưa ra những lập luận lý lẽ sắc bén, có sức thuyết phục để tranh luận với nội dung Luật sư đưa ra, bảo vệ thành công Cáo trạng truy tố của VKS.

Trước HĐXX, bị cáo đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập trong quá trình điều tra vụ án, kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, và trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, HĐXX đã áp dụng điểm a khoản 4 Điều 174, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52; Điều 54; Điều 38 BLHS xử phạt bị cáo Hoàng Văn Tú 07 năm 06 tháng tù.

Ngọc Anh