Chiều 25/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án giết người, cướp tài sản, tuyên án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Cảnh An (SN 1999, quê ở xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) - kẻ sát hại tài xế taxi ở trước cửa sân vận động Mỹ Đình, gây rúng động hồi đầu tháng 2/2019.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Cảnh An khi vừa bị bắt
Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, Nguyễn Cảnh An là một nam thanh niên không có nghề nghiệp ổn định, nghiện chơi điện tử.

Tháng 11/2018, thanh niên này lấy trộm của gia đình 2,5 triệu đồng rồi bỏ nhà ở huyện Đô Lương ra Hà Nội sống lang thang tại các quán Internet và tá túc ở nhờ phòng trọ của một người bạn ở quận Nam Từ Liêm.

Ngày 28/1, do hết tiền chơi game và tiêu xài, An nảy sinh ý định đi cướp tài sản. Để gây án, đối tượng đã mua một con dao inox cán xanh, loại gọt hoa quả, với giá 13 nghìn đồng ngoài chợ.

Chiều 29/1, An thủ dao trong người, đi ra khu vực bến xe Mỹ Đình để tìm cơ hội gây án.

Khoảng 18h cùng ngày, anh Nguyễn Văn Duy (SN 1993, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội) là lái xe taxi của hãng Linh Anh tới mời An đi xe. Hai bên thỏa thuận giá chuyến đi là 50 nghìn đồng, từ bến xe Mỹ Đình tới sân vận động Mỹ Đình.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Cảnh An tại phòng xét xử chờ nghị án (Ảnh: N.H)
Khi ngồi trên xe, An ngồi ở ghế sau và liên tục nghĩ cách ra tay để cướp tài sản của anh Duy. Khi chiếc xe taxi đến khu vực cổng phụ của sân vận động Mỹ Đình và vừa tấp vào lề đường, An rút dao lao lên cứa một nhát rất mạnh vào cổ anh Duy. Do quá bất ngờ, nạn nhân chỉ kịp hét lên rồi ôm cổ, mở cửa bỏ chạy ra ngoài được vài mét thì gục ngã và tử vong tại chỗ.

Sau khi gây án, do quá hoảng sợ, An đã vứt bỏ cả dao và dép lại hiện trường, không kịp lấy tài sản nào của nạn nhân, rồi vội vàng bỏ chạy về nhà trọ. Tại đây, An thấy bạn chưa về, nên vội vã lấy chiếc áo và đôi dép ở cửa, bỏ chạy lên Đại lộ Thăng Long.

Trên đường chạy trốn, An thấy một chiếc xe đạp dựng ven đường nên đã lấy trộm, rồi dựa vào biển chỉ dẫn đường, đối tượng đạp xe tới tỉnh Hòa Bình. Tại đây, An đã bán chiếc xe đạp với giá 53 nghìn đồng. Sau đó, "kẻ nghiện game" lại tiếp tục trú chân, ẩn mình trong quán internet.

Sau 5 ngày truy xét, An đã bị lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ.

Với hành vi đặc biệt nguy hiểm của bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Cảnh An tử hình về tội Giết người, 4 năm tù tội Cướp tài sản. Tổng mức án của cả 2 tội danh bị cáo phải chịu là tử hình.

N.Minh