Theo cáo buộc của Viện kiểm sát, liên quan đến việc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) chuyển nhượng trái phép dự án tại phường Phước Long B, quận 9 cho Tổng Công ty Phong Phú, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến và nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn phải chịu trách nhiệm chính trong việc để thất thoát tài sản công.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử của vụ án

Tại tòa bị cáo Tuyến khai các sai phạm nếu có, thuộc về các cơ quan tham mưu còn bản thân bị cáo chỉ có lỗi thiếu trách nhiệm. Bị cáo Tuấn nhìn nhận bản thân thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong suốt quá trình thẩm định hồ sơ, cũng như ký tờ trình và dự thảo văn bản đề xuất UBND thành phố chấp thuận chuyển nhượng dự án đang thuộc quyền quản lý của SAGRI.

Cả bị cáo Tuyến và bị cáo Tuấn đánh giá lỗi chính trong vụ việc này thuộc về bị cáo Lê Tấn Hùng và các bị cáo tại SAGRI khi thực hiện không đúng các quy định pháp luật. Đặt biệt bị cáo Tuyến còn nại nguyên nhân tại thời điểm đó khối lượng công việc nhiều và áp lực quá lớn về thời gian, nếu cấp dưới tham mưu đúng thì bị cáo làm đúng, nếu cấp dưới tham mưu sai thì bị cáo phải chịu.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

Đánh giá về trách nhiệm của các bị cáo trong vụ án, đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa khẳng định bị cáo Trần Vĩnh Tuyến, bị cáo Trần Trọng Tuấn và thuộc cấp có vai trò đại diện cho UBND TP Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản của SAGRI, nên phải biết việc chuyển nhượng dự án không qua thẩm định giá và tổ chức bán đấu giá là sai quy định pháp luật. Trong trường hợp này cả bị cáo Tuyến lẫn bị cáo Tuấn không thể đổ lỗi cho cấp dưới cũng như các bị cáo khác tại SAGRI.

Theo đó các bị cáo nhận thức được việc chuyển nhượng dự án phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp phải tiến hành thẩm định giá, xác định giá trị chuyển nhượng theo giá thị trường, đưa ra đấu giá cũng như các quy định pháp luật khác có liên quan.

Bị cáo Tuyến và bị cáo Tuấn vốn là người có chức vụ và năng lực để nhận thức được rằng, thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển nhượng lẫn phương thức chuyển nhượng thuộc về cơ quan chủ quản là UBND TP Hồ Chí Minh chứ không phải SAGRI, nên tại tòa hai bị cáo quy kết toàn bộ lỗi cho SAGRI và bị cáo Lê Tấn Hùng là cố tình né tránh trách nhiệm.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên xét xử 

Bên cạnh đó trong quyết định số 6077/QĐ-UBND ngày 17/11/2017 về chấp thuận chuyển nhượng dự án do SAGRI làm chủ đầu tư cho Tổng Công ty Phong Phú (Quyết định 6077) được ban hành ngoài việc chấp thuận chủ trương còn có nội dung chỉ định cho Tổng Công ty Phong Phú là đơn vị được nhận chuyển nhượng dự án, nghĩa là các bị cáo đã cố ý ra văn bản cho phép chuyển nhượng và chỉ định cụ thể đơn vị nhận chuyển nhượng chứ không dừng lại ở việc đồng ý về mặt chủ trương.

“Chủ trương phải là chủ trương chung đưa ra đấu giá công khai, bất cứ ai cũng có thể mua, trong trường hợp này Quyết định số 6077 ghi rõ chuyển nhượng cho công ty Phong Phú, tức là đã chỉ đạo chuyển nhượng chỉ định, và không yêu cầu thực hiện việc định giá đấu giá, trong khi thẩm quyền lẫn trách nhiệm định giá thuộc về UBND thành phố”, đại diện Viện kiểm sát đánh giá.

Việc tham mưu cũng như ký ban hành quyết định số 6077 như vậy không đúng quy định tại Điều 15, Điều 16 Nghị định 44/2014NĐ-CPngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất (được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017). Trong trường hợp này thẩm quyền định giá đất dự án của SAGRI thuộc về UBND TP Hồ Chí Minh và đơn vị này giao cho Sở Tài chính thành lập Hội đồng định giá, sau đó UBND thành phố phải có Quyết định phê duyệt giá trước khi đồng ý cho chuyển nhượng bằng hình thức đấu giá.

Cả bị cáo Tuyến và bị cáo Tuấn cố ý không làm đúng quy định pháp luật, tạo điều kiện để bị cáo Lê Tấn Hùng cùng các đồng phạm tại SAGRI tự ý quyết định giá trị dự án và chuyển nhượng trái pháp luật, gây thiệt hại cho nhà nước nên các bị cáo không thể đổ lỗi nghĩa vụ định giá thuộc về SAGRI.

Trong vụ án này các bị cáo tại SAGRI có lỗi khi không xây dựng phương án chuyển nhượng tài sản như đề nghị thành lập hội đồng thẩm định giá, đề xuất hình thức chuyển nhượng trình UBND thành phố và đưa ra đấu giá để đảm bảo tính công khai, minh bạch và đảm bảo nguyên tắc thị trường theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; Điều 29 và Điều 38 Nghị định 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước.

Do đó với vai trò là những cá nhân có thẩm quyền quyết định việc chuyển nhượng dự án, bị cáo Trần Vĩnh Tuyến và bị cáo Trần Trọng Tuấn đã cố tình làm sai các quy định pháp luật, hành vi của các bị cáo có tính chất quyết định gây ra thiệt hại trong vụ án này.

Cụ thể là sau khi Quyết định 6077/QĐ-UBND ngày 17/11/2017 được bị cáo Trần Trọng Tuyến ký ban hành trên cơ sở các văn bản tham mưu của Sở Xây dựng thì việc chuyển nhượng dự án đã nhanh chóng hoàn tất, tài sản nhà nước tại phường Phước Long B, quận 9 bị chuyển tên sang tư nhân, từ đó gây thiệt hại của nhà nước số tiền đặt biệt lớn với hơn 672 tỉ đồng.

Trân Định - Việt An