Chứng kiến chồng và đồng bọn hiếp nạn nhân, tham gia xóa giấu vết và màn kịch hoàn hảo

Ngày 9/10/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã có bản kết luận điều tra vụ án giết người, hiếp dâm, cướp tài sản xảy ra tại xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên mà người ta quen gọi là "kỳ án nữ sinh giao gà", chuyển VKSND cùng cấp truy tố 9 bị can với 6 tội danh.

Như vậy, vụ kỳ án này đã chính thức khép lại sau gần 9 tháng điều tra với nhiều tình tiết cực kỳ phức tạp. Cơ quan CSĐT đã làm rõ hành vi tội ác đến rùng mình của từng đối tượng. Chắc chắn rồi đây, một bản án nghiêm khắc sẽ chờ đợi chúng, công lý sẽ được thực thi, hương hồn cô gái xinh đẹp nhưng xấu số, yểu mệnh Cao Mỹ Duyên sẽ được an ủi phần nào.

Trong vụ án này có 2 đối tượng nữ đều ít nhiều liên quan đến cái chết oan nghiệt của cô nữ sinh 22 tuổi, đó là Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh và Bùi Thị Kim Thu, vợ Bùi Văn Công. Nhưng đến thời điểm này, trong đường dây tội ác có duy nhất một đối tượng nữ là Bùi Thị Kim Thu bị đề nghị truy tố. Thu SN 1975, bị đề nghị truy tố tội Không tố giác tội phạm.

Xem lại bản kết luận điều tra, các bút lục của vụ án, cùng lời kể của các điều tra viên, kiểm sát viên và nhân chứng... người có "thần kinh thép" cũng lạnh người với hành vi tàn độc, man rợ của nhóm đối tượng, trong đó có Bùi Thị Kim Thu - người đàn bà có trái tim độc ác.

leftcenterrightdel
Bùi Thị Kim Thu tại thời điểm bị bắt tạm giam. 

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên có căn cứ xác định Bùi Thị Kim Thu là người biết toàn bộ sự việc nhưng không tố giác cơ quan chức năng. Tối 30 Tết (4/2/2019) Bùi Thị Kim Thu khi về nhà ở Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên nhìn thấy Cao Mỹ Duyên bị trói nằm trên giường buồng ngủ nhà mình, thị hỏi Công:“Ai đấy”. Công bảo “Không phải việc của mày im mồm đi”, nghe vậy thì Thu không nói gì và đi ra. 

Tối hôm đó, sau khi Bùi Văn Công cùng Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng hiếp dâm Mỹ Duyên, các đối tượng đã trói chân tay, nhét giẻ vào miệng rồi để nạn nhân nằm ngủ cùng với vợ chồng Thu.

Tối mùng 2 Tết (6/2/2019), Bùi Thị Kim Thu có mặt ở nhà. Thị động lòng thương tình xuống bếp lấy cơm và chút thịt mang vào buồng ngủ bón cho Mỹ Duyên ăn nhưng cô gái đã yếu lả không ăn được. Thị ra ngoài phòng khách nói với cả nhóm "Nó yếu lắm rồi chỉ ăn được mấy miếng thôi". Sau đó ít phút, Thu chứng kiến Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Dũng, Lường Văn Hùng, Cầm Văn Chương thực hiện hành vi phạm tội hiếp dâm chị Cao Mỹ Duyên xảy ra tại phòng khách nhà mình nhưng thị đã im lặng.

Thậm chí, khi thấy chồng định giở trò ngay trong giường ngủ thì Thu cằn nhằn "Buồng hạnh phúc của người ta đừng có làm gì ở đây, mang đi chỗ khác mà làm", nên nhóm đối tượng đã khiêng nạn nhân ra phòng khách tiếp tục thực hiện hành vi đồi bại.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng khám xét nhà Bùi Văn Công.

Khuya hôm đó, Thu ngồi trong phòng khách biết rõ sự việc Vì Văn Toán cùng nhóm đối tượng ngồi trong phòng khách bàn bạc và thực hiện hành vi giết Mỹ Duyên. Cũng chính Thu đã chứng kiến toàn bộ việc Công dùng côn nhị khúc siết cổ cô gái ở sau nhà, sau đó thị còn hỗ trợ cả nhóm lau rửa thi thể của Duyên. Thu còn cẩn thận dặn các đối tượng phải giúp bà ta rửa thật sạch bộ phận sinh dục để không còn để lại dấu vết rồi cả bọn khiêng nạn nhân vào phòng khách bàn tính chuyện phi tang tại ngôi nhà hoang.

Sau khi giấu xác chị Duyên xong, các đối tượng quay trở lại phòng khách nhà Công. Toán và Công dặn cứ ăn Tết bình thường, công an có hỏi không được nói gì linh tinh, ai bị bắt người đấy tự chịu. Công bảo Thu sáng mai giả vờ tình cờ lên nhà hoang, phát hiện ra thi thể của chị Duyên báo cho hàng xóm, báo cơ quan chức năng mục đích để đánh lạc hướng điều tra của cơ quan Công an. Và trưa hôm sau thị đã thực hiện vở kịch một cách hoàn hảo...

leftcenterrightdel
 Clip Bùi Thị Kim Thu lúc vờ phát hiện thi thể nạn nhân Cao Mỹ Duyên.

* Vờ tâm thần để thoát tội

Ngày 20/3/2019 bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt tạm giam Bùi Thị Kim Thu về hành vi Không tố giác tội phạm, quy định tại khoản 1 Điều 390 Bộ luật hình sự (đến ngày 17/6/2019, thị được thay đổi biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú - PV). Tuy nhiên ngay sau khi Thu bị bắt, người nhà đối tượng này đã có đơn cho rằng thị bị bệnh tâm thần và đang phải điều trị. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã phải trưng cầu Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền núi phía Bắc giám định nội trú pháp y tâm thần đối với Thu.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 56/2019/PYTTa ngày 18/7/2019 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền núi phía Bắc kết luận, Thu không bị bệnh tâm thần, đủ khả năng nhận thức và đủ khả năng điều khiển hành vi...

 

Cơ quan CSĐT nhận định, đây là một vụ án có tính chất đặt biệt nghiêm trọng với nhiều hành vi phạm tội, nhiều bị can cùng thực hiện hành vi phạm tội, phạm tội có tổ chức, đồng phạm phức tạp. Hành vi phạm tội của các bị can đối với bị hại Cao Mỹ Duyên là hết sức dã man, vô nhân tính, thể hiện quyết tâm phạm tội đến cùng; sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để thực hiện hành vi phạm tội và che giấu tội phạm; quá trình điều tra các bị can đều khai báo quanh co, gian dối, khai báo nhỏ giọt gây khó khăn, cản trở cho hoạt động điều tra vụ án. Các bị can cần được đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật, để răn đe, giáo dục và và làm gương cho kẻ khác.

 


Đại Việt