Nguyễn Bắc Son thừa nhận  hành vi “Nhận hối lộ”

Tại phiên xét xử chiều ngày 17/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son bất ngờ đứng lên bục phát biểu xin phép HĐXX để trình bày lại lời khai của bị cáo. Bị cáo Son nói: “Tôi thừa nhận, đã nhận số tiền 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ nhưng không đưa cho con gái".

Khi HĐXX hỏi thêm, còn các khoản tiền Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đưa thì sao? Bị cáo Son đáp: "Tôi giữ nguyên lời khai trước đó của mình với cơ quan điều tra, tôi đã nhận số tiền đó”.

Lúc này HĐXX hỏi tiếp tại sao đến bây giờ bị cáo bất ngờ khai lại như vậy? Bị cáo Nguyễn Bắc Son nói “tinh thần tôi không ổn định, tôi không biết tại sao lúc đó lại khai như vậy”.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Bắc Son thừa nhận "Nhận hối lộ" 

Sau phần hỏi đáp của HĐXX, đại diện VKS hỏi bị cáo Nguyễn Bắc Son “Bị cáo trả lời lại một lần nữa, bị cáo có nhận tiền của Phạm Nhật Vũ không?” Bị cáo Son đáp “tôi có nhận”, thế khoản tiền của Lê Nam Trà và Cao Duy Hải? Bị cáo Son cũng trả lời “tôi nhận”.

Người giữ quyền công tố hỏi tiếp, bị cáo thấy cáo trạng của VKSND tối cao truy tố bị cáo như vậy có đúng tội không? Bị cáo Son im lặng vài giây mới trả lời “đúng”.

Sau đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son khai lại, có nhận 3 triệu USD nhưng không đưa cho con gái.

Bị cáo Trương Minh Tuấn thừa nhận sai phạm khi trả lời đại diện VKS

Bị cáo Trương Minh Tuấn trả lời HĐXX về việc ký Quyết định 236. Tại phiên tòa, bị cáo Tuấn khai khi đó bị cáo còn là Thứ trưởng, nếu không có bút phê của bị cáo Son thì không bao giờ ký Quyết định 236.

Bị cáo Tuấn nói thêm, khi đó, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp là Phạm Đình Trọng trình sang bị cáo ký, nhưng bị cáo không đồng ý ký. “Tôi nói tôi không phụ trách lĩnh vực này. Anh Trọng nói là đây là Bộ trưởng bút phê. Tôi sang gặp Bộ trưởng, Bộ trưởng bảo cứ ký đi", bị cáo Tuấn nói và khẳng định nếu không có Quyết định 236 thì MobiFone không mua được AVG.

Khi HĐXX hỏi tiếp mục đích gì bị cáo Phạm Nhật Vũ đưa 200.000 USD cho bị cáo? Bị cáo Tuấn trả lời rằng, bị cáo Vũ đưa số tiền đó vào gần dịp Tết Nguyên đán. “Nếu tôi không ký Quyết định 236 thì Phạm Nhật Vũ chắc chắn sẽ không đưa số tiền 200 nghìn USD", ông Tuấn trả lời tiếp.

leftcenterrightdel
Bị cáo Trương Minh Tuấn trả lời đại diện VKS 

Tại cơ quan điều tra, cũng như tại phiên tòa, bị cáo Tuấn thừa nhận đã ký 5 văn bản liên quan đến dự án. Trong số này ba văn bản được Bộ trưởng duyệt rồi giao ký, hai văn bản trình xin ý kiến Bộ trưởng xong mới ký.

Trả lời câu hỏi của đại diện VKS, bị cáo Trương Minh Tuấn khai nhận: Nếu không có bút phê của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thì tôi sẽ không kí quyết định 236". Bị cáo cũng thừa nhận “Hành vi của bị cáo là sai”.

Đại diện Bộ TT-TT, AVG xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo

Ông Phạm Quang Tú (đại diện Bộ TT-TT), trả lời HĐXX trước thông tin về thương vụ MobiFone mua AVG, đại diện Bộ TT-TT cho biết, theo quy định Bộ có chức năng giám sát về phần vốn đầu tư, chứ không can thiệp sâu vào nội bộ doanh nghiệp.

Một đại diện khác của Bộ TT-TT cho HĐXX biết, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phụ trách điều hành, quy hoạch chung của Bộ, trực tiếp chỉ đạo các công việc hợp tác quốc tế....

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn thời điểm này được giao phụ trách lĩnh vực báo chí, phát thanh, truyền hình và xuất bản, không có vai trò liên quan trong thương vụ MobiFone mua AVG.

“Đối với các bị cáo từng công tác tại Bộ TT-TT bị truy tố, chúng tôi mong HĐXX xem xét xử lý đúng người, đúng tội. Cũng mong Tòa giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo này”, đại diện Bộ TT-TT nói.

Còn đại diện Công ty Cổ phần nghe nhìn toàn cầu AVG đứng trước bục trả lời với HĐXX rằng, ông Phạm Nhật Vũ trước đây từng có nhiều đóng góp cho hoạt động của công ty. Ngoài ra ông Vũ còn đóng góp vào các lĩnh vực xã hội, hoạt động từ thiện nên đại diện công ty đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với Phạm Nhật Vũ.

Hà Nhân