Bị truy tố về tội Nhận hối lộ, với mức tiền cả triệu USD, hai bị cáo Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đối mặt với mức án có thể lên đến tử hình.

Các bị cáo trực tiếp làm mất vốn của Nhà nước tại Mobifone

Bản cáo trạng gần 60 trang, được đại diện VKS công bố tại phiên tòa xử vụ án liên quan đến thương vụ MobiFone mua AVG, truy tố các bị cáo về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và “Đưa hối lộ”, "Nhận hối lộ".

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, các bị cáo tại MobiFone đã có những sai phạm trong việc đánh giá khả năng tài chính, kinh doanh của AVG; lựa chọn các đơn vị tư vấn thẩm định giá trị doanh nghiệp AVG; tư vấn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp; nghiệm thu, sử dụng kết quả thẩm định giá trị AVG làm căn cứ đàm phán giá mua cổ phần…

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS công bố cáo trạng

Theo đó, báo cáo đánh giá tình hình tài chính hợp nhất AVG của VCBS tại thời điểm 31/3/2015, giá trị tài sản là 3.103 tỉ đồng (trong đó mảng truyền hình là 629,7 tỉ đồng, đầu tư ngoài ngành là 2.473,2 tỉ đồng), tổng nợ phải trả là 1.133 tỉ đồng, giá trị tài sản ròng là 1.970 tỉ đồng. AVG sử dụng đòn bẩy tài chính với tỉ lệ vốn vay và nợ khá lớn, tỉ lệ nợ trên vốn cổ phần là 47%.

Trong khi đó, tổ giúp việc và Ban Giám đốc đã sử dụng kết quả thẩm định giá của AMAX xác định giá trị AVG là 16.565 tỉ đồng làm căn cứ để đàm phán, thỏa thuận giá mua là không khách quan, không đảm bảo cơ sở pháp lý và độ tin cậy, vi phạm các quy định, các tiêu chuẩn thẩm định giá.

Việc thống nhất giá mua 95% cổ phần của AVG là 8.898,3 tỉ đồng trong đó bao gồm cả phần vốn góp của AVG tại Công ty CP An Viên B.P và Công ty CP giống tằm Mai Lĩnh là không có cơ sở và không đúng quy định.

Theo đó, cáo trạng cáo buộc, quá trình chỉ đạo để mua AVG, các bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải biết rõ giá trị tài sản, tình hình tài chính, kinh doanh của AVG thua lỗ kéo dài, biết rõ các quy định pháp luật cần tuân thủ khi thực hiện dự án, nhưng các bị can ở mỗi vị trí, vai trò của mình đã tiếp nhận ý chí của nhau, thực hiện không đúng các quy định của Nhà nước về trình tự, thủ tục đầu tư, quy định về quản lý sử dụng vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên xét xử (ảnh TTXVN) 

Biết rõ Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone chưa được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng bị can Nguyễn Bắc Son đã chỉ đạo cho Trương Minh Tuấn ký Quyết định số 236 và chỉ đạo cho Lê Nam Trà, Cao Duy Hải thực hiện việc ký kết hợp đồng mua bán cổ phần của AVG với giá mua 8.898,3 tỷ đồng và phải hoàn thành trong tháng 12/2015.

Kết quả, Phạm Nhật Vũ đã bán cho MobiFone 95% cổ phần AVG với giá 8.898,3 tỷ đồng cao hơn giá trị thật của AVG rất nhiều lần, mang lại lợi ích cho Phạm Nhật Vũ và các cổ đông AVG số tiền hơn 6.475 tỷ đồng, đây là hậu quả thiệt hại trực tiếp làm mất vốn Nhà nước tại MobiFone.

Các bị cáo có động cơ và tư lợi riêng

Trong quá trình điều tra, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son khai nhận: Động cơ mục đích chỉ đạo quyết liệt MobiFone triển khai thực hiện nhanh dự án mua cổ phần AVG vì mong muốn dự án được thực hiện trước khi mình nghỉ hưu, để tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ công tác và mong muốn MobiFone và AVG "nhớ đến Nguyễn Bắc Son".

Còn ông Trương Minh Tuấn, lúc đó là Thứ trưởng Bộ TT-TT, nhận thức dự án có tổng mức đầu tư 8.900 tỉ đồng thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng. Tuy nhiên, khi Văn phòng Chính phủ mới truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho MobiFone mua cổ phần của AVG, ông Tuấn đã theo chỉ đạo của ông Son ký quyết định phê duyệt đầu tư dự án tại MobiFone là trái luật.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Bắc Son trả lời HĐXX

Trong quá trình giao dịch thương vụ AVG, ông Phạm Nhật Vũ đã gọi cho ông Nguyễn Bắc Son 85 cuộc điện thoại và 206 tin nhắn để trao đổi, liên hệ và đề nghị ông Son chỉ đạo cấp dưới sớm thực hiện việc mua bán giữa MobiFone với AVG.

Ngoài ra, bị cáo Phạm Nhật Vũ còn gọi điện thoại liên hệ với các ông Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải, những người có vai trò trực tiếp quyết định cho việc mua, bán cổ phần giữa MobiFone và AVG, để hỏi thăm và đề nghị sớm triển khai việc mua bán cổ phần.

Tài liệu điều tra xác định: Phạm Nhật Vũ đã đưa tiền cho Nguyễn Bắc Son 1 lần với số tiền 3 triệu USD; Trương Minh Tuấn 1 lần với số tiền 200.000 USD; Lê Nam Trà 2 lần với số tiền 2,5 triệu USD, đưa cho Cao Duy Hải 1 lần với số tiền 500.000 USD.

Mức án cao nhất lên đến tử hình

Các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Phạm Đình Trọng, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đăng Nguyên, Võ Văn Mạnh, Hoàng Duy Quang bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại khoản 3 Điều 220 Bộ luật hình sự. Khung hình phạt cao nhất đối với người phạm tội này là 20 năm tù.

Các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Trương Minh Tuấn bị truy tố về tội "Nhận hối lộ" quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật hình sự năm 2015. Khung hình phạt cao nhất đối với người phạm tội này là tử hình.

Bị cáo Phạm Nhật Vũ bị truy tố về tội "Đưa hối lộ" quy định tại khoản 4 Điều 364 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 12-20 năm tù.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trương Minh Tuấn tại phiên xét xử

Theo đại diện VKS, về tội nhận hối lộ, trong quá trình điều tra các bị can có hành vi đưa, nhận hối lộ đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội và có trách nhiệm trong việc khắc phục số tiền đã chiếm đoạt.

Cụ thể, bị cáo Lê Nam Trà đã tác động gia đình nộp toàn bộ số tiền 2,5 triệu USD (tương đương 55 tỉ, 592 triệu, 500 nghìn đồng), bị cáo Cao Duy Hải đã tác động gia đình nộp số tiền 11,6 tỉ đồng (tương đương 500.000 USD), bị cáo Trương Minh Tuấn đã nộp 4,12 tỉ đồng (tương đương gần 200.000 USD).

Riêng bị cáo Nguyễn Bắc Son có ý thức khắc phục nhưng gia đình không hợp tác để nộp tiền. Do đó, khi xem xét quyết định hình phạt đối với tội danh này, cần phân hóa về vai trò, hành vi, số tiền chiếm đoạt và kết quả nộp tiền khắc phục hậu quả, áp dụng triệt để các căn cứ pháp luật và chính sách hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, nhất là các bị cáo đã khắc phục hết hậu quả số tiền đã chiếm đoạt.

Cáo trạng VKSND tối cao cũng nhấn mạnh: Pháp luật hình sự cũng quy định các chính sách khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt nếu các bị cáo khắc phục triệt để hậu quả do hành vi phạm tội gây ra, thành khẩn khai báo, có thành tích công tác hoặc hoạt động xã hội…

Sau khi đại diện VKS công bố xong cáo trạng, HĐXX đề nghị cảnh sát dẫn giải cách ly bị cáo Nguyễn Bắc Son ra khỏi phòng xét xử. HĐXX tiến hành xét hỏi bị cáo Trương Minh Tuấn.

Phiên tòa bước vào phần xét hỏi.

Hà Nhân