Trước khi khai mạc phiên xét xử, Thư ký tòa án tiến hành điểm danh các bị cáo có mặt. Theo đó, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phạm Đình Trọng, Phạm Nhật Vũ ... đều đã có mặt.

HĐXX cho biết do sức khoẻ bị cáo Vũ yếu, ông này có thể ngồi để trả lời các câu hỏi.

Các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn sau đó cũng được tòa cho phép ngồi tại chỗ để nghe và trả lời các câu hỏi, không phải lên bục khai báo như các bị cáo khác. Ba bị cáo này được bố trí cho các ghế có lưng để tựa.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử vụ án (ảnh chụp qua màn hình)
Bị cáo Son, Vũ trả lời rõ ràng các câu hỏi của HĐXX đưa ra, về nhân thân, công việc trước khi bị bắt, thời gian bị bắt tạm giam. Bị cáo Trương Minh Tuấn cũng được ngồi trả lời các câu hỏi của HĐXX. Bị cáo Tuấn cũng trả lời rõ ràng các câu hỏi của HĐXX đưa ra.

Thư ký phiên tòa báo cáo, trong phiên tòa hôm nay, một số luật sư như Vũ Quy, luật sư Phan Trung Hoài... và một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng xin vắng mặt.

Đại diện cho Bộ TT-TT là ông Phạm Quang Tú, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp và bà Trần Thị Nhị Thủy, Phó chánh Thanh tra đến tham dự phiên tòa theo ủy quyền của Bộ trưởng TT-TT.

Người vợ nước ngoài của ông Phạm Nhật Vũ cũng đến tham dự phiên tòa với tư cách người làm chứng. Bà có thể trả lời rõ các câu hỏi của tòa bằng tiếng Việt.

Theo báo cáo của thư ký phiên tòa, chị Nguyễn Thị Thu Huyền, con gái bị cáo Nguyễn Bắc Son vắng mặt tại phiên tòa sáng nay.

leftcenterrightdel
Đại diện VKS nhấn mạnh về việc phần lớn tài liệu đã được giải mật

Trước khi bước vào nội dung chính của phiên xét xử, luật sư Vũ Xuân Nam,  bào chữa cho bị cáo Trương Minh Tuấn, đề nghị tòa triệu tập đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện Bộ Tài chính và cựu thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Đặng Huy Đông

Đồng thời đề nghị tòa cho giải mật một số văn bản chưa được giải mật, trong trường hợp không được giải mật thì đề nghị cho luật sư sử dụng bởi vì nó liên quan đến các bằng chứng, tài liệu của vụ án.

Phía luật sư cũng đề nghị xử kín một phần vụ án.

Đại diện VKS, cho rằng, trong phiên tòa, có một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng vắng mặt. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, những người này đã có lời khai, do đó, việc vắng mặt không ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Đối với việc triệu tập thêm những cá nhân, đơn vị, đại diện VKS cho hay, đây là vụ án xét xử dài ngày nên trong quá trình xử, thấy cần thiết, HĐXX có thể triệu tập đến phiên tòa.

Về vấn đề giải mật, đại diện VKS nhấn mạnh, hồ sơ vụ án, đến thời điểm hiện tại phần lớn tài liệu đã được giải mật, đối với một số văn bản chưa được giải mật thì nội dung không được nêu trong kết luận điều tra, thanh tra, bút lục...

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử

Về vấn đề luật sư cho rằng, cần xử kín trong một số giai đoạn, đại diện VKS nêu rõ, TAND TP Hà Nội đã quyết định đưa vụ án ra xét xử công khai nên đề nghị HĐXX không hoãn phiên tòa và tiến hành xét xử theo đúng quy định pháp luật. Ngay sau khi đại diện VKS nêu quan điểm, HĐXX đã tuyên bố tạm nghỉ để vào hội ý về ý kiến của luật sư đưa ra.

Sau khi hội ý, Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết, đồng ý với quan điểm của đại diện VKS

Theo HĐXX, trong quá trình xét xử, HĐXX có thể tiếp tục kiến nghị các cơ quan giải mật, tuy nhiên, về nội dung của các văn bản trong hình thức mật, tuyệt mật thì nội dung đó đã được nêu rõ trong kết luận thanh tra, điều tra và các vị luật sư đã được sao chép.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS công bố cáo trạng

Về vấn đề luật sư nêu trong trường hợp không được giải mật thì cho xử kín một phần, theo HĐXX, vụ án này, TAND TP Hà Nội đã có quyết định đưa ra xét xử công khai nên đề xuất xử kín một phần không được chấp nhận.

Ngay sau đó, chủ tọa phiên tòa tuyên bố kết thúc phần thủ tục phiên tòa, bước sang phần xét hỏi.

Trước khi xét hỏi, đại diện VKS đã tiến hành công bố bản cáo trạng truy tố cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và đồng phạm.

Các bị cáo được yêu cầu đứng nghe đại diện VKS công bố cáo trạng, riêng 3 bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Nhật Vũ được ngồi do sức khỏe yếu.

Hà Nhân