Tuy phiên tòa này được tổ chức trực tuyến, nhưng 3 thế hệ, các hoàn cảnh gặp nhau chỉ qua màn hình của điểm cầu Tòa án huyện Lộc Hà nối với điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đủ làm cho những người có mặt tại phiên tòa biểu lộ nhiều cảm xúc.

Lời biện hộ cho sự bất hạnh của một gia đình

Tại phiên tòa, Phan Thị Xuân khai lý do mình dính đến ma túy là do những lần bị chồng là Phan Hoa (hiện đang đi chấp hành án tại trại giam Xuân Hà 2, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh liên quan đến ma túy) đánh đập, ép đi vay mượn tiền hàng xóm, người thân để đi mua ma túy cho chồng sử dụng. Sau nhiều lần như thế, người đàn bà ở tuổi ngũ tuần này dính đến ma túy lúc nào không hay.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh bị cáo Phan Thị Xuân tại điểm cầu của phiên tòa trực tuyến.

Cũng từ đó gia đình bị cáo rơi vào cuộc sống khó khăn, lận đận do không có công ăn việc làm ổn định, lại phải nuôi chồng nghiện ngập, 5 đứa con ăn học...!?. 

Nhưng khi đọc qua bản lý lịch, nhân thân của bị cáo Xuân người ta mới biết đó chỉ là lời biện hộ muộn màng và có phần dối trá. Từ năm 2002 đến năm 2013, thị Xuân đã 5 lần bị cơ quan pháp luật xử lý vì liên quan đến các tội danh và hành vi khác nhau như cờ bạc, ma túy và trộm cắp tài sản, nhưng vẫn "ngựa quen đường cũ"...

Theo cáo trạng của VKSND huyện Lộc Hà truy tố, vào khoảng 12h ngày 15/12/2021, Phan Văn Sỹ (SN 1994) trú tại thôn Thượng Phú, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà đến đứng ngoài đường trước cửa nhà của Phan Thị Xuân trú tại thôn 1, xã Bình An, huyện Lộc Hà gọi và vẫy tay ra hiệu với Xuân.  Hiểu ý là Sỹ đến để mua ma túy nên Xuân cầm 1 gói ma túy đá đưa ra bán cho Sỹ.

Khi đi ra đến đoạn đường trước khu vực trạm bơm thuộc thôn 1 thì bị Công an huyện Lộc Hà phát hiện, bắt quả tang thu giữ 1 gói ma túy và số tiền 1,3 triệu đồng.

Tiến hành khám xét chỗ ở của Xuân, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Lộc Hà thu giữ ở phòng khách gia đình thêm 4 gói nhựa. Tổng khối lượng ma túy đá bị phát hiện thu giữ được xác định là 0,7018 gam là Methaphetamine.

Tại cơ quan điều tra, Phan Thị Xuân thành khẩn khai báo trước đó vào các ngày 13,14/12/2021, Xuân còn 2 lần bán ma túy đá cho Phan Văn Sỹ và 1 con nghiện khác trên địa bàn huyện Lộc Hà, thu lợi bất chính 600.000 đồng.

Còn tổng số ma túy trên Xuân khai lấy từ Lê Ngọc Anh, người ở Thạch Kim, huyện Lộc Hà (là bạn trai của con gái mình, hiện đã ly hôn nên đưa 2 cháu ngoại về ở cùng Xuân), nhưng quá trình điều tra, đối chất Lê Ngọc Anh đều có chứng cứ ngoại phạm nên không bị xem xét, xử lý.

Những tiếng khóc có đủ thức tỉnh lương tri người đàn bà ngũ tuần?

Kết thúc bản luận tội, HĐXX hỏi bị cáo có muốn tranh luận gì với vị đại diện Viện kiểm sát không? Nhưng thay vì tranh luận, dường như bị cáo đã dự đoán được mức án của mình nên im lặng, từ chối tranh luận và xin để lại quyền tranh luận cho cho vị trợ giúp viên pháp lý.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Có thể bản Cáo trạng truy tố đối với bị cáo về tội danh và bản luận tội buộc tội đối với bị cáo đã quá chính xác và đẩy đủ nên vị trợ giúp viên xin không tranh luận về tội danh cũng như điều khoản áp dụng, chỉ đề nghị vị đại diện Viện kiểm sát, HĐXX xem xét về hoàn cảnh gia đình bị cáo là hộ nghèo, bị cáo là lao động chính, cũng như bị cáo hiện nay cũng đã nhiều tuổi cần được sớm ra tù để làm lại cuộc đời và làm người có ích cho xã hội.

Sau khi ghi nhận lời đề nghị của vị trợ giúp viên pháp lý, Kiểm sát viên đáp lại những lời tranh luận đầy thuyết phục: Viện kiểm sát đã xem xét về hành vi, tiền án, tiền sự và nhân thân của bị cáo để đề ra mức án đúng người, đúng tội như vừa đề nghị.... nhưng hành vi của bị cáo Xuân có tính chất nguy hiểm cho xã hội, làm trái với chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn, xâm phạm đến trật tự kiểm soát, quản lý Nhà nước về chất ma túy. Bị cáo thực hiện hành vi khi có đầy đủ năng lực, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự với lỗi cố ý trực tiếp nên phải chịu trách nhiệm tương xứng với hành vi, hậu quả mà mình gây ra. 

Ngoài ra trong những năm gần đây, tội phạm về ma túy tại địa bàn Hà Tĩnh ngày càng diễn biến phức tạp với tính chất và thủ đoạn hết sức nguy hiểm. Các cơ quan tố tụng đã phát hiện, xử lý hàng trăm các vụ án về ma túy, đặc biệt là các vụ án vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy với số lượng lớn và rất lớn. Nhiều bị cáo phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình bằng những hình phạt hết sức nghiêm khắc.

Đã có rất nhiều những giọt nước mắt ân hận, sám hối nhưng đã là quá muộn, bởi không ai cảm thương được cho những hành vi gieo rắc cái chết trắng vào cuộc sống bình yên của xã hội, làm tan nát biết bao cuộc đời, biết bao gia đình, gây ra biết bao nhiêu hệ lụy cho xã hội... Vì vậy phải có một mức án đủ nghiêm để răn đe đối với bị cáo và đồng thời cảnh bảo đến những ai đang và có ý định tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy... thì lấy Phan Thị Xuân ra để làm bài học.

Kết thúc phần tranh luận, HĐXX giao bị cáo cho lực lượng cảnh sát dẫn giải ở điểm cầu thành phần tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh....

Khi mọi người đang chờ đợi HĐXX nghị án thì tại hội trường Tòa án Lộc Hà bỗng nhiên ồn ào với những tiếc khóc, cộng với tiếng loa phát thanh làm cho mọi người bất ngờ, lẫn tò mò vào xem.

Tại đây, qua màn hình trực tuyến các thế hệ gồm bị cáo, con gái bị cáo và các cháu ngoại và một số người thân trong gia đình gặp mặt khóc nức nở, những tiếng khóc xé lòng và làm mọi người chú ý nhất vẫn là một cháu bé tầm 5-6 tuổi là cháu ngoại bị cáo liên tục gọi hỏi lên những câu "Bà ơi bà về với cháu, cháu nhớ bà lắm bà ơi..., sao bà đi mô lâu rứa".

leftcenterrightdel
  3 thế hệ gặp nhau qua màn hình trực tuyến trong nước mắt sau nhiều ngày không gặp mặt.

Thấy chị gái góc vậy đứa thứ hai cũng nhìn qua màn hình ti vi khóc theo ngày một lớn làm cho mọi người thực sự thương cảm cho người đàn bà lầm lỡ. Nếu không tính đến ma túy thì Phan Thị Xuân cũng là một người mẹ, một người bà đúng nghĩa luôn yêu thương con cháu hết lòng, vô điều kiện... mới được các cháu mình nhớ thương như vậy.

Sau khi xem xét tất cả hành vi, tính chất và mức độ phạm tội, cũng như xem xét tiền án tiền sự và nhân thân, HĐXX đã áp dụng điểm d khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự tuyên phạt Phan Thị Xuân mức án 7 năm 6 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Phiên tòa xét xử ngày 8/4/2022 đã kết thúc, mọi người rồi sẽ trở lại với công việc bình thường, nhưng Phan Thị Xuân liệu có kịp suy nghĩ đến những việc làm của mình, những cái giá phải trả và những tiếng khóc xé lòng của những đứa cháu ngoại đang đợi mình về có đủ làm thức tỉnh phần lương thiện còn lại trong con người bị cáo,...

Bùi Lâm