Vỏ bọc hoàn hảo

Những năm trở lại đây tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới giữa Sơn La và Lào vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là địa bàn huyện Sông Mã. Tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn (CHDCND Lào) và huyện Điện Biên Đông (Điện Biên), Sông Mã là có vị trí đắc địa để nhiều đối tượng ma tuý hoạt động.

Các đối tượng thường xuyên sử dụng các đường tiểu ngạch, đường mòn, lối mở hòng qua mắt anh em trinh sát. Gần đây, qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện một số đối tượng ma tuý đã tạo được vỏ bọc hoàn hảo để buôn bán ma tuý, trong đó có Giàng Bả Dế ở bản Tà Hốc, xã Huổi Một.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên kiểm sát việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Giàng Bả Dế.
Thượng tá Cầm Sơn La – Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Sơn La: “Đây là một đối tượng khá phức tạp, hoạt động kín kẽ, vỏ bọc ngụy trang khá tinh vi; do vậy lực lượng trinh sát mất khá nhiều thời gian để có thể hóa giải được bài toán làm sao có thể vạch trần bộ mặt của hắn”.

Với vẻ bề ngoài hiền lành, tích cực tham gia công tác của bản, Giàng Bả Dế được bầu tham gia cán bộ Mặt trận Tổ quốc bản Tà Hốc. Dưới vỏ bọc hoàn hảo này, Dế thực sự là một “tổng đại lý” ma túy trên địa bàn huyện Sông Mã.

Phải mất khá nhiều thời gian lực lượng trinh sát mới có thể xác minh được cụ thể, ngọn ngành về nhân thân lai lịch của đối tượng, bởi nhân thân lai lịch của y khá phức tạp, ít thông tin và cách mà hắn che giấu hành vi hoạt động quá kín kẽ, không có nhiều người biết. Còn với bà con lối xóm, đối tượng Dế lại là một người được nhiều người quý mến, không gây mất lòng ai, tính tình hiền lành, ít nói, lại có một cuộc sống khá trầm lặng, do vậy di biến động của hắn chẳng mấy ai để ý.

leftcenterrightdel
 Giàng Bả Dế và tang vật vụ án.

Qua nắm tình hình cùng việc áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ được biết đối tượng Dế có một người vợ là người mang quốc tịch Lào, anh em nhà vợ cũng sinh sống ở khu vực giáp biên Việt Nam – Lào, thường xuyên qua lại thăm thân.

Một trong những trinh sát tham gia Ban chuyên án cho biết: “Giàng Bả Dế có vỏ bọc hết sức tinh vi. Đối tượng thường liên lạc với đồng bọn phía bên kia biên giới bằng điện thoại di động với nhiều sim khác nhau. Khi giao dịch ma tuý, các đối tượng đều được trang bị vũ khí nóng”.

Sa lưới

Đầu tháng 8/2021, sau gần 6 tháng theo sát di biến động của đối tượng cùng với những kết quả thu thập được, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Sơn La quyết định xác lập Chuyên án đấu tranh với đối tượng Giàng Bả Dế.

Kế hoạch đánh án đã lên và được tính toán kỹ càng, ngay sau khi ban chuyên án họp bàn, các tổ được tung xuống địa bàn thực hiện nhiệm vụ. Sau hơn 2 ngày “im hơi lặng tiếng” nghe ngóng, rạng sáng ngày 26/8, đối tượng Dế bắt đầu rời khỏi nhà. Các trinh sát bí mật theo sát đối tượng.

Ngày 26/8, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh Sơn La phối hợp với lực lượng Hải quan và Công an xã Nà Nghịu bắt giữ thành công đối tượng Giàng Bả Dế đang vận chuyển trái phép ma tuý. Tang vật thu giữ gồm 9 bánh heroin, 2 điện thoại di động, 1 xe máy, cùng nhiều tang vật liên quan khác.

leftcenterrightdel
 Ban chuyên án họp kế hoạch phá án.

Tại cơ quan điều tra đối tượng Dế thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Dế khai, bản thân nghiên cứu rất nhiều về việc buôn bán ma túy, đúc kết kinh nghiệm từ một số “đồng nghiệp”  khác. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, "ông trùm" đã sa lưới cùng tang vật. 

Giàng Bả Dế khai nhận mua số ma tuý trên của một người đàn ông dân tộc Mông không rõ tên tuổi ở địa bàn bản Cát, xã Mường Hung, huyện Sông Mã.

Thượng tá Phạm Văn Đạo, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Sơn La chia sẻ: “Đây là chiến công xuất sắc của lực lượng Ban chuyên án, thể hiện sự tập trung chỉ huy, chỉ đạo, sự phối hợp, hiệp đồng tác chiến chặt chẽ giữa các lực lượng, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng đánh án”.

 Tính đến ngày 5/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp phát hiện, bắt giữ 30 vụ, 51 đối tượng phạm tội tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Trong đó thu giữ 9734 gram heroin, 29 bánh heroin, 127 650 viên ma túy tổng hợp,  181 gram thuốc phiện, 8,422 kg ma túy đá.

 

 


Cao Thiên