Nhìn lại 30 ngày điều hành của Chính phủ sau kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa 12, cảm nhận sự thay đổi tích cực. Từ những cuộc họp, phát biểu và các hành động chỉ đạo nhanh chóng từ các cấp lãnh đạo Chính phủ đã đem đến cho nhân dân một làn gió mới.

 

 

Nổi bật trong chỉ đạo điều hành là sự quan tâm của Chính phủ đến doanh nghiệp và người tiêu dùng.

 

Hôm 29/4, tập thể lãnh đạo Chính phủ đã tổ chức đối thoại với doanh nghiệp cả nước với tên gọi: “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước”. Doanh nhân nao nức từ cả nước đổ về tham dự, cho thấy một sự khác lạ hoàn toàn trong cách giải quyết các vấn đề kinh tế của Chính phủ mới, sẵn sàng lắng nghe trực tiếp, công khai, cùng tháo gỡ khó khăn tại chỗ. Với thông điệp “doanh nghiệp là động lực của phát triển kinh tế”, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã cùng các Bộ trưởng đăng đàn giải quyết nhiều đề xuất, kiến nghị mà doanh nghiệp nêu ra ngay trong hôm đó.

 

Việc đưa ra khái niệm “Chính phủ kiến tạo và phục vụ” cũng là một minh chứng cho quyết tâm đổi mới. Nguyên văn kết luận của người đứng đầu Chính phủ là: “Chính phủ mới kiện toàn chuyển phương thức chỉ đạo điều hành từ mệnh lệnh hành chính sang Chính phủ kiến tạo và phục vụ”. Kết luận thể hiện qua việc phân cấp, giao quyền “cái gì bộ, ngành, địa phương làm tốt, tự chủ được thì để bộ, ngành, địa phương tự làm; không để các bộ, ngành, địa phương đẩy lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”.

 

Không chỉ bằng phát ngôn, mới đây Chỉ thị về việc “tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm” do Thủ tướng ký ngày 9/5/2016 đã “buộc ngay” các Bộ trưởng Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, ngoài việc xử lý nghiêm người vi phạm, còn phải xử lý luôn cả những công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý an toàn thực phẩm. Có nghĩa, việc bao che hay năng lực yếu kém cũng phải bị “trảm”. Điều này siết chặt sự lỏng lẻo trong quản lý trước đây, khiến không người vi phạm lọt sổ và hoạt động buôn bán thực phẩm bẩn tung hoành một thời, sẽ phải chấm dứt.

 

Chưa dừng lại, Bộ Công an cũng kiên quyết đưa những vi phạm nghiêm trọng về an toàn vệ sinh thực phẩm vào loại tội phạm hình sự, điều mà trước đây chỉ tính là xử phạt hành chính. Điều này khiến người kinh doanh thực phẩm bẩn có thể đối mặt với còng số 8 nếu không lo tính toán lại cách làm ăn của mình. Chưa kể, những chi phí tiêu hủy thực phẩm bẩn cũng sẽ được gán vào cổ những người vi phạm. Và chắc chắn, con số đó không hề nhỏ !

 

Và để thúc đẩy ngay, Chỉ thị này còn yêu cầu Bộ Tài chính trước ngày 20/5, phải ứng trước 90% dự toán ngân sách Trung ương năm 2016 để các bộ ngành địa phương thực hiện công tác. So với trước đây là chỉ có 30%. Điều này giải tỏa gì? Đó chính là việc không phải chờ duyệt chi ngân sách, chờ phê duyệt mãi mới có tiền triển khai. Hoặc nhiều tổ chức trước đây phải tạm ứng ngân sách cơ quan để xử lý, rồi ngóng cổ chờ tiền về bù vào. Vừa chậm trễ, vừa nản lòng những người muốn đề xuất giải pháp xử lý. Đây là một chuyển biến tích cực, quyết không để những vấn đề tiêu cực xảy ra trong công tác phòng chống thực phẩm bẩn chỉ vì thiếu ngân sách. Rõ ràng, đây là một công tác vì dân sinh rất rõ nét.

 

Ở lĩnh vực truyền thông, công chúng cảm nhận sự khác biệt từ vị tân Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, một tư lệnh ngành xuất thân từ quân nhân chuyên nghiệp. Ngay từ khi đảm nhiệm chiếc ghế “nóng” của ngành thông tin - truyền thông, Bộ trưởng Tuấn đã không hề ngần ngại đi xuống tận các vùng đất xa xôi, chỉ đạo quyết liệt về cách thức tuyên truyền báo chí nhằm bảo vệ quyền lợi của ngư dân trước vấn nạn môi trường. Ông Tuấn cũng được giới báo chí hoan nghênh vì quan điểm rõ ràng, sẵn sàng bảo vệ những nhà báo và cơ quan báo chí chân chính, xử lý nghiêm những hoạt động sai trái trong lĩnh vực thông tin truyền thông vốn đầy rẫy sự phức tạp, thị phi

 

Với sự quyết liệt hành động của bộ máy Chính phủ đương nhiệm, doanh nghiệp và người tiêu dùng nói riêng, các tầng lớp nhân dân nói chung hy vọng làn gió mới hôm nay sẽ mang đến sức bật mới cho nền kinh tế, niềm tin mới cho người tiêu dùng.

 

Niềm tin vào “làn gió mới” lúc này cực kỳ quan trọng. Niềm tin càng lớn, hy vọng càng lớn thì mọi khó khăn sẽ mau chóng qua đi.

 

Theo Người tiêu dùng

.