Nhận bàn giao căn hộ từ hơn 1 năm nay, nhưng cư dân tại cụm chung cư Kỷ Nguyên - Era Town (đường 15B, phường Phú Mỹ, Q.7, TP.HCM) do Công ty Cổ phần Đức Khải làm chủ đầu tư (CĐT) vẫn chưa được sống yên ổn.

 


Trộm cắp hoành hành, báo cháy tùy tiện

Chung cư Kỷ Nguyên có diện tích hơn 10ha, gồm 9 block với hơn 3.000 căn hộ, tổng số vốn đầu tư gần 4.700 tỷ đồng. Được biết, mức phí quản lý tại chung cư là 7.000đ/m2/tháng đối với hộ dân và 11.000đ/m2/tháng đối với siêu thị. Thế nhưng, theo đánh giá của những cư dân thì chất lượng dịch vụ không tương xứng với số tiền mà họ đã bỏ ra để đóng phí quản lý. Ngày 15/11, hơn 100 người dân chung cư Era Towm đã tập trung tuần hành trong khuôn viên tòa nhà nhằm phản đối ban quản lý và chủ đầu tư.

Theo phản ánh của các cư dân tham gia tuần hành, có rất nhiều vấn đề còn tồn tại ở chung cư này khiến cư dân luôn sống trong cảnh bất an. Trong đó, nổi cộm là vấn đề về hệ thống PCCC và thang máy.

Theo lời kể của các cư dân, thiết bị báo cháy tùy tiện báo động khiến cư dân luôn nơm nớp lo sợ. “Hệ thống báo cháy hoạt động rất tùy tiện. Có trường hợp căn hộ không có người ở nhưng nửa đêm chuông báo cháy kêu inh ỏi, bảo vệ phải phá cửa vào nhưng cuối cùng không có cháy gì cả. Không biết hệ thống báo cháy gặp trục trặc gì nhưng việc chuông báo cháy hoạt động tùy tiện diễn ra thường xuyên! Cư dân tại chung cư còn có người già, trẻ em, có người bị mắc bệnh về tim mạch nữa mà chuông báo cháy thích là reo kiểu này. Còn hệ thống thang máy thì thường xuyên gặp trục trặc, có khi rơi tự do xuống đến 3 - 4 tầng khiến nhiều người tái mặt”- một cư dân bức xúc.

Ngoài việc không đảm bảo an toàn, cư dân ở đây còn gánh thêm nỗi lo ngại về tình trạng trộm cắp diễn ra trong chung cư mà BQL lại tỏ ra nằm ngoài cuộc. Điển hình, chỉ trong vòng 2 tháng 9 và 10 đã liên tiếp xảy ra 2 vụ trộm đột nhập vào siêu thị và nhà người dân lấy đi nhiều tài sản quý giá, đó là chưa kể đến những vụ trộm không thành trước đó.

Chủ đầu tư thiếu minh bạch

Bỏ tiền ra để mua căn hộ với hi vọng được an cư, chấp nhận đóng các khoản phí như quy định để mong được an tâm sinh sống, nhưng những gì cư dân chung cư Kỷ Nguyên nhận lại không như ý. Anh H.,  cư dân sống tại Era Town, tỏ ra bất mãn vì mức phí thu đó CĐT nói là tạm thời, nhưng đã  nhận hơn 1 năm rồi vẫn không có một buổi họp nào để điều chỉnh. “Phí quản lý cư dân đóng vào so với những nơi khác là cao, nhưng dịch vụ mà người dân nhận lại là những chuyện phiền toái như vậy!” - anh H. nói.

Việc Công ty Đức Khải trì hoãn không tổ chức hội nghị nhà chung cư, khiến tình hình ở đây càng lúc càng căng thẳng.

Anh Hòa, một cư dân ở đây cho rằng: “Theo quy định của pháp luật, CĐT phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ra Ban quản trị (BQT) để đại diện cho cư dân giám sát các hoạt động của BQL. Thế nhưng, dù đã bàn giao nhà cho cư dân từ lâu, CĐT vẫn tìm cách né tránh, kéo dài thời gian mà không tổ chức Hội nghị gây bức xúc cho cư dân vì BQL làm việc không minh bạch. Hơn nữa, CĐT cũng đã thừa nhận đã trưng dụng số tiền phí bảo trì 2% trên giá trị căn hộ mà cư dân đã đóng để sửa chữa hư hỏng trong quá trình sử dụng căn hộ. Mặc dù, theo quy định, số tiền trên phải được đưa vào tài khoản ngân hàng”.
 
Chủ đầu tư nói gì?

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Ngọc Huyền Trân, Trợ lý Chủ tịch HĐQT thừa nhận, công ty có trưng dụng mức phí 2%, tuy nhiên, khi có BQT, công ty sẽ trả lại kèm theo tiền lãi.

Về việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư, bà Trân cho biết: “muốn tổ chức Hội nghị nhà chung cư phải có 2 yếu tố. Thứ nhất, chung cư phải có trên 50% cư dân vào ở. Thứ hai, phải có kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng của Bộ Xây dựng. Đến ngày 14/10, Bộ Xây dựng mới ra quyết định này. Do đó, theo luật, từ ngày 14/10/2014 - 14/10/2015, Đức Khải sẽ phải đứng ra tổ chức hội nghị nhà chung cư cho cư dân. Đối với BQL, Đức Khải sẽ có nhiều thay đổi nhân sự trong BQL. Bên cạnh đó, mỗi tòa nhà, sẽ có một BQL để đảm bảo công tác quản lý. Cùng với đó, công ty sẽ làm việc lại về PCCC, cùng các vấn đề liên quan đến vệ sinh, thang máy… để đáp ứng các nhu cầu của cư dân ở đây”.

Được biết, sau khi nhận được phản ánh từ các cư dân, chính quyền Phú Mỹ đã đứng ra xin lỗi về sự chậm đôn đốc CĐT trong việc tiến hành tổ chức Hội nghị nhà chung cư cũng như để phát sinh những vấn đề không đáng có.

 

Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc.


Theo Đời sống & Tiêu dùng

.