Ngày 24/3, VKSND tối cao ban hành Kế hoạch số 48/KH-VKSTC về tổ chức Hội thảo “Đồng chí Hoàng Quốc Việt với ngành Kiểm sát nhân dân”.

Mục đích của Hội thảo nhằm góp phần làm sáng tỏ thêm về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Hoàng Quốc Việt; những đóng góp quan trọng của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của đất nước, đặc biệt là những đóng góp, cống hiến của đồng chí Hoàng Quốc Việt đối với sự hình thành, phát triển của ngành Kiểm sát nhân dân trên cương vị là Viện trưởng VKSND đầu tiên và trong 16 năm liên tục từ năm 1960 đến năm 1976.

Thông qua Hội thảo, để làm rõ hơn và khẳng định những quan điểm chỉ đạo đúng đắn của đồng chí Hoàng Quốc Việt trong suốt quá trình xây dựng, phát triển của ngành Kiểm sát nhân dân.

Thông qua Hội thảo, một lần nữa để tri ân, tưởng nhớ công sức đóng góp to lớn của đồng chí Hoàng Quốc Việt với sự nghiệp xây dựng, phát triển ngành Kiểm sát nhân dân. Từ đó rút ra được những bài học để các thế hệ cán bộ Kiểm sát vận dụng sáng tạo một cách phù hợp với bối cảnh của đất nước, của Ngành trong giai đoạn cải cách tư pháp hiện nay.

Về ý nghĩa, Kế hoạch nêu rõ: Hội thảo với chủ đề “Đồng chí Hoàng Quốc Việt với ngành Kiểm sát nhân dân” là một trong những sự kiện sinh hoạt chính trị quan trọng của Ngành nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày sinh của đồng chí Hoàng Quốc Việt và 60 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân.

Thông qua việc tổ chức Hội thảo, nhằm giáo dục truyền thống cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên của ngành Kiểm sát nhân dân; tiếp tục thực hiện những huấn thị và những quan điểm chính trị của đồng chí Hoàng Quốc Việt trong quá trình giữ cương vị Viện trưởng đầu tiên của VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
Đồng chí Hoàng Quốc Việt - Viện trưởng VKSND tối cao tham dự Hội nghị học tập Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, tiến hành tháng 8-1960. (Ảnh: tư liệu) 

Về yêu cầu: Hội thảo có sự tham gia của các đơn vị và cán bộ, Kiểm sát viên trong ngành Kiểm sát nhân dân và các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trong và ngoài ngành Kiểm sát nhân dân.

Hội thảo được tổ chức trên các tiêu chí: Khoa học, lịch sử, thiết thực với các yêu cầu phục vụ công tác tuyên truyền của Ngành trong Kế hoạch số 152/KH-VKSTC ngày 30/8/2019 của VKSND tối cao.

Sau khi Hội thảo kết thúc, trên cơ sở của những tham luận, góp ý có thể triển khai việc xây dựng và xuất bản cuốn Kỷ yếu hội thảo làm tư liệu phục vụ việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, Kiểm sát viên trong ngành Kiểm sát nhân dân và tuyên truyền về những công lao, đóng góp của đồng chí Hoàng Quốc Việt.

Theo Kế hoạch, Hội thảo tập trung vào 3 nhóm nội dung chính, gồm: Thứ nhất, đồng chí Hoàng Quốc Việt là nhà lãnh đạo tiền bối của Đảng, của cách mạng Việt Nam: Người con ưu tú của quê hương, của dòng họ; Người chiến sĩ cộng sản kiên trung của Đảng, của dân tộc; Luôn trung thành với đường lối cách mạng của Đảng, vì nước, vì dân; Là một tấm gương đạo đức trong sáng.

Thứ hai, đồng chí Hoàng Quốc Việt là người Viện trưởng VKSND tối cao mẫu mực của ngành Kiểm sát nhân dân: Là người đặt móng xây nền cho VKSND; là người Viện trưởng VKSND tối cao đầu tiên và lâu năm nhất của ngành Kiểm sát nhân dân.

Là người Viện trưởng VKSND tối mẫu mực của ngành Kiểm sát nhân dân.

Là người xây dựng nền tảng tư tưởng lý luận và quan điểm chính trị đối với công tác kiểm sát và các nguyên tắc tổ chức hoạt động của hệ thống VKSND trong tổ chức bộ máy Nhà nước.

Xác định vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của VKSND trong hệ thống chính trị và thể chế nhà nước Việt Nam.

Luôn khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối của Đảng cộng sản Việt Nam đối với ngành Kiểm sát nhân dân.

Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác tổ chức cán bộ các cấp trong toàn hệ thống; quan tâm, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho ngành nói chung và đội ngũ cán bộ trẻ nói riêng.

Xây dựng lề lối và phương pháp làm việc trong ngành Kiểm sát nhân dân.

Xây dựng mối quan hệ phối hợp công tác giữa VKSND với các ngành, cơ quan hữu quan, nhất là đối với các cơ quan trong khối tư pháp.

Những dấu ấn đồng chí Hoàng Quốc Việt để lại ở những địa phương đồng chí từng sinh sống, công tác và hoạt động cách mạng như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh... 

Thứ ba, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và là tấm gương mẫu mực về mọi mặt cho các thế hệ cán bộ Kiểm sát.

Về địa điểm tổ chức Hội thảo: Tại thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Thời gian tổ chức Hội thảo: Dự kiến vào ngày 27/5/2020. 

Thành phần đại biểu tham dự Hội thảo, gồm: Đại diện Lãnh đạo Đảng và Nhà nước; Đại diện Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Ninh, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy và các cơ quan tư pháp tỉnh Bắc Ninh; đại diện Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. 

Các đồng chí  Lãnh đạo VKSND tối cao; Lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện kiểm sát Quân sự Trung ương, các VKSND cấp cao, VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, Kế hoạch nêu rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư và yêu cầu của Thủ tướng Chính Phủ về việc tăng cường công tác phòng dịch Covid-19 trong tình hình mới, để bảo vệ sức khỏe của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Kiểm sát nhân dân và chung tay phòng, chống dịch, căn cứ vào tình hình thực tế Lãnh đạo VKSND tối cao sẽ quyết định tổ chức hoặc hoãn tổ chức Hội thảo “Đồng chí Hoàng Quốc Việt với ngành Kiểm sát nhân dân”.
P.V