Trong “gia tài” của 17 năm xây dựng và trưởng thành, điều đầu tiên phải kể đến và cần phải tri ân đó là sự quan tâm theo dõi của bạn đọc đến các ấn phẩm của Báo Bảo vệ pháp luật ngày càng tăng. Sự đòi hỏi ngày càng khắt khe của bạn đọc về chất lượng thông tin trên Bảo vệ pháp luật chính là điều kiện khách quan để tờ báo không ngừng đổi mới và phát triển. Trong dòng chảy của thời gian, những người làm Báo Bảo vệ pháp luật hôm nay xin bày tỏ sự tri ân sâu sắc các thế hệ lãnh đạo và những người đã chung tay xây dựng và phát triển tờ báo, với người thuyền trưởng đầu tiên là Nhà văn, Tiến sĩ Dương Thanh Biểu, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, kiêm Tổng Biên tập.

Điều tiếp theo xin được nêu ra và trân trọng đó là sự quan tâm sâu sắc, thiết thực của các thế hệ lãnh đạo VKSND tối cao, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các đơn vị trong và ngoài ngành Kiểm sát nhân dân. Và, sự quan tâm đó đã thành hiện thực, với việc liên tục củng cố, kiện toàn bộ máy lãnh đạo chủ chốt của Tòa soạn. Để rồi tại thời điểm của năm thứ 17, có thể coi là tuổi đẹp nhất của “đời báo”, Bảo vệ pháp luật đang có một tập thể nhân sự tràn đầy sinh khí, nuôi những hoài bão lớn. 17 năm trước, Bảo vệ pháp luật chỉ có 7 người và có một chi bộ. Nay, nhân sự của Tòa soạn đã tăng 9 lần, với 7 đơn vị cấp phòng, có một Đảng bộ cơ sở, bốn chi bộ trực thuộc, với hơn 40 đảng viên đang nỗ lực rèn luyện và khát khao đổi mới.

leftcenterrightdel
Báo Bảo vệ pháp luật bước sang năm thứ 17, có thể coi là tuổi đẹp nhất của “đời báo” 

Bước vào năm thứ 17, Báo Bảo vệ pháp luật đã cần mẫn “nhả tơ”, xuất bản 1.722 số tuần báo, trong đó có 85 số báo đặc biệt kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành Kiểm sát nhân dân; 204 số chuyên đề cuối tháng với hơn 75.000 tin, bài, ảnh đã được đăng tải trên báo in. Trong đó, có hơn 40.000 tin, bài, ảnh tuyên truyền về ngành Kiểm sát nhân dân.

Báo điện tử Bảo vệ pháp luật có sự khởi đầu từ năm 2012 và bứt phá mạnh mẽ trong hai năm trở lại đây, nhất là sau khi nâng cấp phần mềm, thay đổi giao diện và củng cố nhân sự quản lý báo điện tử. Thông tin trên Báo điện tử Bảo vệ pháp luật được nhiều bạn đọc đánh giá là nhanh nhạy, hấp dẫn, chuẩn xác, nhất là thông tin pháp luật, về thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; đa dạng hóa cách chuyển tải thông tin (trong báo điện tử có báo in, có âm thanh, hình ảnh/video clip, đồ họa) tạo hiệu ứng lan tỏa, sinh động, thu hút đông đảo lượng truy cập của bạn đọc, ở vị trí hàng đầu khối báo chí của các cơ quan Tư pháp Trung ương.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao, cùng Lãnh đạo TAND tối cao, Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn nút chính thức ra mắt phiên bản mới Báo điện tử Bảo vệ pháp luật. (Ảnh TL 2017) 

Ghi nhận những thành quả của các thế hệ xây dựng và phát triển Báo Bảo vệ pháp luật trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ, Viện trưởng VKSND tối cao đã tặng rất nhiều Bằng khen cho Báo. Năm 2018, Báo Bảo vệ pháp luật được xét tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối của ngành Kiểm sát nhân dân. Riêng năm 2019, khi thực hiện các phong trào thi đua, có đến hơn 30 lượt tập thể, cá nhân của Báo Bảo vệ pháp luật được nhận Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao. Hiện tại có hơn 40 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương xin đăng tải lại thông tin từ Bảo vệ pháp luật. Đây là nguồn động viên to lớn để những người làm Báo Bảo vệ pháp luật tiếp tục cống hiến vì sự phát triển chung của ngành Kiểm sát và góp phần xây dựng nền báo chí nước nhà vững mạnh.

Ngày nay, cùng với những bước phát triển rất nhanh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, báo chí đã, đang và sẽ chịu nhiều tác động mạnh mẽ và trực diện. Sự phát triển phong phú, đa dạng của các phương tiện truyền thông hiện đại; sự thay đổi trong xu hướng phát triển báo chí; sức ép về cạnh tranh thông tin, chiếm lĩnh “trận địa” thông tin giữa các cơ quan báo chí với nhau, giữa các cơ quan báo chí chính thống với thông tin đa chiều trên mạng xã hội… đòi hỏi phải thay đổi mạnh mẽ về phương thức quản lý, tổ chức hoạt động nghiệp vụ, cách đưa thông tin, xác lập tư cách đạo đức của người làm báo, cũng như các hoạt động kinh tế báo chí.

Trong thử thách, áp lực không hề nhỏ đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã có những chiến lược riêng của mình, đang tiếp tục củng cố đội hình, siết chặt tinh thần đoàn kết, rèn giũa tính chuyên nghiệp, sự dấn thân, phát huy trí tuệ tập thể, nêu cao vai trò đầu tầu gương mẫu của Ban Biên tập, xây dựng uy tín và bản sắc riêng của tờ báo. Đặc biệt, Bảo vệ pháp luật sẽ kiên định với phương châm là Thông tin chuẩn xác, khách quan, nhân văn và mang tính định hướng.

Để tiếp tục hoàn thiện mình, Báo Bảo vệ pháp luật may mắn là hàng ngày, hàng giờ nhận được sự phản hồi, phê bình, nhắc nhở từ bạn đọc. Bảo vệ pháp luật trân quý điều đó, đúng như lời người xưa đã tổng kết “Người chê ta mà chê phải là thầy của ta”. Bạn đọc đang đòi hỏi, đang “dạy” cho chúng tôi những giá trị tốt đẹp hơn, vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đó cũng là mục tiêu hướng tới của Báo Bảo vệ pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2018 của VKSND tối cao tặng báo Bảo vệ pháp luật. 

Vậy, ở cái tuổi “bẻ gãy sừng trâu”, Báo Bảo vệ pháp luật có gì mới? Xin thưa, Bảo vệ pháp luật vẫn phải làm tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan báo chí; đồng thời phải tổ chức thực hiện những nhiệm vụ quan trọng vì sự phát triển của ngành Kiểm sát nhân dân. Trong đó, Bảo vệ pháp luật được sự tin tưởng của lãnh đạo VKSND tối cao giao cho làm “chủ công” tổ chức 4 chuỗi sự kiện lớn kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960-26/7/2020): Một là, chủ trì tổ chức Hội diễn văn nghệ toàn ngành Kiểm sát nhân dân; Hai là, chủ trì tổ chức Hội thao toàn ngành Kiểm sát nhân dân; Ba là chủ trì tổ chức Cuộc thi tìm hiểu 60 năm xây dựng và phát triển ngành Kiểm sát nhân dân; Bốn là tổ chức cuộc thi viết “Chân dung cán bộ kiểm sát & Bản lĩnh kiểm sát viên”.

Với 4 chuỗi sự kiện quan trọng của ngành Kiểm sát nhân dân giao thực hiện trong năm 2020 là một thách thức rất lớn, nhưng nếu vượt qua sẽ là cơ hội để quảng bá thương hiệu cũng như uy tín của Báo Bảo vệ pháp luật. Đồng thời, qua những sự kiện đó chúng tôi mong muốn lan tỏa thông điệp về những đóng góp quan trọng của ngành Kiểm sát nhân dân đối với đất nước, khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đó cũng là cơ hội để người dân biết, hiểu rõ hơn về ngành Kiểm sát nhân dân.

Với khí thế và quyết tâm mới, từ nền tảng vững chắc 17 năm - một chặng đường mở ra và tiếp nối, Ban Biên tập và toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, người lao động của Báo Bảo vệ pháp luật sẽ đoàn kết một lòng, nỗ lực khắc phục khó khăn, cùng chung một khát vọng tiếp tục xây dựng Báo Bảo vệ pháp luật phát triển vững mạnh, có được ngày càng nhiều niềm tin yêu của bạn đọc, sức lan tỏa thương hiệu Bảo vệ pháp luật ngày càng lớn, có vị trí xứng đáng trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam.

Một lần nữa xin được cảm ơn, tri ân Bạn đọc!

Ban Biên tập