Về đối tượng cử đi đào tạo, bồi dưỡng, để thực hiện nghiêm túc Quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức ngành KSND ban hành kèm theo Quyết định số 303/QĐ-VKSTC ngày 25/8/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao (Quy chế số 303/QĐ-VKSTC), VKSND tối cao đề nghị các đơn vị trong Ngành đăng ký cử công chức, viên chức tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng phải đảm bảo đúng đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện.

Trong đó, đối tượng cử đi đào tạo nghiệp vụ kiểm sát gồm những công chức, viên chức thuộc biên chế của VKSND các cấp, đã có bằng cử nhân luật và đã được công nhận hết thời gian tập sự. Đối tượng cử đi bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành gồm những công chức, viên chức đang thực hiện hoặc dự kiến điều động thực hiện nhiệm vụ ở khâu công tác đó; phù hợp với vị trí việc làm. Đối tượng cử đi đào tạo sau đại học thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Quy chế số 303/QĐ-VKSTC. 

Về việc tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng thuộc trách nhiệm của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong Ngành, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại Thành phố Hồ Chí Minh có trách nhiệm căn cứ Kế hoạch số 21/KH-VKSTC để xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình công tác và kế hoạch mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức ngành KSND năm 2022. 

Đồng thời, rà soát, bổ sung và hoàn thiện hệ thống giáo trình, chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm phù hợp với những quy định mới của pháp luật để phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập.

Cử giảng viên đi công tác thực tế tại VKSND địa phương; báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao về cơ chế thu hút giảng viên kiêm chức ở trong và ngoài Ngành, nhất là những Kiểm sát viên có kinh nghiệm thực tiễn; tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên kiêm chức để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện tốt Chỉ thị số 07/CT-VKSTC ngày 23/9/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức của VKSND giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo. 

leftcenterrightdel
 Giảng viên, sinh viên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. (Ảnh minh hoạ)

Không tiếp nhận đào tạo, bồi dưỡng những công chức, viên chức không được VKSND tối cao triệu tập, không đúng đối tượng, không đủ tiêu chuẩn tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng.

Đẩy mạnh việc tổ chức các lớp bồi dưỡng về kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên trong giai đoạn xét xử vụ án hình sự; kỹ năng hỏi cung bị can, lấy lời khai người làm chứng, bị hại và kiểm sát việc hỏi cung bị can, lấy lời khai người làm chứng, bị hại; kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế có liên quan đến chức vụ; kỹ năng kiểm sát việc giải quyết theo thủ tục sơ thẩm và phúc thẩm các vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh, thương mại và lao động... 

Chủ động phối hợp với các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao và VKSND cấp tỉnh nghiên cứu, biên soạn chương trình bồi dưỡng trình Hội đồng thẩm định VKSND tối cao theo quy định. Căn cứ chương trình bồi dưỡng do VKSND tối cao ban hành, các cơ sở đào tạo bồi dưỡng của Ngành sẽ đặt bài các chuyên gia và mời các chuyên gia này tham gia giảng dạy (gồm giảng viên tại các cơ sở đào tạo của Ngành, Trường Đại học Luật, Học viện Cảnh sát nhân dân...; các chuyện gia có trình độ chuyên môn phù hợp và kinh nghiệm thực tiễn của ngành Kiểm sát, Công an, Tòa án...).

Về việc tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ tại địa phương, đơn vị, để tăng cường đào tạo, bồi dưỡng theo quy định bắt buộc đối với cán bộ, công chức, viên chức (tối thiểu 5 ngày/năm), VKSND địa phương, đơn vị căn cứ nhu cầu thực tế về việc nâng cao chất lượng công tác và nguồn kinh phí được cấp, các nguồn kinh phí hợp pháp khác để phối hợp với các cơ sở đào tạo, nhất là các cơ sở đào tạo của Ngành để tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của VKSND địa phương, đơn vị. 

Đồng thời, các VKSND địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện theo Hướng dẫn số 3436/VKSTC-V15 ngày 25/8/2021 của VKSND tối cao về việc tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ bảo đảm tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng của Ngành và đảm bảo chất lượng bồi dưỡng theo quy định.

Về việc cử giảng viên thỉnh giảng, các đơn vị trong Ngành cần tạo điều kiện thuận lợi để công chức, viên chức của đơn vị là giảng viên thỉnh giảng tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng tại các cơ sở đào tạo của Ngành. Đồng thời, tiếp tục giới thiệu những công chức, viên chức có trình độ chuyên môn, khả năng giảng dạy, nhất là những Kiểm sát viên có kinh nghiệm để báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao quyết định cử làm giảng viên thỉnh giảng tại các cơ sở đào tạo của Ngành.

PV