Thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 của Chính phủ, UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 24/KH-UBND triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người trên địa bàn Thành phố năm 2022.

Về mục tiêu, Kế hoạch xác định, phát huy vai trò “nêu gương", tiền phong, gương mẫu của cán bộ Đảng viên trong công tác phòng, chống mua bán người. Nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, đấu tranh với các phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội mới; ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng tội phạm mua bán người; kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân và người thân của họ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài ở Việt Nam; thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. 

Thực hiện các hoạt động phòng, chống mua bán người bảo đảm thích ứng, linh hoạt, an toàn, hiệu quả, phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh COVID-19 đồng thời chấp hành nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp, huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp, thống nhất, toàn diện trong phòng, chống mua bán người. Gắn việc thực hiện Chương trình phòng, chống mua người với các Chương trình mục tiêu khác như: Chương trình phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, giảm nghèo, các Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương....

Về các chỉ tiêu cụ thể, Kế hoạch nêu rõ, bảo đảm 100% tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người được tiếp nhận, phân loại; tỉ lệ giải quyết đạt trên 90%. Các vụ việc có dấu hiệu tội phạm mua bán người phải được thụ lý điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo quy định của pháp luật. 

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên tại phiên tòa rút kinh nghiệm, xét xử lưu động vụ án mua bán người. (Ảnh minh hoạ)

Tỉ lệ điều tra, khám phá các vụ án mua bán người đạt trên 90% tổng số án khởi tố; 95% số vụ án mua bán người được giải quyết và truy tố; 90% số vụ án mua bán người được giải quyết, xét xử.

Một trong các nhiệm vụ trọng tâm được Kế hoạch đề cập đó là đổi mới hình thức tuyên truyền, đảm bảo nội dung phong phú, thiết thực, có chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao nhận thức của người dân, nhất là phụ nữ, trẻ em vùng sâu, vùng xa, ít được tiếp xúc với thông tin về phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tội phạm mua bán người nói riêng. Kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, mô hình điểm, hiệu quả, kinh nghiệm hay về phòng, chống tội phạm mua bán người.

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm, đơn trình báo mất tích... có dấu hiệu của tội phạm mua bán người. Tiến hành đồng bộ các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý những đường dây, ổ nhóm tội phạm mua bán người trên địa bàn Thành phố (tập trung các đường dây tội phạm mua bán người hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia), đảm bảo mọi hành vi mua bán người đều được phát hiện, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Lựa chọn các vụ án để tổ chức xét xử điểm nhằm tuyên truyền, giáo dục và răn đe các đối tượng phạm tội khác. 

Tổ chức tiếp nhận, hỗ trợ, trợ giúp pháp lý đối với những nạn nhân bị mua bán trở về tái hoà nhập cộng đồng. Nghiên cứu các chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước quan tâm, tài trợ cho Chương trình phòng, chống mua bán người. 

Chủ động phối hợp với các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi Chính phủ trong việc hỗ trợ thực hiện các dự án về truyền thông phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, tiếp nhận, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng, xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách, xây dựng pháp luật... theo đúng đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước; đồng thời tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người…

Ngoài ra, Kế hoạch cũng đề cập đến trách nhiệm của các sở, ban, ngành đồng thời đề nghị VKSND, TAND Thành phố đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án mua bán người, bảo đảm không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; thống nhất xác định các vụ án điểm, được dư luận xã hội quan tâm để khẩn trương đưa ra xét xử kịp thời nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, tập trung vào các vụ mua bán người trong nội địa, mua bán người trong lĩnh vực khai thác thủy sản.

P.V