4 loại công chức theo ngạch được bổ nhiệm

Về các loại công chức được tuyển dụng, Quy chế nêu rõ, căn cứ ngạch được bổ nhiệm, công chức trong ngành Kiểm sát nhân dân được phân loại A, B, C, D. Cụ thể, loại A gồm: Người được bổ nhiệm vào ngạch Kiểm sát viên VKSND tối cao, Kiểm sát viên cao cấp, Điều tra viên cao cấp, Kiểm tra viên cao cấp, Chuyên viên cao cấp hoặc tương đương.

Loại B gồm: Người được bổ nhiệm vào ngạch Kiểm sát viên trung cấp, Điều tra viên trung cấp, Kiểm tra viên chính, Chuyên viên chính hoặc tương đương.

Loại C gồm: Người được bổ nhiệm vào ngạch Kiểm sát viên sơ cấp, Điều tra viên sơ cấp, Kiểm tra viên, Cán bộ điều tra, Chuyên viên hoặc tương đương. Loại D gồm: Người được bổ nhiệm vào ngạch nhân viên, cán sự hoặc tương đương.

Căn cứ vị trí công tác, công chức được phân loại gồm: Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Cũng theo Quy chế, việc tuyển dụng công chức phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, khách quan, đúng pháp luật và phù hợp với đặc thù của Ngành; việc tổ chức thi tuyển, xét tuyển phải được giám sát chặt chẽ; bảo đảm tính cạnh tranh, công bằng để tuyển chọn công chức có chất lượng; tuyển chọn người đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Đồng thời, ưu tiên tuyển chọn người có tài năng, người dân tộc thiểu số, người thuộc diện chính sách theo quy định của pháp luật và của Viện trưởng VKSND tối cao.

Về tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự tuyển, theo Quy chế, người đăng ký dự tuyển công chức, ngoài những điều kiện quy định tại Luật cán bộ, công chức, còn phải bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện đó là: Về chính trị hiện tại, lịch sử chính trị của bản thân và gia đình không vi phạm quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ của VKSND tối cao.

Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Có trình độ đại học trở lên đúng chuyên ngành cần tuyển. Trường hợp vị trí cần tuyển không yêu cầu trình độ đại học hoặc ở địa bàn, vị trí việc làm chuyên ngành khác có khó khăn về nguồn tuyển dụng thì đơn vị tuyển dụng báo cáo VKSND tối cao xem xét, quyết định.

Về sức khỏe: Có đủ sức khỏe để công tác theo kết luận của cơ quan y tế có thẩm quyền; không bị dị hình, dị tật, khuyết tật; nam cao từ 1,60m, nặng từ 50kg trở lên; nữ cao từ 1,55m, nặng từ 45kg trở lên. Không áp dụng quy định về chiều cao, cân nặng đối với người được tuyển dụng công chức chuyên môn nghiệp vụ khác.

Về tuổi: Không quá 35 tuổi đối với nam và không quá 30 tuổi đối với nữ; đối với những trường hợp tuyển dụng theo Khoản 3 Điều 21 Quy chế này hoặc trường hợp cán bộ, công chức từ ngành khác chuyển đến ngành Kiểm sát nhân dân thì độ tuổi không quá 50 tuổi đối với nam và không quá 45 tuổi đối với nữ và phải đảm bảo đến khi đủ tuổi nghỉ hưu phải có đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định hiện hành của pháp luật.

leftcenterrightdel
Cán bộ, công chức VKSND huyện Nghi Lộc, Nghệ An. (Ảnh minh hoạ) 

Trong trường hợp đặc biệt, Hội đồng tuyển dụng công chức có thể quy định thêm tiêu chuẩn, điều kiện nhưng phải được Viện trưởng VKSND tối cao đồng ý bằng văn bản trước khi thực hiện.

Tuyển dụng thông qua hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển

Về hình thức tuyển dụng, Quy chế quy định, việc tuyển dụng được thực hiện không quá 2 kỳ trong 1 năm. Việc tuyển dụng được thực hiện thông qua hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển.

Đối với việc thi tuyển, nội dung, hình thức, thời gian thi, đề thi và đáp án thi tuyển công chức được thực hiện theo 2 vòng thi gồm thi trắc nghiệm và thi môn nghiệp vụ chuyên ngành.

Vòng 1: Thi trắc nghiệm được thực hiện bằng hình thức thi trên máy vi tính. Trường hợp đơn vị tổ chức tuyển dụng công chức không có điều kiện tổ chức thi trên máy vi tính thì thi trắc nghiệm trên giấy.

Nội dung thi trắc nghiệm gồm 3 phần: Phần I: Kiến thức chung gồm 60 câu hỏi về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội; quản lý hành chính nhà nước; công chức, công vụ; chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ngành, lĩnh vực tuyển dụng; chức trách nhiệm vụ của công chức theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển. Thời gian thi 60 phút.

Phần II: Ngoại ngữ gồm 30 câu hỏi thuộc một trong năm thứ tiếng Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc hoặc ngoại ngữ khác theo yêu cầu của vị trí việc làm do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức quyết định. Thời gian thi 30 phút.

Phần III: Tin học gồm 30 câu theo yêu cầu của vị trí việc làm. Thời gian thi 30 phút. Trường hợp tổ chức thi trên máy vi tính thì nội dung thi trắc nghiệm không có phần thi tin học.

Miễn phần thi ngoại ngữ (vòng 1) đối với các trường hợp sau: Có bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học về ngoại ngữ; có bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học ở nước ngoài hoặc tốt nghiệp đại học, sau đại học tại cơ sở đào tạo bằng tiếng nước ngoài ở Việt Nam được cơ quan có thẩm quyền công nhận. Người dự tuyển vào làm công chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số là người dân tộc thiểu số hoặc có chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số được cấp có thẩm quyền công nhận.

Miễn phần thi tin học (vòng 1) đối với các trường hợp có bằng tốt nghiệp từ trung cấp chuyên ngành công nghệ thông tin, tin học hoặc toán - tin trở lên.

Kết quả thi vòng 1 đưoc xác định theo số câu trả lời đúng cho từng phần thi quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này, nếu trả lời đúng từ 50% số câu hỏi trở lên cho từng phần thi thì người dự tuyển được thi tiếp vòng 2 theo quy định tại Khoản 2 Điều này.

Trường hợp cơ quan có thẩm quyển tuyển dụng công chức tổ chức thi vòng 1 trên máy vi tính thì phải thông báo kết quả cho thí sinh được biết ngay sau khi kết thúc làm bài thi trên máy vi tính; không thực hiện việc phúc khảo đối với kết quả thi vòng 1 trên máy vi tính.

Trường hợp đơn vị tổ chức tuyển dụng công chức tổ chức thi vòng 1 trên giấy thì việc chấm thi thực hiện như sau: Chậm nhất là 15 ngày sau ngày kết thúc thi vòng 1 phải hoàn thành việc chấm thi vòng 1; chậm nhất là 5 ngày làm việc sau ngày kết thúc việc chấm thi vòng 1 phải công bố kết quả điểm thi và thông báo việc nhận đơn phúc khảo để thí sinh dự thi biết. Đơn phúc khảo phải được nộp trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày thông báo kết quả điểm thi trên cổng thông tin điện tử của cơ quan tuyển dụng công chức.

Trường hợp có đơn phúc khảo thì chậm nhất là 15 ngày sau ngày hết thời hạn nhận đơn phúc khảo, phải hoàn thành việc chấm phúc khảo và công bố kết quả chấm phúc khảo để thí sinh dự thi biết.

Căn cứ vào điều kiện thực tiễn trong các quá trình tổ chức chấm thi, Hội đồng tuyển dụng công chức quyết định kéo dài thời hạn nhưng không quá 15 ngày.

Chậm nhất là 5 ngày làm việc sau ngày kết thúc việc chấm thi vòng 1, Hội đồng tuyển dụng công chức phải thông báo triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi vòng 2. Chậm nhất là 15 ngày sau ngày thông báo triệu tập thi sinh được tham dự vòng 2 thì phải tiến hành tổ chức thi vòng 2.

Vòng 2: Thi môn nghiệp vụ chuyên ngành. Nội dung thi về kiến thức, năng lực, kỹ năng thực thi công vụ của người dự tuyển công chức theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng. Trong cùng một kỳ thi tuyển, nếu có các vị trí việc làm yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ khác nhau thì cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức tổ chức xây dựng các đề thi môn nghiệp vụ chuyên ngành khác nhau bảo đảm phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.

Hình thức thi: Thi phỏng vấn hoặc thi viết. Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND cấp cao, Viện trưởng VKSND cấp tỉnh quyết định hình thức thi phỏng vấn hoặc thi viết. Trường hợp vòng 2 được tổ chức bằng hình thức phỏng vấn thì không thực hiện việc phúc khảo. Thang điểm (thi phỏng vấn hoặc thi viết): 100 điểm. Thời gian thi: Thi phỏng vấn tối đa 30 phút (trước khi thi phỏng vấn, thí sinh dự thi có không quá 15 phút chuẩn bị), thi viết 180 phút (không kể thời gian phát đề).

Quy chế tuyển dụng công chức VKSND ban hành kèm theo Quyết định số 401/QĐ-VKSTC ngày 17/11/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao gồm có 5 chương, 30 điều. Ngoài các nội dung trên, Quy chế còn quy định về căn cứ tuyển dụng; ưu tiên trong tuyển dụng; thẩm quyền tuyển dụng; việc xác định người trúng tuyển; về nội dung, hình thức và thời gian xét tuyển; thông báo kết quả tuyển dụng công chức; tiếp nhận công chức không qua thi tuyển, xét tuyển; chế độ tập sự và xếp lương; việc kiểm tra và xử lý vi phạm…

 

P.V