Trong những năm qua, công tác phòng, chống ma túy và đấu tranh với các loại tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, tình hình tệ nạn ma túy vẫn diễn ra phức tạp với các thủ đoạn tinh vi hơn, số lượng các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy là thanh, thiếu niên ngày càng tăng. Một số đối tượng bất chấp phát luật, cố ý thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho các con nghiện để kiếm lợi nhuận. Chính vì vậy, tệ nạn ma túy vẫn đang là mối quan tâm, lo lắng đặc biệt của xã hội.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tòa giả định tại trường THPT Ngọc Lặc.

Nhằm phát huy tốt vai trò xung kích của Đoàn viên thanh niên hưởng ứng các phong trào thi đua chào mừng mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Chi bộ VKSND huyện Ngọc Lặc và Chi bộ TAND huyện đã xây dựng Kế hoạch liên tịch.

Trên cơ sở đó, ngày 27/3/2024, Chi đoàn VKSND-TAND huyện Ngọc Lặc đã phối hợp tổ chức “Phiên tòa giả định” năm 2024 với mục đích tuyên truyền giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên tại trường THPT Ngọc Lặc.

Tham dự và chỉ đạo phiên tòa giả định có các đồng chí : Vi Văn Trường, Viện trưởng VKSND huyện Ngọc Lặc; Lê Văn Vinh, Chánh án TAND huyện; cùng với sự tham dự của công chức 2 đơn vị Viện kiểm sát, Tòa án; Ban giám hiệu, giáo viên và toàn thể các em học sinh Trường THPT Ngọc Lặc.

leftcenterrightdel
Học sinh trường THPT Ngọc Lặc chăm chú theo dõi quá trình xét xử tại phiên tòa giả định.

Theo đó, “Phiên tòa giả định” được thực hiện với quy trình, diễn biến như một phiên xét xử tại Tòa án. Các thành phần trong phiên tòa bao gồm: Hội đồng xét xử, đại diện Viện kiểm sát, thư ký phiên tòa, bị cáo tái hiện như một phiên tòa thật.

Nội dung “Phiên tòa giả định” xét xử vụ án hình sự về các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Mua, bán trái phép chất ma túy” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định của Điều 249, Điều 251 và Điều 255 Bộ luật Hình sự. Với mục đích tuyên truyền cho các em học sinh tại Trường nhận thức được tác hại nguy hiểm của ma túy, cũng như những hình phạt nghiêm khắc đối với các loại tội phạm về ma túy.

leftcenterrightdel
Chi đoàn Viện kiểm sát - Tòa án đã dàn dựng phiên tòa như một phiên xét xử thật.

Bằng hình thức trực quan, sinh động, ngoài việc tạo điều kiện cho các em học sinh được tham dự một phiên tòa được dàn dựng như thật ngay chính trường học của mình. Thông qua phiên tòa đã giúp các em học sinh nâng cao nhận thức về tác hại nguy hiểm của ma túy, hiểu biết để phòng, tránh với các loại ma túy. Bên cạnh đó, cũng cho các em biết thêm những hình phạt nghiêm khắc đối với các loại tội phạm liên quan đến ma túy.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân huyện Ngọc Lặc tặng hoa lưu niệm cho BGH trường THPT Ngọc Lặc.

Phiên tòa giả định là hoạt động sáng tạo, có nhiều ý nghĩa trong việc đổi mới phương pháp tuyên truyền pháp luật ở địa phương, góp phần cùng các ngành, các cấp làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trong nhà trường trên địa bàn huyện Ngọc Lặc.

Ngoài ra, để góp phần khuyến khích phong trào thi đua học tập cho các em học sinh Trường THPT Ngọc Lặc, VKSND - TAND huyện đã có các phần quà tặng các em học sinh có thành tích học tập tốt trong thời gian vừa qua.

leftcenterrightdel
Trao quà cho các em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập.

Trong ngày 27/3, sau khi kết thúc phiên tòa giả định, VKSND huyện Ngọc Lặc phối hợp với TAND huyện tổ chức phiên tòa xét xử lưu động và rút kinh nghiệm vụ án Lê Văn Tuấn, phạm tội “Cướp tài sản” và “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1, Điều 168 và khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Kết thúc phiên tòa, trên cơ sở cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Tuấn tổng hình phạt 6 năm tù về các tội danh trên.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động.

Việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động tuyên truyền pháp luật là hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa thể hiện được màu sắc riêng của tuổi trẻ Chi đoàn Viện kiểm sát và quan hệ phối hợp đối với các đơn vị có liên quan trong công tác tuyên truyền pháp luật tại địa phương. Thông qua hoạt động nhằm giáo dục, răn đe đoàn viên, thanh niên, học sinh về hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật của giới trẻ hiện nay.

Sau khi kết thúc hai phiên xét xử, Lãnh đạo hai đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá toàn bộ quá trình xét xử, những mặt đã đạt được cũng như những thiếu sót trong quá trình xét xử để rút kinh nghiệm cho toàn thể Kiểm sát viên, Thẩm phán trong quá trình thực thi nhiệm vụ sau này./.

 

Xuân Sơn - Tuấn Anh