leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Phiên tòa giả định được tiến hành với nội dung xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị can Nguyễn Văn Hùng về tội: "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" quy định tại khoản 2, Điều 260 BLHS; Nguyễn Văn Hào về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 264 BLHS.

Theo đó, tình huống giả định đặt ra là: khoảng 18h ngày 12/8/2023, Nguyễn Văn Hùng ( SN 2006, trú tại tổ 1, phường Trần Hưng Đạo, TP Phủ Lý) là học sinh lớp 12A1 Trường THPT Bình Minh thấy bố đẻ là ông Nguyễn Văn Hào (SN 1976) đang đứng gần chiếc xe mô tô Honda biển kiểm soát 90A - 213.69 (loại 125cm3). Hùng nói “bố cho con mượn chiếc xe máy con đi sinh nhật bạn”, ông Hào bảo “ừ” và đưa chìa khóa xe máy cho Hùng.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP Phủ Lý công bố bản cáo trạng tại Phiên tòa giả định.

Hùng điều khiển xe mô tô từ nhà đến quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo để dự sinh nhật của bạn cùng lớp. Tại đây Hùng có uống ba cốc rượu để chúc mừng sinh nhật bạn. Trên đường đi về nhà đến ngã tư giao nhau giữa đường Trần Hưng Đạo với đường Trần Thị Phúc (thuộc địa phận tổ 2, phường Trần Hưng Đạo, TP Phủ Lý), do không làm chủ tốc độ, Hùng đã đâm vào xe mô tô do chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1989, trú tại tổ dân phố Bảo Lộc, phường Thanh Châu, TP Phủ Lý) điều khiển. Hậu quả, chị Hoa bị chấn thương sọ não và tử vong.

leftcenterrightdel
 Đại diện gia đình bị hại nêu ý kiến tại phiên tòa giả định.

Bằng hình thức trực quan, sinh động, “Phiên tòa giả định” diễn ra với đầy đủ thành phần (chủ tọa phiên tòa, hội thẩm nhân dân, kiểm sát viên, thư ký phiên tòa, luật sư, bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng) và trình tự, thủ tục theo quy định của BLTTHS, từ khâu thực hiện tố tụng, công bố cáo trạng, xét hỏi, làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo. Đặc biệt, phần phát biểu luận tội của vị đại diện Viện Kiểm sát  tại phiên tòa đã giúp cho học sinh hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, ý thức rõ những hệ lụy của việc không chấp hành đúng theo quy định của pháp luật.

Phần tuyên án, trước những lập luận sắc bén, có lý có tình của hội đồng xét xử, cả 2 bị cáo đã nhận thức đầy đủ hành vi vi phạm của bản thân, tỏ rõ thái độ ăn năn và mong muốn có cơ hội sửa chữa lỗi lầm. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hùng 15 tháng tù giam; bị cáo Nguyễn Văn Hào bị tuyên phạt 2 năm cải tạo không giam giữ. Đây là mức án phù hợp, có tính răn đe.

leftcenterrightdel
 Đại diện lãnh đạo VKSND TP Phủ Lý giao lưu, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các em học sinh thông qua các câu hỏi tương tác tại phiên tòa giả định.

Sau phiên tòa giả định, ban tổ chức đã tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT qua hình thức giao lưu, trả lời câu hỏi về những tình huống thường xảy ra đối với học sinh, giúp các em hình thành kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông, từ đó nâng cao nhận thức trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về ATGT.

Thời gian qua, VKSND TP Phủ Lý đã có nhiều đổi mới cách thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến với học sinh một cách hiệu quả, góp phần xây dựng môi trường văn hóa học đường an toàn, lành mạnh. 

Thu Trang