leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa giả định.

Phiên tòa giả định được xây dựng kịch bản như một phiên tòa thực tế và được cán bộ, công chức Tòa án, Viện kiểm sát tái hiện lại tình huống giả định: Là một nam thanh niên đủ 18 tuổi đã nhận được lệnh gọi tham gia nghĩa vụ quân sự, tuy vậy, với lý do ngại khó, ngại khổ, cùng với sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức về chấp hành pháp luật nên đã cố ý trốn tránh việc chấp hành nghĩa vụ quân sự dẫn đến bị Chủ tịch UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính sau đó lại tiếp tục vi phạm lần thứ hai.

Tại phiên tòa, bị cáo bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” theo quy định khoản 1 Điều 332 BLHS. Phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã giúp các đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật và tuyên truyền pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng, tính nghiêm minh của pháp luật đối với tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”. Bị cáo tại phiên tòa giả định bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 1 năm 3 tháng tù. Mức hình phạt đã thể hiện được sự nghiêm minh của pháp luật, giúp nhận thức, tạo được ý thức chấp hành pháp luật cho quần chúng, đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện.

Việc tổ chức phiên tòa giả định đã diễn ra thành công tốt đẹp trong thời gian ½ ngày. Có thể thấy, phiên tòa giả định “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” là một trong kênh tuyên truyền mang lại hiệu quả rất tích cực, có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương./.

Nguyễn Thị Xuyến