leftcenterrightdel
  Các đại biểu dự chương trình.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Văn Bốn, Viện trưởng VKSND TP Phủ Lý cho biết: Để đổi mới hình thức tuyên truyền pháp luật, đưa pháp luật vào thực tiễn, trong năm 2023 VKSND TP Phủ Lý đã có sáng kiến tổ chức phiên tòa giả định để tuyên truyền pháp luật cho quần chúng nhân dân. Đây là phiên tòa giả định thứ 6 được tổ chức với đối tượng hướng tới là các em học sinh, sinh viên.

Thông qua hình thức sân khấu hóa để đưa thực tiễn pháp luật vào cuộc sống. Kịch bản phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên những vụ án có thật, giúp các em học sinh, sinh viên thay vì tiếp cận các điều luật khô khan, thì từ tình huống thực tế, chân thật, sinh động sẽ giúp các em dễ hiểu, dễ nhớ, từ đó dễ tiếp thu, nắm bắt các nội dung của pháp luật và nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của bản thân khi tham gia vào các quan hệ xã hội để không vi phạm pháp luật.

leftcenterrightdel
  Toàn cảnh phiên tòa giả định.

Nội dung phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên 1 vụ án có thật đã xảy ra tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cơ sở Hà Nam. Theo đó, tình huống đặt ra là: Trong khoảng thời gian từ tháng 9/2023 đến tháng 11/2023, Trần Văn Sáng (SN 2004, thường trú tại: Tổ 2, phường Trần Hưng Đạo, TP Nam Định, tỉnh Nam Định) là sinh viên của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã trộm cắp 2 chiếc xe máy điện của anh Dương Văn Cương và 1 tivi màu đen 55 inch, nhãn hiệu SONY của trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, cơ sở Hà Nam. Tổng trị giá tài sản Sáng đã chiếm đoạt là 28.100.000đ.

Căn cứ vào các tình tiết và chứng cứ thu thập được, VKSND TP Phủ Lý quyết định truy tố ra trước TAND TP Phủ Lý để xét xử đối với bị can Trần Văn Sáng về tội "Trộm cắp tài sản", theo quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS.

leftcenterrightdel
 "Bị cáo" Trần Văn Sáng tại phiên tòa giả định.

Bằng hình thức trực quan, sinh động, “Phiên tòa giả định” diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục quy định của BLTTHS, với đầy đủ thành phần gồm: Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, Thư ký phiên tòa, Luật sư, bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng.

Căn cứ đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 12 tháng tù về tội “trộm cắp tài sản”. Với kịch bản chi tiết, gần sát thực tế đời sống sinh viên, phiên tòa giả định diễn ra nghiêm túc, đúng trình tự, thủ tục tố tụng, đầy đủ các thành phần (chủ tọa, hội thẩm nhân dân, kiểm sát viên, thư ký phiên tòa, luật sư, bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng), tạo sự thích thú, cuốn hút đối với sinh viên.

leftcenterrightdel
 Đ/c Viện trưởng VKSND TP Phủ Lý trực tiếp trả lời các câu hỏi của sinh viên.

Sau phiên tòa giả định, đại diện VKSND TP Phủ Lý và sinh viên đã có nhiều nội dung hỏi đáp, giao lưu, trả lời câu hỏi về những tình huống vi phạm pháp luật thường xảy ra, giúp sinh viên hình thành kỹ năng cần thiết trong nhận biết những hành vi vi phạm pháp luật, từ đó nâng cao nhận thức trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Các em sinh viên giao lưu, trả lời câu hỏi từ ban tổ chức chương trình.
leftcenterrightdel
 Video toàn cảnh phiên tòa giả định.

Thu Trang