Tham dự phiên tòa có đại diện lãnh đạo TAND quận, VKSND quận, Ban Giám hiệu nhà trường cùng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn 1.500 em học sinh đang theo học tại Trường THPT Bình Tân.
 
Hoạt động tuyên truyền pháp luật bằng hình thức tổ chức phiên tòa giả định là hình thức trực quan sinh động, thu hút đông đảo học sinh theo dõi. Mục đích phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh niên, nhất là đối tượng học sinh các Trường THPT trên địa bàn quận Bình Tân.
 
Trước khi phiên tòa diễn ra, Phó Chánh án TAND quận Bình Tân đã đại diện các cơ quan tư pháp trao đổi với các em học sinh những vấn đề liên quan đến phiên tòa giả định, ảnh hưởng của tệ nan ma túy, hậu quả, hệ lụy từ tệ nạn này,…để qua đó, giúp các em hình dung và hiểu rõ hơn về phiên tòa giả định cũng như các quy định của pháp luật.
leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa giả định.

Tại phiên tòa, không chỉ đối chiếu, áp dụng theo đúng các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử cũng đã tập trung phân tích nguyên nhân, hành vi phạm tội của các bị cáo, giúp các bạn Đoàn viên, học sinh hiểu rõ hơn những quy định pháp luật về “chất chết trắng”, hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, sự nguy hiểm cùng những hành vi phạm tội, mức án áp dụng, đặc biệt là hoạt động của những người cầm cân nảy mực như Viện kiểm sát, Tòa án, … nhằm nhận thức tính nghiêm minh của pháp luật, tính “hướng thiện” trong chính sách hình sự của nước ta đối với những người đã phạm tội thông qua mức án được tuyên xử.

leftcenterrightdel
 Chi đoàn Viện kiểm sát, chi đoàn Tòa án quận Bình Tân, Ban giám hiệu nhà Trường THPT Bình Tân chụp hình lưu niệm.

Tệ nạn ma túy đang là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng đối với cuộc sống văn hóa, kinh tế và xã hội của chúng ta. Những năm qua, tệ nạn ma túy ở Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và trên địa bàn quận Bình Tân nói riêng vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và có xu hướng gia tăng cùng với việc xuất hiện nhiều loại ma túy mới, đa dạng như heroin, cocain, ma túy đá, keo… Ma túy đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng không chỉ đối với các cá nhân nghiện mà còn lan rộng ra gia đình và xã hội.

Hơn hết, đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, ma túy đang dễ dàng xâm nhập và ảnh hưởng ngày càng nhiều, đặc biệt là các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.  Vì thế phiên tòa giả định về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được tổ chức nhằm mục đích tuyên truyền rộng rãi đến lứa tuổi học sinh để răn đe, giáo dục, hướng các em không bị sa ngã vào con đường nghiện ngập, phạm pháp./.

Minh Hiền