Tham dự phiên tòa giả định có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, Ban Giám hiệu Nhà trường, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, đoàn viên thanh niên chi đoàn và toàn thể các bạn học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở  và Trung học phổ thông huyện Chi Lăng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vi Trường Xuân, Viện trưởng VKSND huyện Chi Lăng phát biểu tại buổi tuyên truyền.

Phiên tòa giả định được thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa, tái hiện một vụ án hình sự có nội dung liên quan đến tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em, một vấn đề nổi cộm cả nước nói chung và huyện Chi Lăng nói riêng. Tội phạm gây ảnh hưởng xấu không chỉ đối với nạn nhân, gia đình người phạm tội mà còn để lại hậu quả không nhỏ đối với đời sống xã hội. Kịch bản được xây dựng trên tư liệu của một vụ án có thật, với nội dung dễ hiểu, dễ tiếp cận, các tình tiết gắn với đặc điểm tâm lý lứa tuổi.  

Bị cáo và nạn nhân trong vụ án đang là học sinh phổ thông do sự hiếu kỳ, bồng bột, thiếu tu dưỡng và sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội, đồng thời thiếu hiểu biết về pháp luật. Bị cáo bị truy tố, xét xử về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự. Các nhân vật trong phiên tòa giả định từ Hội đồng xét xử, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký phiên tòa, Luật sư, bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp đều do đoàn viên chi đoàn đóng thế và đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, các điều luật được áp dụng trong tình huống giống như phiên tòa thực tế.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.
 
Diễn xuất của người tiến hành, tham gia tố tụng chân thật và sinh động, trong suốt quá trình diễn án. Phiên tòa giả định đã thu hút được sự chú ý, quan tâm của các em học sinh, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh. Kết thúc phiên tòa, các em học sinh được xem các video tuyên truyền pháp luật; giao lưu hỏi đáp các câu hỏi liên quan đến phiên tòa, các kiến thức pháp luật về ma túy, trật tự, an toàn giao thông đường bộ, phòng cháy, chữa cháy và nhận những phần quà hấp dẫn. Cũng tại chương trình, Chi đoàn khối cơ quan tư pháp và Chi đoàn Công an huyện Chi Lăng đã trao tặng 12 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để động viên các em nỗ lực vươn lên trong học tập, tạo động lực tiếp tục phấn đấu và rèn luyện.

Thông qua phiên tòa, không chỉ giúp các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên và học sinh tiếp cận pháp luật một cách trực quan, sinh động để nâng cao hiểu biết, phòng ngừa vi phạm mà còn góp phần định hướng cho các em trau dồi đạo đức, kiến thức, kỹ năng sống. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện.

Một số hình ảnh tại buổi giao lưu, tuyên truyền và tặng quà:
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Hiểu Phi