Ngày 27/10, trao đổi với Phóng viên, VKSND tỉnh Hòa Bình cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình vừa triệt phá nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng trên địa bàn TP Hòa Bình, tạm giữ 4 đối tượng để điều tra theo quy định.

4 đối tượng, gồm: Trần Văn Nguyên (SN 1981); Nguyễn Thị Thúy (SN 1980) là vợ của Nguyên, cùng trú tại phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình; Nguyễn Văn Tuấn (SN 1977); Bùi Thị Thành (SN 1978) là vợ của Tuấn, cùng trú tại phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

leftcenterrightdel
 2 đối tượng Trần Văn Nguyên và Nguyễn Văn Tuấn. (Ảnh: CAHB).

Kết quả điều tra ban đầu xác định, nhóm đối tượng trên chung tiền vốn để cho vay lãi nặng trên địa bàn TP Hòa Bình, huyện Mai Châu và một số địa bàn khác tại tỉnh Hòa Bình.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an, các đối tượng cho vay dưới hình thức là các hợp đồng “giả cách, trá hình” như: Cầm cố, thế chấp tài sản (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ô tô, xe máy...) hoặc chuyển nhượng mua bán tài sản với lãi suất cho vay giao động từ 3.000 - 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày.

Người vay phải trả lãi 10 ngày hoặc 1 tháng một lần theo hình thức chuyển khoản ngân hàng hoặc đưa tiền mặt.

Nếu người vay không trả lãi và gốc đúng hẹn thì sẽ bị các đối tượng khủng bố điện thoại, chửi bới, đe dọa và ép người vay phải giao nộp các tài sản có giá trị mà trước đó đã làm hợp đồng “giả cách, trá hình”.

Với thủ đoạn trên, từ cuối năm 2021 đến nay, nhóm đối tượng này đã cho khoảng 30 người vay với số tiền khoảng 3 tỉ đồng, số tiền thu lợi bất chính hơn 1 tỉ đồng.

Khám xét nơi ở, cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan (ô tô, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các giấy tờ vay mượn tiền và các sổ sách liên quan đến hoạt động cho vay...).

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Phan Hải