Ngày 23/10, theo thông tin từ VKSND huyện Ngọc Lặc (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Dương Thị Hương (SN 1992, trú tại thôn Điền Sơn, xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại khoản 1, điều 201, Bộ Luật hình sự năm 2015.

leftcenterrightdel
Đối tượng Dương Thị Hương bị khởi tố về tội "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Theo tài liệu, chứng cứ thu thập được, chỉ trong thời gian từ ngày 26/8/2021 đến ngày 11/12/2021 Dương Thị Hương đã cho Hà Thị T. vay số tiền 130 triệu đồng, hai bên thỏa thuận với nhau là số tiền lãi 3.500 đồng/1 triệu/ ngày. Tổng số tiền lãi mà Hương tính cho bà T. trong thời gian này là 47,7 triệu đồng.

Hết thời gian trên, bà T. trả trước cho Hương 30 triệu đồng tiền lãi và 45 triệu đồng tiền gốc, số tiền nợ gốc còn lại là là 85 triệu đồng Hương không tính lãi, phần tiền lãi còn thiếu là 15 triệu đồng.

Do không đủ tiền trả nợ nên bà T. đã bán mảnh vườn trị giá 60 triệu đồng để trả nợ nhưng vẫn không đủ tiền trả gốc và lãi cho Hương. Đến thời điểm hiện tại, bà T. vẫn nợ Hương số tiền 20 triệu đồng.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Công an xác định hành vi của Dương Thị Hương đủ yếu tố cấu thành tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và ra Quyết định khởi tố vụ án.

Hiện tại, VKSND huyện Ngọc Lặc đang phối hợp cùng cơ quan Công an tiếp tục mở rộng điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật./.

Bình Minh