Ngày 25/10, trao đổi với Phóng viên, VKSND TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với 11 đối tượng để điều tra về các tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, “Tổ chức đánh bạc”, “Đánh bạc” theo Điều 201, Điều 322, Điều 321 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng trong đường dây cho vay lãi nặng và tổ chức đánh bạc. (Ảnh: CAHN).

Theo tài liệu điều tra, Vũ Sinh Lợi (SN 1982), trú tại thôn Phương Quan, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội là đối tượng cầm đầu, chỉ đạo nhiều đàn em ở địa phương cùng một số đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá, nhận số lô, đề trên mạng internet với số tiền giao dịch từ 1-2 tỉ đồng/ngày.

Ổ nhóm này hoạt động với tính chất lưu manh, xảo quyệt, sẵn sàng chống đối, tiêu hủy tài liệu, chứng cứ khi nhận thấy không an toàn.

Quá trình điều tra, Công an TP Hà Nội xác định, năm 2021, Lợi bàn với Nguyễn Chí Tỉnh (SN 1989), ở xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội cùng nhau góp vốn nhận các số lô, đề hoặc giao các tài khoản cá độ bóng đá, tài khoản lô, đề trên mạng internet cho khách có nhu cầu chơi.

Cả hai thống nhất giao cho người quản lý, giao dịch với khách. Các đối tượng thống nhất lãi suất, liên hệ, giao dịch với nhau bằng “sim rác” và nền tảng mạng xã hội.

Chỉ trong thời gian ngắn, nhóm của Lợi đã cho hàng trăm người vay với số tiền khác nhau từ vài trăm đến vài tỉ đồng với lãi suất “cắt cổ”. Ngoài ra, Lợi còn cùng với đám đàn em tổ chức đánh bạc, đánh bạc với số tiền rất lớn.

Từ 2021 đến nay, cơ quan Công an xác định, số tiền đánh bạc của Lợi, Tỉnh với những người liên quan lên đến hơn 1.000 tỉ đồng.

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an còn làm rõ vợ chồng Đỗ Hoài Nam (SN 1991), trú tại thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội đã nhận tài khoản cá độ bóng đá của Lợi, Tỉnh để đánh bạc, cho nhiều người ở khu vực huyện Quốc Oai vay tiền, mức lãi suất từ 3.000-5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Từ khoảng năm 2021 đến nay, vợ chồng Nam đã cho hơn 300 khách vay với tổng số tiền khoảng 2 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 12/10, Phòng CSHS Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội tổ chức khống chế, bắt giữ, đồng thời khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng trong đường dây.

Tang vật cơ quan Công an thu giữ gồm: 10 điện thoại di động các loại, iPad, máy tính xách tay, 3 gậy bóng chày, 2 gậy ba khúc, túi nilon bên trong có chứa tinh thể rắn nghi là ma túy, 9 vật nghi là đạn và 4 vật nghi là vỏ đạn, trên 370 triệu đồng cùng một số giấy tờ khác.

Hiện, vụ án đang tiếp tục điều tra làm rõ.

H.P