Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết việc thành lập và hoạt động của Hội đồng định giá tài sản; trình tự, thủ tục định giá tài sản trong tố tụng hình sự (thay thế Nghị định 30/2018/NĐ-CP ngày 7/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết việc thành lập và hoạt động của Hội đồng định giá tài sản; trình tự, thủ tục định giá tài sản trong tố tụng hình sự và Nghị định số 97/2019/NĐ-CP ngày 23/12/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 30/2018/NĐ-CP) để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Theo cơ quan chủ trì, việc sửa đổi, bổ sung các nội dung quy định về việc thành lập và hoạt động của Hội đồng định giá tài sản; trình tự, thủ tục định giá tài sản trong tố tụng hình sự tại các Nghị định 30/2018/NĐ-CP và Nghị định số 97/2019/NĐ-CP là cần thiết trên cơ sở kế thừa những quy định hiện hành còn phù hợp và khắc phục những hạn chế, vướng mắc từ quá trình thực hiện các văn bản trên, nhằm hướng dẫn các nội dung về định giá tài sản quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và bảo đảm việc thực hiện thống nhất ở tất cả các cấp và các địa phương trong cả nước. 

Việc xây dựng Nghị định mới nhằm mục đích thể chế hoá các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 đối với công tác định giá tài sản trong tố tụng hình sự nhằm phục vụ cho việc xử lý các vụ án, vụ việc hình sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tham gia khảo sát, đo đạc và định giá tài sản trong một vụ án. (Ảnh minh hoạ)

Nghị định xây dựng trên quan điểm phải góp phần giải quyết những hạn chế, vướng mắc trong hoạt động định giá tài sản trong tố tụng hình sự đang đặt ra trong thực tiễn và bảo đảm sự thống nhất trong triển khai thực hiện ở các cấp và các địa phương đối với công tác định giá tài sản, góp phần hoàn thiện các chế định bổ trợ tư pháp, giúp cho công tác định giá tài sản ngày càng được nâng lên, thể hiện tính chuyên môn, chuyên nghiệp cao; bảo đảm công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự được chính xác, kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Về bố cục, dự thảo Nghị định (lần 2) gồm 4 chương với 33 điều. Về phạm vi điều chỉnh, dự thảo Nghị định này quy định chi tiết việc thành lập và hoạt động của Hội đồng định giá tài sản; trình tự, thủ tục định giá tài sản trong tố tụng hình sự theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự khi cần xác định giá trị của tài sản trong những trường hợp theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Nghị định này áp dụng đối với cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng có yêu cầu thành lập Hội đồng định giá tài sản; cơ quan có thẩm quyền thành lập Hội đồng định giá tài sản; cơ quan, tổ chức cử người và cá nhân được cử tham gia Hội đồng định giá tài sản; cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Về nguyên tắc định giá tài sản, dự thảo Nghị định quy định: Tuân thủ pháp luật, trình tự, thủ tục và phương pháp định giá tài sản theo quy định của pháp luật; đồng thời, bảo đảm trung thực, khách quan, công khai, kịp thời.

Về các trường hợp không được tham gia định giá tài sản, theo dự thảo Nghị định, người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không được tham gia định giá tài sản: Đồng thời là bị hại, đương sự; là người đại diện, người thân thích của bị hại, đương sự hoặc của bị can, bị cáo.

Đã tham gia định giá hoặc định giá lại tài sản đang được yêu cầu định giá.

Đã tham gia với tư cách là người bào chữa, người làm chứng, người giám định, người phiên dịch, người dịch thuật trong vụ án đang yêu cầu định giá tài sản.

Đã tiến hành tố tụng trong vụ án đang yêu cầu định giá tài sản.

Có căn cứ rõ ràng để chứng minh người đó không vô tư trong khi thực hiện định giá.

Người đang trong thời gian thi hành kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.

Các trường hợp khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Về định giá lại tài sản trong trường hợp đặc biệt, dự thảo Nghị định nêu rõ: Trường hợp đặc biệt, Viện trưởng VKSND tối cao, Chánh án TAND tối cao quyết định việc định giá lại tài sản khi đã có kết luận định giá lại lần hai của Hội đồng định giá tài sản. Kết luận định giá lại trong trường hợp này là kết luận định giá tài sản cuối cùng để giải quyết vụ án.

Hội đồng định giá tài sản cấp bộ thực hiện định giá lại tài sản trong trường hợp đặc biệt đối với tài sản do Hội đồng định giá tài sản cấp huyện thực hiện định giá lần đầu; Hội đồng định giá tài sản theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thực hiện định giá lại tài sản trong trường hợp đặc biệt đối với tài sản do Hội đồng định giá tài sản cấp tỉnh thực hiện định giá lần đầu.

Việc định giá lại tài sản quy định tại Điều này được tiến hành theo các nguyên tắc, trình tự, thủ tục định giá chung quy định tại Nghị định này và các pháp luật liên quan.

P.V