Kiến nghị của VKSND huyện Bạch Thông cho biết, trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, công tác định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Bạch Thông là kịp thời và đảm bảo tính chính xác, giúp cho các cơ quan tiến hành tố tụng nhanh chóng giải quyết các vụ án, trừng trị kẻ phạm tội cũng như đảm bảo quyền, lợi ích của người bị hại, người có quyền lợi liên quan.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm sát Hồ sơ tin báo của một số vụ án gần đây, đã phát hiện một số vi phạm cần phải khắc phục và rút kinh nghiệm. Cụ thể: Hồ sơ tin báo vụ Mông Thế Tiếp - Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ: Yêu cầu định giá tài sản số 15, 16 ghi thời hạn định giá từ ngày 16/5/2022 đến ngày 30/5/2022 nhưng đến ngày 22/6/2022, Hội đồng định giá tài sản mới tiến hành định giá và gửi Kết luận định giá tài sản số 16, 17 cho Cơ quan điều tra.

Tiếp đó, Hồ sơ tin báo vụ Trương Thái Dương phạm tội Trộm cắp tài sản: Yêu cầu định giá tài sản số 25 ghi thời hạn định giá từ ngày 20/9/2022 đến ngày 30/9/2022 nhưng đến ngày 11/10/2022, Hội đồng định giá tài sản mới tiến hành định giá và gửi Kết luận định giá tài sản số 27 cho Cơ quan điều tra.

leftcenterrightdel
 VKS kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự khắc phục vi phạm đối với việc định giá tài sản. (Ảnh minh họa)

Hồ sơ tin báo vụ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ xảy ra ngày 13/7/2022 tại Nà Ngăm, Cẩm Giàng: Yêu cầu định giá tài sản số 21 ghi thời hạn từ ngày 26/7/2022 đến 10/8/2022 nhưng đến ngày 15/8/2022, Hội đồng định giá tài sản mới tiến hành định giá và gửi Kết luận định giá tài sản số 21 cho Cơ quan điều tra. Do vậy, đã vi phạm Điều 216 Bộ luật Tố tụng hình sự, quy định: “Việc định giá tài sản, trả kết luận định giá tài sản thực hiện theo thời hạn nêu trong văn bản yêu cầu định giá tài sản ...”

Nguyên nhân của các vi phạm nêu trên là do, các thành viên Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự chưa nghiên cứu kỹ quy định về định giá tài sản nói riêng, các văn bản pháp luật, Bộ luật nói chung.

Mặt khác, các thành viên Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự còn thực hiện nhiều công tác kiêm nhiệm.

Mới đây, Viện trưởng VKSND huyện Bạch Thông đã kiến nghị UBND huyện Bạch Thông chỉ đạo Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự rút  kinh nghiệm, không để xảy ra vi phạm về thời hạn định giá, trả kết luận định giá như đã nêu trên; Tiến hành định giá đối với tài sản cần định giá không còn theo quy định của pháp luật.

 

Phương Quốc Thành-Minh Hiếu