leftcenterrightdel
 Bến phà Thanh Vĩnh Đông - Đồng Sơn tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An. (Ảnh:MP)

Được biết, trước đó sau khi UBND huyện Tân Trụ (tỉnh Long An) phê duyệt kết quả bán đấu giá quyền khai thác thu phí bến đò Kỳ Son, ngày 4/12/2015 Phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Tân Trụ (tỉnh Long An) ký Hợp đồng về việc đầu tư, khai thác và thu phí bến đò Kỳ Son với đại diện hộ kinh doanh là ông Nguyễn Văn Tuấn (tại Hợp đồng này ông Bùi Hữu Phương cũng đứng ra ký đại diện chung – ông Tuấn là em vợ ông Phương).

Theo đó, thời gian thực hiện quyền khai thác thu phí bến đò Kỳ Son là 7 năm (từ ngày 4/2/2015 đến 4/2/2022. Sau đó tiếp tục được gia hạn đến năm 2027), với số tiền nộp ngân sách là 266.800.000 đồng/tháng.

Ngày 31/7/2024, ông Nguyễn Văn Tuấn tự ý bỏ bến khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thống nhất. Cùng ngày, Phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Tân Trụ có buổi làm việc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn về việc tự ý bỏ hoạt động bến khách ngang sông Kỳ Son.

Tại Biên bản làm việc, Phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Tân Trụ cho biết ông Tuấn đã tự ý bỏ bến khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thống nhất và nợ tiền phí khai thác của năm 2024 với số tiền hơn 2,6 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Hộ ông Bùi Hữu Phương vừa trúng đấu giá quyền khai thác bến khách Thanh Vĩnh Đông - Đồng Sơn với giá thấp hơn nhiều so với năm ngoái. (Ảnh:MP)

Phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Tân Trụ yêu cầu ông Tuấn nộp tiền nợ các khoản vào ngân sách đến hết ngày 30/8/2024. Đồng thời yêu cầu ông Tuấn nộp trả lại số tiền ký quỹ bảo lãnh hợp đồng của bến khách Kỳ Son là 800.400.000 đồng đã rút số tiền trên không đúng quy định. Nếu ông Tuấn không thực hiện nộp các khoản tiền nợ trên thì UBND huyện sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý thu hồi các khoản nợ theo quy định pháp luật.

Theo Phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Tân Trụ cho biết, ông Nguyễn Văn Tuấn chỉ là người đứng đại diện ký hợp đồng, còn liên hệ làm việc, đóng tiền đều do ông Bùi Hữu Phương là người trực tiếp đứng ra giải quyết.

Mặc dù đang nợ tiền ngân sách hơn 2,6 tỉ đồng và tự ý bỏ bến khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thống nhất nhưng mới đây, ông Bùi Hữu Phương vẫn tiếp tục trúng đấu giá quyền khai thác bến khách ngang sông Thanh Vĩnh Đông – Đồng Sơn (huyện Châu Thành, tỉnh Long An). Điều đang nói là giá trúng đấu giá chưa bằng 1/3 so với mức giá của năm trước 2023.

Theo kết quả đấu giá cho thuê quyền khai thác bến khách ngang sông Thanh Vĩnh Đông – Đồng Sơn tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An (ngày 8/8/2024), người trúng đấu giá là hộ kinh doanh Bùi Hữu Phương với giá trúng đấu giá là: 6.850.000.000 đồng/5 năm so với giá năm 2023 là 21.920.000.000 đồng.

Được biết, trước đó ngày 29/8/2023 sau khi UBND huyện Châu Thành, tỉnh Long An có Quyết định phê duyệt kết quả đấu giá quyền khai thác bến khách ngang sông Thanh Vĩnh Đông – Đồng Sơn, Phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Châu Thành ký Hợp đồng về việc cho thuê quản lý, khai thác bến khách Thanh Vĩnh Đông – Đồng Sơn với người trúng đấu giá là ông Nguyễn Văn Phương (em vợ ông Bùi Hữu Phương) với thời hạn thuê là 10 năm (1/9/2023 – 31/8/2033). Mức giá cho thuê khai thác bến phải nộp cho ngân sách trong 5 năm đầu là 21.920.000.000 đồng.

Dù mới khai thác chưa đầy 1 năm, ông Phương đã trả bến, UBND huyện Châu Thành phải tiếp tục tổ chức đấu giá lại nhưng mức giá trúng đấu giá chỉ chưa bằng 1/3 so với giá năm trước và người trúng đấu giá không phải ai xa lạ mà chính là ông Bùi Hữu Phương.

Dư luận đặt nhiều dấu hỏi xung quanh việc liên tục bỏ bến, nợ tiền ngân sách không chịu nộp nhưng ông Bùi Hữu Phương vẫn tiếp tục trúng đấu giá. Hơn nữa, chỉ chưa đầy 1 năm nhưng kết quả giá trúng đấu giá lại chênh lệch quá lớn. Ước tính, với mức giá trúng đấu giá vừa qua so với mức giá trúng đấu giá của năm 2023 thì trong 5 năm ngân sách nhà nước bị thất thu là hơn 15 tỉ đồng.

 Ai “chống lưng” để ông Bùi Hữu Phương được "ưu ái" giành quyền khai thác nhiều bến phà tại tỉnh mặc dù đang nợ tiền ngân sách và tự ý bỏ bến?

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Mai Phong