Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, ông Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9 ở Quảng Trị vừa được ký quyết định bổ nhiệm lại chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty.

Từng bị UBKT tỉnh xác định sai phạm

Giữa tháng 4/2019, ông Nguyễn Hồng Thái bị phát hiện lấn chiếm một phần đất của Công ty Lâm nghiệp Đường 9 quản lý để làm trang trại.

Phần đất này ông Thái sử dụng trồng gần 1.000 cây cao su và làm ao cá. Phần lớn diện tích đất này tập trung ở các xã thuộc huyện Cam Lộ.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Công ty Lâm nghiệp đường 9 (ảnh Thanh Hương).

Tại kỳ họp thứ 56 (tháng 6/2020), Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ (UBKT) Quảng Trị thông tin, ông Nguyễn Hồng Thái có sai phạm, làm trái Luật đất đai. Sai phạm này đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Tuy nhiên, do ông Thái đã khắc phục sai phạm, trả lại đất cho công ty, nên UBKT Tỉnh ủy Quảng Trị thống nhất không xử lý kỷ luật, song yêu cầu ông Nguyễn Hồng Thái phải kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm.

Được biết, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9 được Nhà nước giao quản lý hơn 7.000ha đất rừng ở khu vực phía Tây của huyện Gio Linh và huyện Cam Lộ.

Quảng Trị nói gì về việc bổ nhiệm lại?

Trao đổi với báo chí, ông Võ Xuân Long, Trưởng phòng công chức, viên chức Sở Nội vụ cho biết, ông Thái được UBND tỉnh Quảng Trị bổ nhiệm lại là thực hiện ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tại thông báo số 42-TB/BTCTU ngày 3/2/2021.

Bà Nguyễn Thị Bích Thuỷ, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ thuộc Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Quảng Trị cho biết, ông Thái thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị quản lý trong việc bổ nhiệm cán bộ.

leftcenterrightdel
 Diện tích ông Thái lấn chiếm làm trang trại (Ảnh Thanh Hương).

Việc bổ nhiệm ông Thái căn cứ vào Quy định 105-QĐ/TW ngày 19/12/2017 của Bộ Chính trị; Quy định 10-QĐ/TU, ngày 20/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị và Thông báo số 777 về kết luận tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ.

Tiêu chuẩn bổ nhiệm lại chức vụ gồm 3 nội dung, hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ và vẫn đủ tiêu chuẩn chức danh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới; cơ quan đơn vị có yêu cầu và đảm bảo sức khoẻ để đảm nhiệm chức vụ cũ.

Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Quảng Trị đã lấy ý kiến cơ quan liên quan gồm Thành uỷ Đông Hà (nơi cơ quan người được xem xét bổ nhiệm lại đóng trụ sở) và UBKT Tỉnh uỷ.

Sau khi thực hiện đủ các quy trình, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Quảng Trị trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và được thống nhất bổ nhiệm lại chức vụ cho ông Thái.

Như vậy, có thể thấy việc bổ nhiệm lại chức vụ cho một người đã dính sai phạm ở Quảng Trị là có vấn đề, gây dư luận tại địa phương. Tuy nhiên, người có trách nhiệm ở Tỉnh ủy Quảng Trị lại cho rằng, sai phạm lấn chiếm đất đai hay vấn đề khác thuộc thẩm quyền UBND tỉnh xử lý?

 

 

Bùi Tiến - Thanh Hương