Liên quan tới vụ án, bà Dương Thị Bạch Diệp cũng ra tòa về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mở đầu phiên tòa, chủ tọa phiên tòa thông báo sức khỏe bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đã ổn định và được chuyển từ bệnh viện về trại giam.

Trước đó, ngày 17/3, phiên tòa đã phải tạm dừng do bị cáo Diệp gây rối phiên tòa. 

Tiếp đó, đại diện Viện Kiểm sát phát biểu quan điểm về xử lý vụ án và đề nghị mức hình phạt đối với từng bị cáo.

Theo đại diện cơ quan công tố, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đã có hành vi gian dối trong việc dùng tài sản 57 Cao Thắng để hoán đổi với tài sản 185 Hai Bà Trưng để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

Trong quá trình điều tra và xét xử, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng thừa nhận đã mua tài sản 57 Cao Thắng để hoán đổi tài sản 185 Hai Bà Trưng nhằm mục đích hợp nhất khối tài sản 181 -183 -185 Hai Bà Trưng, Quận 3. Bản thân bị cáo Diệp biết rõ tài sản 57 Cao Thắng đang thế chấp tài Agribank nhưng vẫn cố tình cung cấp thông tin không đúng, đưa thông tin gian dối, qua đó, chiếm đoạt tài sản 185 Hai Bà Trưng.

Bị cáo Diệp luôn khẳng định tài sản 57 Cao Thắng không dùng để đảm bảo cho bất cứ khoản vay nào và Agribank đang chiếm giữ trái phép giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, lời khai trên đã bị Viện Kiểm sát bác bỏ toàn bộ. Theo Viện Kiểm sát thì bị cá Diệp là người đại diện cho công ty Diệp Bạch Dương ký hợp đồng tín dụng, giấy biên nhận nợ. Ký nhiều giấy tờ liên quan tới việc vay vốn tại ngân hàng và có tài sản thế chấp là 57 Cao Thắng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tại tòa.

Ngoài ra, kết quả giám định chữ ký trong hồ sơ vay nợ là chữ của bị cáo Dương Thị Bạch Diệp. 

Viện Kiểm sát khẳng định bị cáo Diệp biết việc hoán đổi tài sản trên là trái quy định của pháp luật nhưng vẫn làm, thể hiện việc bị cáo quyết thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đã chiếm đoạt tài sản 185 Hai Bà Trưng với giá trị 186 tỉ đồng. Cáo trạng của VKSND tối cao là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Về nhân thân bị cáo Dương Thị Bạch Diệp từng bị Công an TP HCM bắt để điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Hiện nay, bị cáo đã lớn tuổi, sức khỏe yếu nhưng với hậu quả của vụ án đặc biệt lớn nên cần phải có mức án tương xứng để răn đe, giáo dục. 

Bị cáo Nguyễn Thành Tài không được phân công nhiệm vụ nhưng khi nghe bị cáo Dương Thị Bạch Diệp và cấp dưới trình bày thì đã ủng hộ việc hoán đổi tài sản. Bị cáo đã tin tưởng cấp dưới, thiếu kiểm tra, không biết rõ tính pháp lý của tài sản 57 Cao Thắng đang bị thế chấp tại Agribank.

Tại cơ quan điều tra bị cáo Nguyễn Thành Tài thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo Tài đề nghị cơ quan tố tụng xem xét lại bối cảnh bị cáo phạm tội, do áp lực công việc, tin tưởng cấp dưới.

Viện Kiểm sát chia sẻ những áp lực của bị cáo Tài trong quá trình thực hiện công việc với cương vị là Phó Chủ tịch UBND TP HCM. Bản thân bị cáo có nhiều đóng góp cho TP HCM nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. 

Các bị cáo nguyên là cán bộ của UBND TP HCM đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra tính pháp lý của nhà đất số 57 Cao Thắng. Từ đó, tạo điều kiện cho bị cáo Diệp chiếm đoạt tài sản Nhà nước. Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Từ những nhận định trên, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Thị Bạch Diệp mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài mức án từ 5 - 6 năm tù về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Cùng tội danh trên, cấp dưới của ông Tài bị đề nghị mức án từ 3 năm tù treo đến 6 năm tù.

Phiên tòa bắt đầu tranh luận./.

Về dân sự, cơ quan công tố đề nghị HĐXX thu hồi tài sản 185 Hai Bà Trưng, Quận 3 để trả lại cho trung tâm ca nhạc nhẹ.

Tuấn Anh