Ngày 10/8, giờ Washington, Nhà Trắng cho biết họ “vô cùng quan ngại” về cuộc không kích của Quân đội Israel (IDF) vào một trường học ở thành phố Gaza sáng trước đó cùng ngày, khiến khoảng 100 người Palestine thiệt mạng.

Khu trường học al-Tabin ở khu phố Daraj, trung tâm thành phố Gaza, là nơi ở của những gia đình Palestine phải sơ tán. Cơ quan Dịch vụ khẩn cấp dân sự Gaza cho biết, khoảng 100 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích, bao gồm phụ nữ và trẻ em; trong khi  Israel nói, đây là nơi đặt trung tâm chỉ huy của Hamas với khoảng 20 chiến binh đang ẩn náu.

Video từ hiện trường cho thấy nhiều bộ phận cơ thể của nạn nhân nằm rải rác trong đống đổ nát, bên cạnh những thi thể nằm la liệt.

“Một lần nữa, quá nhiều thường dân đã thiệt mạng.”, Phó Tổng thống Mỹ và ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris bày tỏ sau vụ tấn công, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn lập tức ở Gaza.

“Chúng tôi vô cùng quan ngại về các báo cáo thương vong của dân thường ở Gaza sau cuộc không kích của Quân đội Israel vào một khu nhà nơi có một trường học.”, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố, lưu ý, Washington đang liên lạc với Israel về vụ việc.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tấn công. Ảnh: Mahmoud Issa / Reuters.

Washington đã phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng trong nước và quốc tế, bao gồm cả từ các nhóm nhân quyền, vì sự hỗ trợ quân sự cho Israel.

Cuộc không kích hôm 10/8 diễn ra một ngày sau khi một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington sẽ cung cấp gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 3,5 tỉ USD cho Israel.

Phản ứng của Mỹ được đưa ra sau khi Nga, Ai Cập, Lebanon, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ả Rập Xê Út, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ,.. lên án vụ tấn công.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cũng như Ngoại trưởng Anh David Lammy cùng bày tỏ sốc trước những hình ảnh từ hiện trường vụ tấn công.

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, nước này lên án vụ tấn công bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất.

“Thời gian qua, các tòa nhà trường học ở Gaza đã liên tục bị nhắm mục tiêu với số lượng nạn nhân dân sự thương vong không thể chấp nhận được. Israel phải tôn trọng luật nhân đạo quốc tế.”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pháp nói.

leftcenterrightdel
 Rất nhiều thi thể dường như là trẻ em tại hiện trường. Ảnh: @HossamShabat.

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, Francesca Albanese, đã lên án sự “thờ ơ” của thế giới trước tình trạng đổ máu hàng loạt ở Gaza mà bà gọi là sự diệt chủng, bày tỏ sự bất lực trước thực tế đang diễn ra tại “trại tập trung lớn nhất và đáng hổ thẹn nhất của thế kỉ 21”.

Cùng ngày 10/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, bày tỏ bàng hoàng trước cuộc tấn công của IDF vào trường Tabiyin ở Dải Gaza, nơi có hơn 2 nghìn người tị nạn đang ẩn náu.

“Chúng tôi lấy làm tiếc lưu ý các cuộc tấn công có hệ thống như vậy ở Dải Gaza, nạn nhân là dân thường. Chúng tôi kêu gọi phía Israel kiềm chế tấn công vào các mục tiêu dân sự.”, nhà ngoại giao Nga nói.

Bà Zakharova nhấn mạnh, Nga khẳng định quan điểm về sự cần thiết phải tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và “không có lời biện minh nào cho những sự kiện như vậy”.

Nhà ngoại giao Nga lưu ý, những thảm kịch như vậy làm suy yếu nỗ lực của các nước trong việc giảm leo thang xung đột.

leftcenterrightdel
 Theo chính quyền Palestine, vụ tấn công khiến hơn 100 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Ảnh: Omar Al-Qattaa/AFP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani lên án cuộc tấn công, gọi đó là hành động diệt chủng và tội ác chiến tranh; cho biết, hành động của Israel một lần nữa cho thấy nước này không tuân thủ luật pháp quốc tế.

Ông Kanaani kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ hành động khẩn cấp; lưu ý, hoạt động của Israel ở Gaza là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Bộ Ngoại giao Qatar cho biết, cuộc tấn công là một vụ thảm sát kinh hoàng và là tội ác tàn bạo đối với thường dân không có khả năng tự vệ.

Qatar kêu gọi một cuộc điều tra độc lập của LHQ để điều tra các cuộc tấn công vào nơi trú ẩn của người Palestine sơ tán ở Gaza; yêu cầu cộng đồng quốc tế buộc Israel phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho dân thường và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Trước đó, Hamas tuyên bố, vụ thảm sát tại trường al-Tabin là một tội ác khủng khiếp, có thể dẫn đến leo thang nguy hiểm.

Izzat al-Rishq, một thành viên của Bộ chính trị Hamas, cho biết, không có chiến binh vũ trang nào ở trong ngôi trường; cáo buộc, việc nói ngôi trường là nơi đặt trung tâm chỉ huy của Hamas chỉ là cái cớ để nhắm vào dân thường, trường học, bệnh viện và lều trại của người tị nạn.

leftcenterrightdel
 Vụ tấn công khiến nhiều dân thường thiệt mạng gây sốc / Aljazeera

Hamas kêu gọi các quốc gia Ả Rập và Hồi giáo, cùng cộng đồng quốc tế thực hiện trách nhiệm của mình và hành động khẩn cấp để ngăn chặn các vụ thảm sát như vậy và chấm dứt các hoạt động quân sự ngày càng leo thang của Israel nhắm vào người dân Palestine không có khả năng tự vệ.

Hàng chục ngàn người Palestine ở Dải Gaza đã trú ẩn tại các trường học vốn đóng cửa kể từ khi chiến tranh bùng phát đầu tháng 10/2023.

Đây là vụ tấn công đẫm máu mới nhất trong chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza, mà cơ quan Y tế tại dải đất do Hamas kiểm soát cho biết đã giết chết gần 40.000 người Palestine, đồng thời buộc gần như toàn bộ 2,3 triệu cư dân người phải sơ tán, gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo chưa từng có.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh Iran và các phong trào kháng chiến trong khu vực đang có những động thái trả đũa các vụ ám sát nhắm vào thủ lĩnh của các nhóm này, đặc biệt là vụ sát hại thủ lĩnh tối cao Hamas, Ismail Haniyeh, rạng sáng 31/7 mà Tehran cáo buộc do Israel thực hiện với sự hỗ trợ của Mỹ.

Văn Phong/Reuters, Aljazeera, Sputnik