Nhiều sai phạm…

Liên quan đến sai phạm tại dự án đập thủy lợi Đắk Rồ và sai phạm tại Bến xe khách…(huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông), UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông đã thống nhất yêu cầu đồng chí Ngô Xuân Đông – chủ tịch UBND huyện này nghiêm túc “kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc”.

leftcenterrightdel
 Công trình thủy lợi Đắk Rồ, nơi 4 cán bộ vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra các sai phạm... 

Theo UBKT Tỉnh ủy, trong thời gian công tác từ năm 2014-2017, ông Ngô Xuân Đông (lúc này là Phó chủ tịch UBND Krông Nô) đã ký Quyết định số 1410, ngày 22/6/2017 phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng công trình thủy lợi Đắk Drô (huyện Krông Nô), sai về số lượng hộ dân được bồi thường, hỗ trợ và diện tích đất được bồi thường, hỗ trợ so với thực tế. Dẫn đến phải phê duyệt bổ sung, điều chỉnh lại phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và giảm số tiền từ hơn tỉ 8 tỉ đồng xuống còn hơn 2,4 tỉ đồng.

Khi có phản ánh của công dân về phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng được phê duyệt theo quyết định 1410 nói trên còn có nhiều sai sót và kết quả phúc tra của tổ công tác 2094 chưa được rà soát, đối chiếu với bản đồ đo đạc thu hồi đất năm 2006-2009..., nhưng ông Đông đã ký công văn đồng ý chi tạm ứng 50% số tiền bồi thường, hỗ trợ cho 15 hộ dân dẫn đến phải thực hiện thu hồi hơn 1,8 tỉ đồng của 11 hộ dân.

Ngoài ra, UBKT Tỉnh ủy còn chỉ rõ, ông Đông đã ký Hợp đồng số 01, ngày 4/9/2015 với Công ty TNHH Nam Trường về hợp tác đầu tư xây dựng Bến xe khách của huyện theo hình thức đối tác công – tư. Trong đó, UBND huyện góp 45% vốn và Công ty Nam Trường góp 55% là không đúng thẩm quyền và không đủ điều kiện theo Nghị định 15 của Chính phủ.

Đáng nói, trong hợp đồng này không có nội dung, giải pháp thu hồi phần vốn góp từ ngân sách Nhà nước là 45% (tương đương hơn 2,3 tỉ đồng) mà UBND huyện đã “rót” ngân sách để hợp tác đầu tư với doanh nghiệp xây dựng Bến xe.

leftcenterrightdel
Bến xe khách huyện Krông Nô, được đầu tư hơn 5 tỉ đồng, trong đó UBND huyện bỏ vốn 45%, doanh nghiệp bỏ vốn 55%. Do có sai phạm nên Cơ quan Công an tỉnh đề nghị thu hồi vốn góp đầu tư...từ năm 2019. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thu hồi được số tiền này.

Không chỉ vậy, Ông Đông còn chịu trách nhiệm người đứng đầu khi để cấp dưới có các vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ, dẫn đến việc thiết kế, thi công các trục đường N2, D3, D10 không đúng quy hoạch.

Với những sai phạm nói trên nhưng ông Ngô Xuân Đông chỉ bị yêu cầu nghiêm túc “kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc”.

4 cán bộ cấp dưới bị khởi tố

Trong khi đó, liên quan đến sai phạm tại công trình thủy lợi Đắk Rồ, 4 cán bộ thuộc cấp của ông Ngô Xuân Đông (hiện nay là Chủ tịch UBND Krông Nô) gồm: Nguyễn Cao Trí (nguyên Phó trưởng Phòng TN-MT huyện Krông Nô), Nguyễn Ngọc Hùng (cán bộ Ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Krông Nô), Bùi Quốc Tuân (nguyên cán bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Krông Nô) và Doãn Đức Toàn (nguyên cán bộ địa chính xã Đắk Drô, huyện Krông Nô), ngày 8/9/2020 đã bị cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc để điều tra về tội "Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, tháng 5/2017 UBND huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện (viết tắt là Trung tâm quỹ đất) lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình thủy lợi Đắk Rồ, hạng mục lòng hồ chính bổ sung.

Sau đó, Trung tâm quỹ đất ký hợp đồng với Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Krông Nô tiến hành đo đạc, kiểm đếm diện tích, xác định khối lượng bồi thường, tổ chức các đoàn phúc tra, kiểm tra...để lập phương án số 08/PA-BT, với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là hơn 7,9 tỉ đồng/hơn 143.000 m2/19 hộ.

Trong đó, Tuân là người tiến hành kiểm kê, Tuân cùng với Toàn, Hùng tham gia các đoàn kiểm tra, phúc tra. Hùng là người lập phương án và Trí là người ký thẩm định phương án. Ngày 22/6/2017 UBND huyện Krông Nô bàn hành quyết định số 1410/QĐ-UBND phê duyệt phương án.

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông). 

Sau khi phương án bồi thường được phê duyệt, niêm yết, người dân phản ánh phương án không chính xác, không đúng đối tượng. Do đó, UBND huyện tạm dừng việc chi trả bồi thường hỗ trợ và thành lập tổ xác minh nguồn gốc đất.

Ngày 1/11/2017, sau khi xác minh tổ công tác do Trí làm tổ trưởng đã đưa ra khỏi phương án 3 hộ; 5 hộ diện tích giảm so với phương án bồi thường ban đầu; 11 hộ không thay đổi. Đồng thời, đề xuất UBND huyện giao Trung tâm quỹ đất tạm ứng 50% số tiền cho các hộ dân theo phương án đã điều chỉnh theo kết quả xác minh.

Ngày 8/11/2017, UBND huyện Krông Nô có công văn triển khai các nội dung theo kết quả xác minh nói trên, trong đó có nội dung chỉ tạm ứng 50% số tiền bồi thường hỗ trợ cho 16 hộ dân với tổng số tiền hơn 3,3 tỉ đồng.

Sau khi chi trả tiền, cử tri tiếp tục phản ánh nên UBND huyện giao cho UBND xã Đắk Drô tiến hành xác minh lại nguồn gốc đất của 16 hộ dân trên. Ngày 15/5/2019, sau khi có kết quả xác minh, đo đạc lại, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Krông Nô xây dựng phương án điều chỉnh, bổ sung bồi thường, hỗ trợ công trình thủy lợi Đắk Rồ, với tổng kinh phí hơn 2,4 tỉ đồng/8 hộ/hơn 40.000 m2 (chênh lệch hơn 5,6 tỉ đồng/13 hộ dân/hơn 102.000 m2 so với phương án được phê duyệt số 08/PA-BA năm 2017, được phê duyệt tại quyết định 1410 ngày 22/6/2017).

Quá trình điều tra cơ quan chức năng xác định số tiền bị thiệt hại do đền bù cho 13 hộ dân không đúng đối tượng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 1,5 tỉ đồng./.

Nguyễn Chính